Dining Out

“มหาสมุทรแห่งรัก” ประยุกต์สุกี้ออกมาเป็นข้าวยำจานพิเศษ

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ผสมผสานความอร่อยของน้ำจิ้มสุกี้รสเด็ด กับ ข้าวสวยแสนอร่อย ออกมาเป็นเมนูใหม่ที่ดูคล้ายกับข้าวยำของเกาหลี แต่รับรองว่าถูกปากคนไทยมากกว่าแน่ๆ ด้วยรสชาติความจัดจ้าน พร้อมกับเครื่องเคียงอย่างซีฟูดสารพัดชนิด แถมยังสามารถทำรับประทานเองง่ายๆ ได้ที่บ้านด้วย

ข้าวมาบุญครอง และ ร้านอาหารสุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน ภายใต้บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในเครือ เอ็ม บี เค กรุ๊ป และฟู้ดสไตลิสต์ คุณดวงฤทธิ์ แคล้วปลอดทุกข์ ที่มาแนะนำไอเดียและสอนการตกแต่งอาหารให้สวยงามเพื่อสร้างสรรค์เมนูธรรมดาๆ ให้เป็นอาหารจานสวยที่ทุกคนสามารถลองทำได้เองที่บ้าน

อย่าง “มหาสมุทรแห่งรัก” เมนูสุดพิเศษที่รังสรรค์มาจากวัตถุดิบชั้นเลิศอย่างข้าวมาบุญครอง เครื่องสุกี้อย่างเนื้อสัตว์และอาหารทะเลต่างๆ กับน้ำจิ้มสุกี้ที่มีเอกลักษณ์ของร้านรสุกี้ยากี้นัมเบอร์วัน ล้วนเป็นวัตถุดิบที่มีรสชาติอร่อย มีประโยชน์ และดีต่อสุขภาพ นำมาผสมผสานและออกแบบตกแต่งเป็นอาหารจานพิเศษให้มีหน้าตาน่ารับประทาน โดยคำแนะนำของฟู้ด สไตลิสต์ฝีมือเยี่ยม

โดยคุณดวงฤทธิ์ ฟู้ด สไตลิสต์ เล่าถึงรายละเอียดของเมนูที่ครีเอตใหม่นี้ให้ฟังว่า “มีวัตถุดิบหลักอย่างข้าวหอมมะลิและข้าวไรซ์เบอร์รี ของข้าวมาบุญครอง ที่มีกลิ่นหอมและรสสัมผัสนุ่มหนึบชวนรับประทาน ประกอบกับหมูนุ่มสูตรพิเศษ อาหารทะเลสดใหม่ และน้ำจิ้มสุกี้ยากี้แต้จิ๋วสูตรเด็ดจากร้านอาหารสุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน”

วิธีทำเริ่มจากผสมข้าวหอมมะลิและไรซ์เบอร์รีทั้งสอง พร้อมด้วยน้ำจิ้มสุกี้ยากี้แต้จิ๋วสูตรสุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน งาขาว งาดำคั่ว ไข่เจียวหั่นฝอย และมอสซาเรลลาชีสขูดฝอยแล้วคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นทำการจัดเรียงหมูนุ่มและอาหารทะเล ลงในพิมพ์รูปหัวใจหรือรูปทรงอื่นตามชอบ และนำเนื้อข้าวที่ผสมไว้แล้วก่อนหน้านี้อัดใส่ลงในพิมพ์รูปหัวใจโดยอัดให้แน่น แล้วเคาะลงบนจาน

ปิดท้ายด้วยการตกแต่งด้วยการวางไข่ปลาแซลมอน ขิงดอง ผักชี สาหร่าย งาขาวและงาดำลงบนข้าว ปาดซอสน้ำจิ้มสุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน ให้สวยงาม เพียงเท่านี้คุณก็จะได้อาหารจานสวยเสิร์ฟประหนึ่งจากภัตตาคารชั้นนำ

เขายังได้แนะนำวิธีการตกแต่งอาหารให้ออกมาน่าทานด้วยเทคนิคง่ายๆ ดังนี้

1.การดึงความเป็นธรรมชาติของอาหารนั้นๆ ออกมา อย่างความสด ฉ่ำ ความสวยงามและความโดดเด่นของตัววัตถุดิบนั้นๆ

2. การเลือกใช้สีสันในการตกแต่งออกแบบอาหาร โทนสีร้อน อาทิ สีเหลือง สีทอง สีส้ม สีน้ำตาล จะเป็นโทนสีที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารได้ดีกว่าโทนสีเย็น นอกจากนี้การเลือกใช้คู่สีที่ตัดกันอย่าง สีเหลืองกับสีม่วง สีน้ำเงินกับสีส้ม สีแดงกับสีเขียว ก็จะช่วยทำให้อาหารจานนั้นมีความน่าสนใจมากขึ้น

3. การเลือกใช้รูปทรงของอาหาร สามารถช่วยสร้างอารมณ์แก่อาหารจานนั้นได้ดี อาทิ การเลือกใช้รูปทรงมน เรียว หัวใจ จะช่วยให้อาหารดูมีความนุ่มนวล ละมุนละไม แต่หากเลือกใช้รูปทรงแหลม เหลี่ยม ฟันปลา ก็จะทำให้อาหารนั้นดูมีความเข้มแข็ง เท่ สมาร์ท เป็นต้น

