Travel

Luxury Trip ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ "ชุมพร-ระนอง"

Pinterest LinkedIn Tumblr


เมื่อเอ่ยถึงแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่เลื่องชื่อทางภาคกลางตอนล่างของไทย หลายคนมักนึกอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หรืออำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นส่วนใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าคุณเลยไปอีกหน่อยทางภาคใต้ตอนบน จังหวัดชุมพร และระนอง ก็มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจต่างๆ อีกมากมาย ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าหินหัวหรือชะอำเลยทีเดียว

เชื่อว่าเมื่อไปถามใครว่าแหล่งท่องเที่ยวในภาคใต้ที่ชื่นชอบคือที่ไหน? ต้องมีชื่อ ภูเก็ต สมุย กระบี่ พังงา หาดใหญ่ ตรัง ฯลฯ เป็นแน่ แต่วันนี้เราจะทำให้คุณเปลี่ยนความรู้สึกนั้นไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการนำเสนอสิ่งมหัศจรรย์แห่งใหม่ของการท่องเที่ยวในสองจังหวัดภาคใต้ตอนบน นั่นคือ ชุมพร และระนอง

เมื่อกล่าวถึงจังหวัดชุมพร และระนอง อาจไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวตัวยง เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไม่เลือกเที่ยวตามกระแส แต่จะเลือกเที่ยวสถานที่ที่น่าสนใจ และยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่ ซึ่งแตกต่างจากนักท่องเที่ยวแบบตามกระแส เช่น มีไฮโซแต่งตัวเริ่ดๆ ไปเที่ยวก็อยากไปเที่ยวตามเขา หรือผู้ประกอบการบางแห่งขนดาราไปงานเทศกาลต่างๆ ก็อยากไปอินกับเขาบ้าง ซึ่งนั่นไม่ใช่การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน

แต่วันนี้เราจะพาไปเที่ยวชุมพร-ระนอง รูปแบบใหม่ ในชื่อ “Luxury Trip” ตามแคมเปญใหม่ของ กองงานภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งมากมายไปด้วยแหล่งธรรมชาติหลากหลาย และร่ำรวยไปด้วยศิลปวัฒนธรรม

เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดชุมพร เริ่มแวะสักการะ “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาส พระพุทธกิติสิริชัย วัดทางสาย” เขาธงชัย อำเภอบ้านกรูด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นสิริมงคลก่อน จากนั้นค่อยไปสัมผัส “โครงการส่วนพระองค์” ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้บนสันทรายอยู่ติดกับชายทะเลที่มีสภาพเป็นดินทรายหลังถูกคลื่นพัดถมกันมาเป็นเวลานับร้อยปีจนกลายเป็นเนินทราย เป็นโครงการตามพระราชดำริบนที่ดินส่วนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บริเวณหาดบางเบิด บ้านน้ำพุ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ภายในมีห้องเรียนธรรมชาติระบบนิเวศวิทยา และพันธุ์ไม้หายากต่างๆ

หากขับรถล่องไปเรื่อยๆ จะพบกับ “วัดแก้วประเสริฐ” ที่สร้างขึ้นบนเนินเขาริมทะเล สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของภูเขายอดเว้าแหว่งยื่นไปในทะเลปะทิวได้สวยงาม ราวกับภาพ สร้างโดยเจ้าอาวาส “หลวงพ่อจง” การก่อสร้างมีลักษณะแบบไทยและจีนผสมผสานกัน แต่ที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็น พระนาคปก 9 เศียร สูง 9.99 เมตร และพระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งทะเลใต้สูง 9.99 เมตร

ก่อนที่จะเข้าพักยัง โรงแรมโนโวเทล ชุมพร รีสอร์ต แอนด์ กอล์ฟ ตอนค่ำ เราเข้าสักการะ “กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” พระบิดาแห่งกองทัพไทย ณ ศาลกรมหลวงชุมพร ซึ่งยิ่งใหญ่และควรค่าแก่การมาเยี่ยมชม

วันรุ่งขึ้นแต่งตัวทะมัดทะแมงพร้อมแว่นกันแดด เตรียมออกไป “ดูเหยี่ยวอพยพ” ที่บ้านอู่ตะเภา ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังจังหวัดระนอง ซึ่งบริเวณหมู่บ้านนี้ สามารถมองเห็นเหยี่ยวอพยพมารวมกลุ่มกันจากบริเวณซีกโลกเหนือ เหยี่ยวเหล่านี้จะบินมาตามแนวชายละเล ผ่านแหลมมลายู ลงไปยังซีนโลกใต้ เพื่อหลบอากาศหนาว

เมื่อเดินทางมาสู่จังหวัดระนอง การไปเยี่ยมชม “จวนเจ้าเมืองระนอง” ก็อิ่มทริปไม่น้อย เพราะสร้างในสมัยพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซูเจียง) ต้นตระกูล ณ ระนอง ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานแล้ว จากนั้นเดินทางชมเมืองระนองด้วยรถไม้ท้องถิ่น ตามถนน 10 สาย นามพระราชทาน จากรัชกาลที่ 5 สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิต และเส้นทางการค้าขายจากอดีตถึงปัจจุบัน ชมสวนเกษตรเชิงสุขภาพ อาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนที่บ่อน้ำพุร้อนบ้านพรรั้ง และรักษะวาริน

ปิดท้ายทริปนี้ด้วยการตรวจธาตุทั่วทั้งร่างกาย ที่ “เจ้าเรือนสปา” เช่น คนที่เกิดธาตุน้ำต้องกินอะไร หรือคนที่เกิดธาตุดินไม่ควรกินอะไร เป็นต้น จากนั้นก็เข้ารับการนวดเพื่อสุขภาพจะได้ผ่อนคลายหลังการเดินทางท่องเที่ยวมาตลอดทั้งสองจังหวัด
ทั้งจังหวัดชุมพรและระนองต่างมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรมอีกมากมาย รอการไปเยือนของนักเดินทางที่รักการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนไม่ฉาบฉวยเช่นผู้อ่านของ Celeb Online. :: Text by FLASH

INFO.
:: การเดินทางกรุงเทพฯ สู่จังหวัดชุมพร รวมระยะทาง 498 กิโลเมตร สามารถเดินทางได้ด้วยรถยนต์ส่วนตัว รถไฟ หรือรถโดยสารประจำทาง
:: การเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่จังหวัดระนอง รวมระยะทาง 570 กิโลเมตร สามารถเดินทางได้โดยรถยนต์ส่วนตัว หรือรถโดยสารประจำทาง
:: สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร-ระนอง โทรศัพท์ 077-501-831, 077-502-775-6 หรือที่เว็บไซต์ www.tourismthailand.org/chumphon









Comments are closed.

Pin It