Event

‘สรรพยาบาติก’ อวดแฟชั่นร่วมสมัย

Pinterest LinkedIn Tumblr

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
ดีพร้อม (DIPROM) หรือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดึงนักวิชาการเข้าร่วมโปรเจกต์ฟื้นทักษะงานหัตถกรรมผ้าบาติกของชุมชนสรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท จนเกิดเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม โดย อาจารย์นิเวศ เผื่อนทิม ผช.คณบดีฝ่ายบริการวิชาการและพัฒนาท้องถิ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี และนักวิชาการผู้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับชุมชนสรรพยา เล่าว่า


“เดิมทีชุมชนสรรพยามีการรวมกลุ่มกันสร้างสรรค์งานหัตถกรรมผ้าบาติก โดยมีหัวหน้าช่างฝีมือที่มีองค์ความรู้ และใช้เทคนิคแบบมาเลเซียคือการวาดลายผ้าด้วยมือ จากนั้นเมื่อหัวหน้ากลุ่มย้ายถิ่นฐาน จึงทำให้ชุมชนขาดผู้นำในการฝึกทักษะ และห่างหายจากการสร้างสรรค์ผลงานผ้าบาติกไปเป็นเวลานาน จึงริเริ่มการรวมกลุ่มอาชีพช่างฝีมืออีกครั้ง และออกแบบกระบวนการทำงานร่วมกับชุมชนตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ”

อาจารย์นิเวศ เผื่อนทิม
งานนี้รวบรวมช่างฝีมือชาวสรรพยา ที่มีความรู้เรื่องการผลิตผ้าบาติก มาถ่ายทอดองค์ความรู้ร่วมกับทีมนักวิชาการและช่างฝีมือรุ่นใหม่ เพื่อให้เกิดการสืบทอดองค์ความรู้ในชุมชน จากนั้นแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าบาติก โดยผสมผสานลายขอ ซึ่งเป็นลายผ้าบาติกที่ได้รับพระราชทานจากเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เข้ากับอัตลักษณ์ของชุมชน นั่นก็คือ ลายเชิงชายคาโรงพักสรรพยา 100 ปี สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของชุมชนสรรพยา ออกมาเป็นลวดลายผ้าบาติกแบบใหม่คล้ายนกฮูก ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากเทศบาล จัดโครงการผู้ตัดเย็บหน้าใหม่ เพื่อสร้างบุคลากรในชุมชนที่มีความสามารถในการตัดเย็บ จนมีช่างฝีมือในชุมชนประมาณ 10 คน


พร้อมจัดตั้ง ‘โครงการห้องเสื้อสรรพยา’ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เลือกชมสินค้า พูดคุยกับช่างฝีมือ และสามารถสั่งผลิตผ้าบาติกตามความชอบได้ โดยในอนาคตเตรียมพัฒนาการขายสู่ช่องทางออนไลน์อีกด้วย

Comments are closed.

Pin It