4. การถ่ายภาพอาหารก็ใช้มุมภาพถ่ายจากด้านบน แทนที่การถ่ายภาพแบบมุม 45 องศา เพราะมุมมองด้านบนจะสามารถถ่ายทอดรายละเอียดของอาหารทั้งหมดไว้ได้

5. เวลาถ่ายภาพผ่านแสงธรรมชาติ ในช่วงเช้า 07.00 – 09.00 น. และช่วงเย็น 16.00 – 18.00 น. จะทำให้สีของภาพสวยขึ้น และการปรับสีของอาหารให้มีความสดชัดขึ้น หรือการปรับสีรอบๆ ด้านข้างของอาหารให้มืดลง หรือสว่างสะอาดตา ก็จะช่วยให้อาหารดูโดดเด่นออกมาจากพื้นหลัง มีความสวยงาม น่ารับประทานมากขึ้น

เมนู “มหาสมุทรแห่งรัก”
วัตถุดิบและเครื่องปรุง

1.ข้าวสวยหอมมะลิและข้าวไรซ์เบอร์รี
2.น้ำจิ้มสุกี้ยากี้แต้จิ๋ว สูตรสุกี้ยากี้ นับเบอร์วัน สำหรับปรุงรสตามชอบ
3.หมูนุ่มสูตรสุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน
4.อาหารทะเลลวก ตามใจชอบ อย่างเช่น หอยเชลล์ แซลมอน ปลาหมึกสด แมงกะพรุน สาหร่าย
5.งาขาว และงาดำ
6.ของตกแต่งอย่างไข่เจียวหั่นฝอย ชีส ขิงดอง ไข่ปลาแซลมอน ผักชี

วิธีทำ
1. นำข้าวมาบุญครองทั้ง 2 ชนิด คือ ข้าวสวยหอมมะลิ และข้าวไรซ์เบอร์รีมาใส่ลงในชามขนาดใหญ่
2. ใส่น้ำจิ้มสุกี้ยากี้แต้จิ๋วสูตรสุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน สีชมพูรสชาติเข้มข้นลงในข้าวแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน
3. ใส่งาขาว งาดำคั่ว ไข่เจียวหั่นฝอย มอสซาเรลลาชีสขูดฝอยลงไป จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน
4. ค่อยๆ นำหมูนุ่มสูตรสุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน และอาหารทะเลสดที่ลวกไว้แล้ว จัดเรียงลงพิมพ์รูปหัวใจทั้ง 2 อัน
5. นำข้าวมาบุญครองทั้ง 2 ชนิดที่คลุกเคล้าแล้วอัดลงในพิมพ์ให้แน่น
6. แล้วนำพิมพ์ 2 อัน เคาะข้าวลงบนจาน วางคู่กันให้สวยงาม
7. ตกแต่งด้วยไข่ปลาแซลมอน ขิงดอง ผักชี สาหร่าย งาขาวและงาดำอีกครั้ง
8. ใส่ซอสน้ำจิ้มสุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน พร้อมปาดบนจานให้สวยงาม

วิธีทำ ‘หมูนุ่มสูตรสุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน’
1. นำเนื้อหมูหมักกับแป้งมัน ซีอิ๊วขาว น้ำปลา และพริกไทย แช่ตู้เย็นทิ้งไว้ 1 คืน
2. นำเนื้อหมูที่ผ่านการหมัก 1 คืน มาคลุกเคล้ากับเต้าเจี้ยวและกระเทียมดองบด จากนั้นนำไปลวกให้สุก

วิธีปรุงน้ำจิ้มสุกี้ยากี้ นับเบอร์วัน
1. พริกชี้ฟ้าและพริกขี้หนู
2. กระเทียมดอง
3. หอมแดง
4. เต้าหู้ยี้
5. น้ำตาลทราย
6. ซีอิ๊วขาว
7. น้ำส้มสายชู

วิธีทำ
1. บดพริกชี้ฟ้า พริกขี้หนู กระเทียมดอง และหอมแดง เข้าด้วยกัน
2. นำเต้าหู้ยี้เข้าเครื่องปั่น แล้วใส่พริก กระเทียมดอง และหอมแดงที่บดเรียบร้อยแล้วลงไป ปั่นเข้าด้วยกัน
3. ใส่น้ำต้มสุก และปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว น้ำส้มสายชู ตามชอบ

สำหรับผู้ที่ต้องการรายละเอียดผลิตภัณฑ์ข้าวมาบุญครองเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ 0-2661-7900 และ www.facebook.com/ MBKRICE และสำหรับผู้ที่สนใจโปรโมชันของร้านสุกี้ยากี้นัมเบอร์วัน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/SukiNumber1 พร้อมอิ่มอร่อยกับสุกี้ยากี้ต้นตำรับสไตล์แต้จิ๋วได้ที่ ร้านอาหารสุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน ทั้ง 3 สาขา ได้แก่ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชั้น 6 ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชั้น 1 และอาคารกลาสเฮ้าส์ รัชดา ชั้น 2 :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It