Dining Out

TABLES โต๊ะแห่งความอร่อย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ร้าน TABLES คือรูปแบบใหม่ของการให้บริการแบบห้องอาหารฝรั่งเศส ของโรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ราชประสงค์ ความโดดเด่นของที่นี่คือการออกแบบตกแต่งที่มอบหมายให้มัณฑนากรชื่อก้องโลก Tony Chi เป็นผู้สร้างบรรยากาศของห้องอาหารฝรั่งเศสแห่งนี้ให้มีบุคลิคเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร
โดยตกแต่งในแนวย้อนยุคเป็นลักษณะของห้องอาหารฝรั่งเศสในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 มีทั้งความหรูหราและอัครฐานผสมผสานกับกลิ่นอายของตะวันออกไกล จากประตูทางเข้าที่ตกแต่งด้วยกระจกเงาสีสดและกระจกเงามัวๆ สร้างความรู้สึกเหมือนย้อนกลับไปในอดีต สร้างบรรยากาศเหมือนกับฉากภาพยนต์ย้อนยุค ด้วยการนำใช้โครงสีดำกึ่งมันและสีแดงสนิม อันเป็นอิทธิพลจากแลคเกอร์แวร์ของจีน และนำเอาวัสดุและของตกแต่งที่มีความเป็นตะวันออกมาใช้ เช่นผิวหวายสาน เสื่อฝิ่นที่ทำจากเส้นไม่ไผ่ร้อยแน่น เขาควายขัดมัน และไม้สักอวดลายธรรมชาติ มาใช้เป็นองค์ประกอบ ช่วยให้การตกแต่งสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
แต่ละมุมของห้องอาหาร TABLES ยังมีการตกแต่งให้น่าสนใจ ด้วยการใช้หุ่นของบริกรที่แต่งกายในยุค’30 ใช้สีดำ ขาว และแดงมาตกแต่งที่ผนังห้อง ไปจนถึงเครื่องเรือนที่ใช้หนังสีน้ำตาลอมแดง น้ำตาลไหม้และสีเปลือกไม้ เสริมด้วยสีไม้ธรรมชาติจากพื้นห้อง มีการแบ่งเป็นคูหาเล็กๆ ให้ความเป็นสัดส่วนได้อย่างดี และยังมีห้องส่วนตัวขนาด 20 และ 40 ที่สำหรับปาร์ตี้ขนาดเล็กอีกด้วย
อาหารทุกจานที่ถูกสั่งผ่านบริกร จะถูกส่งคำสั่งไปยังครัวใหญ่ จากนั้นจะมีการตระเตรียมองค์ประกอบต่างๆของอาหารตามคำสั่ง มาทำการปรุงกันต่อหน้าลูกค้าที่สั่งอาหารของตน  ด้วยคณะพ่อครัวย่อยที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี มาปรุงอาหารทุกจานที่โต๊ะปรุงอาหารข้างๆโต๊ะของลูกค้า ซึ่งเป็นที่มาของชื่อร้านนี้นั่นเอง
โดยโต๊ะปรุงอาหารที่ออกแบบไว้เฉพาะ ให้มีทั้งเตาไฟฟ้าที่ซ่อนอยู่ข้างใน และเครื่องทำความร้อนสำหรับอุ่นจานชามทุกชิ้นที่จะใช้ให้ร้อนจัดตลอดเวลา  จึงทำให้อาหารทุกจานที่บริการร้อนจัด ทั้งรักษาอุณหภูมิได้คงที่ และดูน่ากินกว่าอาหารที่ถูกลำเลียงมาจากในครัว
เมนูอาหารของ TABLES มีไม่มากมายหลายรายการจนเลือกไม่ถูก  หากแต่เป็นรายการอาหารที่จะมีสลับสับเปลี่ยนตลอดเวลา เพื่อลูกค้าที่มาบ่อยครั้งจะไม่เบื่อและไม่มีแต่อาหารซ้ำๆ  แต่รายการอาหารจะเป็นอาหารชั้นเยี่ยมที่เป็นที่รู้จักกันดีเช่น “ Joselito” Iberian Ham ซึ่งเป็นแฮมที่ได้จากหมูพันธุ์พิเศษกีบดำ ที่ถูกขุนด้วยลูกโอ้คป่าเป็นอาหาร จึงให้เนื้อที่สีสันแดงเข้ม มีมันแทรกตลอด และมีความหอมจากกลิ่นลูกโอ้ค กินพร้อมกับเมลอนหวานฉ่ำ เป็นอาหารจานเรียกน้ำย่อยที่ยอดเยี่ยม ที่ไม่ต้องบินไปถึงเมืองเซวิญ่า ประเทศสเปน


