Event

กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเปิดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์”

Pinterest LinkedIn Tumblr

ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บจก.เดอะมอลล์ กรุ๊ป เฝ้ารับเสด็จ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” โดยความร่วมมือของมูลนิธิชัยพัฒนา และ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ณ ควอเทียร์ แกลอรี่ ชั้น M ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์


สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเรื่องเล่า “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” แก่ผู้ร่วมงาน และทรงเปิดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” พร้อมทั้งทอดพระเนตรนิทรรศการ “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” ซึ่งเป็นหนึ่งในพระราชดำริ ที่พระราชทานให้มูลนิธิชัยพัฒนา นำเมล็ดต้นชาน้ำมันสายพันธุ์คามีเลีย โอลีเฟร่า (Camellia oleifera) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน มาศึกษาและทดลองปลูกในประเทศไทย เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรมและเป็นการทดแทนป่าไม้ที่ถูกทำลาย ขณะเดียวกัน สามารถสร้างรายได้ให้แก่ราษฎรในพื้นที่ รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณประโยชน์ของการดูแลรักษาป่า


นิทรรศการจัดแสดงในรูปแบบมัลติมีเดีย 4 เรื่องราว ประกอบด้วย History of Camellia Seed Oil from China : ความงามที่ฟ้าประทานตำนานวัฒนธรรมท้องถิ่น Passage Through Time : หนทางหมื่นลี้ จากสาธารณรัฐประชาชนจีนสู่ต้นชาน้ำมันต้นแรกในเมืองไทย ต้นทางผืนป่า…ปลายทางน้ำมันเมล็ดคามีเลีย : น้ำมันที่ “หล่อเลี้ยง” หัวใจของชุมชน จากความยากจนสู่ความยั่งยืน จากเมล็ดชาน้ำมันสายพันธุ์คามีเลีย โอลีเฟร่า สู่ผลิตภัณฑ์คุณภาพ


จากนั้นทรงทอดพระเนตรบอร์ดนิทรรศการที่ให้ความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเมล็ดคามีเลีย อาทิ เรื่องเล่าของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ประวัติศาสตร์อันยาวนาน ตำนานกล่าวขานผ่านกาลเวลานับพันปี, เหตุการณ์สำคัญแห่งการเดินทางของต้นชาน้ำมันสายพันธุ์คามีเลีย โอลีเฟร่า…จากเมล็ดสู่ป่าและรายได้สู่ราษฎร, เดอะมอลล์ กรุ๊ป 7 ปีแห่งความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์และเป็นช่องทางการจำหน่ายน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์, คุณประโยชน์มหัศจรรย์ น้ำมันเมล็ดคามีเลีย, สีธรรมชาติจากผืนป่า สร้างคุณค่างานหัตถกรรม ฯลฯ

ทรงปรุงเมนู “ทอดมันข้าวโพด”
พร้อมทอดพระเนตรร้านพันธมิตรที่เข้าร่วมงานฯ อาทิ กูร์เมต์ มาร์เก็ต, ลูกไก่ทอง, Coffee Beans by Dao, การบินไทย รวมถึงร้านค้าในโซน Food Expo ที่บริเวณควอเทียร์ อเวนิว ชั้น G และแบบจำลองเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โอกาสนี้ ทรงปรุงอาหารโดยใช้น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นส่วนประกอบ ในเมนู “ทอดมันข้าวโพด” และได้ทรงจำหน่ายน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ แก่ผู้ร่วมงานและผู้แทนร้านค้าที่ใช้น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร


“เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” จะจัดขึ้นจนถึงวันที่ 28 ก.พ. 65 ณ ดิ เอ็มควอเทียร์ กรุงเทพฯ ซึ่งภายในงานได้แบ่งพื้นที่การจัดงานออกเป็น 2 โซน ได้แก่ ควอเทียร์ แกลลอรี่ ชั้น M เป็นโซนนิทรรศการ ร้านค้าในเครือมูลนิธิชัยพัฒนา และร้านค้า ร้านอาหารชื่อดัง โดยในงานจะมีการเปิดตัวผ้าไหมย้อมสีจากเปลือกเมล็ดชาน้ำมันสายพันธุ์คามีเลีย โอลีเฟร่า หรือเมล็ดคามีเลียครั้งแรกในประเทศไทย โดยฝีมือการทอจากกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายโครงการศูนย์เรียนรู้ด้านหม่อนไหมแบบครบวงจร ของมูลนิธิชัยพัฒนา อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ

ศุภลักษณ์ อัมพุช และ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิชัยพัฒนา พร้อมผู้บริหารร่วมเฝ้ารับเสด็จ

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บจก.เดอะมอลล์ กรุ๊ป, ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล, พลอยชมพู อัมพุช ผู้จัดการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต เดอะมอลล์ กรุ๊ป

Comments are closed.

Pin It