Art Eye View

“มานะ มานี ปิติ ชูใจ” โดย “อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ” ความทรงจำสีไม่จาง ของอดีตนักเรียนประถมจำนวนมาก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ยังประทับอยู่ในความทรงจำ ทั้งผลงานและเจ้าของผลงาน ด้วยเหตุนี้ วันนี้ (11 มีนาคม พ.ศ.2559) ซึ่งถือเป็นวันคล้ายวันเกิดของ รัชนี ศรีไพรวรรณ ผู้เขียน “มานะ มานี ปิติ ชูใจ” ที่เคยใช้เป็นแบบเรียนวิชาภาษาไทย ในโรงเรียนระดับประถมศึกษาทั่วประเทศ ตามหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 – 2537 (ต่อมาแบบเรียนภาษาไทยชุดนี้ ได้ถูกยกเลิกใช้ในการศึกษาเมื่อปี พ.ศ. 2537)

ความเคลื่อนไหวในโลกสังคมออนไลน์ และข่าวสารของแต่ละสำนักข่าว จึงพร้อมใจกันนำเสนอเรื่องราวของ อาจารย์ ข้าราชการบำนาญ อดีตศึกษานิเทศก์ระดับ 8 สาขาวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมและมัธยมศึกษา ผู้จากโลกนี้ไปเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557 ซึ่งหากยังมีชีวิตอยู่ ปีนี้จะเป็นปีที่อาจารย์รัชนีมีอายุ 85 ปี

ไม่เว้นแม้แต่ Google ที่ร่วมรำลึกวันเกิดปี 85 ปี อาจารย์รัชนี ด้วยภาพดูเดิล (ภาพที่วาดลงบนโลโก้ของกูเกิล) หน้าเว็บ ซึ่งเป็นภาพ “เด็กชายมานะและเด็กหญิงมานี รักเผ่าไทย”

จึงทำให้บรรดาภาพวาดของตัวละครต่างๆ ที่เคยอยู่ในบทเรียน “มานะ มานี ปิติ ชูใจ” และวันนี้อาจกลายเป็นความทรงจำสีจางสำหรับอดีตนักเรียนประถมจำนวนมากผู้เคยมีโอกาสร่ำเรียนภาษาไทยและอ่านออกเขียนได้ผ่านบทเรียนที่อาจารย์รัชนี เป็นผู้แต่ง ผุดขึ้นมาเด่นชัดในหัวอีกครั้ง

และต้องไม่ลืมด้วยว่า ศิลปิน 3 ท่าน ในฐานะ ผู้วาดภาพประกอบ ผู้มีส่วนทำให้ “มานะ มานี ปิติ ชูใจ” ชุดแบบเรียนภาษาไทย ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 รวม 12 เล่ม ของอาจารย์รัชนี สวยงามในความทรงจำของหลายๆคน ได้แก่ เตรียม ชาชุมพร นักเขียนการ์ตูนและนิยายภาพ จากชัยพฤกษ์การ์ตูน,ปฐม พัวพิมล และ โอม รัชเวทย์ ซึ่งท่านสุดท้ายนี้ ล่าสุดผลงานเรื่อง “ทศชาติชาดก พระเนมิราช พระมโหสถ และพระภูริทัต” พิมพ์โดย สำนักพิมพ์อมรินทร์คอมมิกส์ เพิ่งถูกประกาศให้ได้รับ รางวัลหนังสือดีเด่น ประจำปี 2559 ประเภทหนังสือการ์ตูน และนิยายภาพ โดย กระทรวงศึกษาธิการ

อาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2473 ที่อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำเร็จการศึกษาระดับประถม จากโรงเรียนประชาบาล ‘พินิจราษฎรบำรุง’ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ และมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสตรีอนุกูลนารี อำเภอกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ (ปัจจุบันโรงเรียนทั้งสองแห่ง อยู่ในเขตจังหวัดกาฬสินธุ์) ต่อมาสำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษา จากโรงเรียนฝึกหัดครูสวนสุนันทาวิทยาลัย (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา), โรงเรียนฝึกหัดครูมัธยมวังจันทรเกษม (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม) และ วิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ)

อาจารย์รัชนีเป็นนักเขียนเจ้าของรางวัลนราธิป ประจำ ปี พ.ศ.2556 มีผลงานเขียนหนังสือ ประกอบการสอนวิชาภาษาไทยเรื่อง “กระต่ายน้อยและฝนหลวง” และ “มานะ มานี ปิติ ชูใจ” ซึ่งนอกจากจะเป็นแบบเรียนที่มีคุณค่าและอยู่ในความทรงจำแล้ว ทาง ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมไทย TLCC เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ยังได้ขออนุญาตกระทรวงศึกษาธิการไทย นำไปใช้เป็น หนังสือเรียนสอนภาษาไทยให้แก่ชาวไทยและชาวต่างชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 จนถึงปัจจุบัน

รวมถึงมีผลงานวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง “ทางช้างเผือก” และ “เรื่องชื่นใจ” ร่วมกับ สำนักพิมพ์ในเครือนิตยสาร a day นอกจากนี้ รายการ “ภาษาไทยใครว่ายาก” เคยเชิญอาจารย์รัชนีเป็นวิทยากร โดยออกอากาศทางโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

ด้านชีวิตส่วนตัว อาจารย์รัชนีสมรสกับ มงคล ศรีไพวรรณ มีบุตรชายและบุตรสาว 2 คน คือ พงษ์ธร ศรีไพรวรรณ และ พรพรรณ ศรีไพรวรรณ

อาจารย์รัชนีถึงแก่กรรม ด้วยโรคหลอดเลือดอุดตัน เมื่อเวลา 21.38 น. ของวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557 ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ สิริอายุได้ 84 ปี โดยเมื่อครั้งยังมีชีวิต อาจารย์รัชนีแสดงความประสงค์ขอบริจาคร่างกาย สำหรับการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล







ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It