Clear Mushroom Soup ซุปใสปรุงจากเห็ดสดฝานบางๆ เคี่ยวในน้ำต้นกระดูกอย่างช้าๆ จนเนื้อเห็ดนุ่มลมุนลิ้น ได้ทั้งความหวานและหอมจากน้ำซุปร้อนจัดในโถกระเบื้องสีขาว ปิดทับด้วยแป้งพายแล้วนำไปอบจนแป้งสุก กรอบ ร่อนเป็นชิ้นบางๆซ้อนกัน เป็นซุปแบบโบราณที่คงความอร่อยไว้อย่างไม่มีวันเสื่อมคลาย
Champagne Risotto,Reggiano Parmesan,Truffle ข้าวเม็ดกลมจากแคว้น Piemonte หุงด้วยครีมสดและแชมเปญ จนได้เนื้อข้าวเนื้อนุ่ม ทั้งข้นทั้งหอม  ได้รสเข้มข้นและกลิ่นหอมเย้ายวนจากเนยแข็ง Reggiano Parmesan โรยหน้าด้วยราชินีเห็ดป่า Truffle ส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั้งโต๊ะ
สำหรับผู้ที่ชอบเนื้อวัว มีให้เลือกทั้งเนื้อ Wagyu Beef  และ US Sirloin Beef ที่มีความโดดเด่นคนละแบบ และรสชาติของความอร่อยที่ต่างกัน นำมาปรุงให้สุกตามสั่งได้เนื้อที่สุกผิวนอก เนื้อในนุ่ม ฉ่ำ หวาน และหอม ราดด้วยซอสเนื้อข้น เนียน ที่ปรุงจากไวน์แดง และจากพริกไทยสด ที่ความอร่อยคนละแบบ ใครชอบแบบไหนสั่งแบบนั้น หรือจะลองทั้งสองชนิดก็ย่อมได้  โดยมีเครื่องเคียงเป็น Roesti มันฝรั่งสดเจียนเป็นเส้น นำมาผัดกับเนยสดและโรยหน้าด้วยเนยแข็งขูด ก่อนนำไปอบต่อจนเนยแข็งเหลืองเกรียม วางเคียงมาข้างๆจานพร้อมผักต้มผัดเนยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเห็ด Portabella ผัด หรือเบบี้ แคร็อทต้มผัดเนย
ส่วนขนมที่พลาดไม่ได้ เห็นจะเป็น Baked Alaska ขนมโบราณที่ขึ้นชื่อลือชาว่าทำให้อร่อยได้ยาก โดยใช้ผลไม้สดมาปรุงกับไอศรีมและเค้กชิ้นบางๆ ก่อนใช้ไข่ขาวตีกับน้ำตาลจนฟู เป็นครีมสีขาวเบาหวิว วางในถาดเป็นภูเขาย่อมๆ และกรรมวิธีก่อนเสิร์ฟ ที่ต้องมีการนำเอาเหล้ามาจุดไฟจนลุกท่วม ก่อนราดลงไปบนเนื้อขนมให้ไฟลุกเล็มผิวหน้าจนเกรียมเป็นแนว ทั้งหอม ทั้งหวานชวนกิน เป็นขนมที่นิยมเสิร์ฟในเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ที่ข้ามมหาสมุทรในยุคไตตานิค
ที่น่าประทับใจที่สุดของห้องอาหาร TABLES คือการดูแลเอาใจใส่จากคณะบริกร ตั้งแต่บริกรที่มีความรู้ในเรื่องของอาหารทุกจานทั้งคาวและหวาน Wine Sommelier ที่มีความรู้ในเรื่องของการแนะนำไวน์จับคู่กับอาหารแต่ละจาน ไปจนถึงคณะผู้ปรุงอาหารที่โต๊ะข้าง และความยิ้มแย้มแจ่มใสของพนักงาน ตลอดจนความแคล่วคล่อง พูดจาฉะฉานน่าฟัง  ไปจนถึงกิริยามารยาทที่สุภาพอ่อนโยน ชวนให้คิดถึงบรรยากาศของบ้านขุนนางยุคโบราณ ที่มักจะเห็นแต่ในภาพยนต์ย้อนยุค  โดยที่สามารถมาสัมผัสได้ด้วยตัวเองจริงๆ
อาหารของ TABLES มีหลายรายการที่น่าชิมให้ครบ แต่ด้วยเนื้อที่จำกัด จึงทำให้เขียนถึงได้เพียงไม่กี่อย่าง แต่ผู้ที่สนใจสามารถจะไปทดลองได้บ่อยครั้ง ด้วยอาหารมื้อกลางวันมีให้เลือกทั้งแบบ 2 และ 3 คอร์ส ในราคาเพียง 750 บาท++ และ  950 บาท++
สำหรับอาหารเย็นเป็นแบบ A la Carte และมีไวน์จากทุกมุมโลกมากกว่า 300 ชนิด และมีไวน์ในคลังกว่า 1,500 ขวดให้เลือก เพื่อจิบคู่กับตามอาหารแต่ละจานที่สั่ง  เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-14.30น.และอาหารค่ำ ตั้งแต่เวลา 18.30-23.00น.  สนใจสำรองที่นั่งโทร. 02 254 1234

 
ชิมโดย : ปราณ ชีวิน

Comments are closed.

Pin It