Travel

Colorful Malaysia ทริปเดียวเที่ยว 4 สไตล์

Pinterest LinkedIn Tumblr

>>แม้จะเป็นประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงที่เดินทางไปเยี่ยมเยียนได้อย่างสะดวกสบาย แต่ถ้าถามคนไทยถึงสถานที่ท่องเที่ยวใน “มาเลเซีย” เรากลับรู้จักกันเพียงไม่กี่ที่ อาทิ กัวลาลัมเปอร์ ปีนัง มะละกา เกนติ้ง คาเมรอน ไฮแลนด์ ดังนั้น เมื่อ Celeb Online by FLASH ได้รับคำเชิญจากการท่องเที่ยวมาเลเซียให้ไปร่วมงาน Malaysia International Shoe Festival 2011 พร้อมไปท่องเที่ยวสถานที่ใหม่ๆ ที่น่าสนใจของประเทศนี้ เราจึงไม่รอช้ารีบแพ็กกระเป๋าไปสำรวจเสน่ห์อันหลากหลายของประเทศนี้มาฝากผู้อ่าน ช่วยเพิ่มตัวเลือกใหม่ๆ ในการจัดทริปท่องเที่ยวครั้งถัดไป

ในการเดินทางทริปนี้ เราได้ไปเยี่ยมเยือนสองรัฐคือ รัฐสลังงอร์ ที่ตั้งของกัวลาลัมเปอร์ (KL) และรัฐปาหัง ที่ตั้งแห่งขุนเขาและพื้นป่าธรรมชาติอันสมบูรณ์ที่สุดของประเทศ ได้สัมผัสกับมาเลเซียในหลากหลายสไตล์ ของบรรยากาศและกลิ่นอายวัฒนธรรมชาติต่างๆ ซ่อนเร้นอยู่ในขุนเขา เรียกได้ว่าเดินทางทริปเดียว แต่คุณจะได้พบเสน่ห์ของชาติต่างๆ ซึ่งพร้อมใจกันเปล่งประกายออกมา เปรียบได้กับหลากหลายสีสันสดใสที่ประกอบกันออกมาเป็นงานศิลป์ที่ชื่อ “Malaysia”

ชมพู :: โรแมนติกแบบฝรั่งเศส

สีสันแรกที่แต่งแต้มในงานศิลปะชิ้นนี้ คือ สีชมพูหวานๆ แห่งความโรแมนติกของบรรยากาศสไตล์ฝรั่งเศส อันเป็นธีมของ รีสอร์ต Colmar Tropicale ที่ตั้งอยู่ใน “เบอร์จาย่า ฮิลล์” (Berjaya Hills) ในเขตบูกิต ติงกี ของรัฐปาหัง ซึ่งมีทั้งที่พักสไตล์ฝรั่งเศส 248 ห้อง ศูนย์ประชุม กอล์ฟคอร์ส และสารพัดกิจกรรมแสนสนุก อาทิ ฟาร์มม้า สวนกระต่าย ขี่ลา ฯลฯ

รีสอร์ตสไตล์ฝรั่งเศสแห่งนี้ ตั้งอยู่บนเขาสูง 2,700 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล และอยู่ใจกลางหุบเขาสูง ทำให้อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี แม้ช่วงกลางวันจะมีแดดร้อนบ้าง แต่พอตกกลางคืน จะมีลมพัดเย็นสบายแม้ในช่วงหน้าร้อน ซึ่งใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์เพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมงจาก KL

การก่อสร้างอาคารภายในให้บรรยากาศของเมืองชนบทของฝรั่งเศสในยุคกลาง ด้วยสถาปัตยกรรม อย่างการตกแต่งอาคารหลังคาทรงสูง ป้อมปราการและประตูเมืองหิน โดยภายในบรรยากาศแห่งการย้อนยุคนี้ กลับเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร คาเฟ่ เบเกอรี่ ไปจนถึงร้านขายของเล่น ห้องตู้เกมส์ ฯลฯ

ที่นี่นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวมาเลเซียที่จะขับรถมาเที่ยวในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งในวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีโชว์การแสดงทั้งร้องเพลง และละคร ในช่วง14.30น., 19.30น. และ 22.00น. โดย Colmar Tropicale ยังได้รับเลือกให้ติดอันดับยอดนิยมสำหรับเป็นสถานที่ถ่ายภาพแต่งงานอีกด้วย (www.colmartropicale.com.my)

เขียว :: สงบแบบญี่ปุ่น

สีเขียวอันแสนสงบ นุ่มนวล มาจากสีเขียวของพรรณไม้นานาชนิดของสวนที่ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น ที่อยู่ในบนยอดเขา เบอร์จาย่า ฮิลล์ ที่สูงกว่า 3,500 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล รายล้อมไปด้วยป่าไม้เขตร้อน (Rain Forest) อายุกว่า 150 ล้านปี และนับเป็นสวนญี่ปุ่นเพียงแห่งเดียวที่ตั้งอยู่ในป่าเขตร้อน

ภายในสวนตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่นขนานแท้ ไม่ว่าจะเป็นเสาหิน น้ำตก สะพานไม้ บ่อเลี้ยงปลาคาร์ฟ พร้อมทั้งมี Tatami Spa สปาในแบบญี่ปุ่น ที่มีทั้งห้องนวดบนเสื้อทาทามิ ห้องอาบน้ำร้อนออนเซน รวมไปถึงร้านอาหารญี่ปุ่น และเจเปนนิส ที เฮาส์ ที่มีการสอนธรรมเนียมการชงชา และการแต่งกิโมโน เรียกได้ว่า ให้ความรู้สึกเหมือนคุณกำลังเที่ยวธรรมชาติในประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว

ด้านฝั่งตรงข้ามเป็นสวนพฤกษาชาติ (Botanical Garden) ที่มีดอกไม้นานพันธุ์ ตั้งแต่กล้วยไม้ไปจนถึงว่านสารพัดชนิด และพันธุ์ไม้มากมายที่คุณสามารถเดินเที่ยวชมได้อย่างไม่รู้เบื่อ
(www.berjayahotel.com/berjayahills)

ขาว :: คลาสสิกแบบอังกฤษ

เลยจากเบอร์จาย่า ฮิลล์ ลัดเลาะถนนบนเขาขึ้นไปทางเหนือประมาณ 1 ชั่วโมง คุณไปพบกับความคลาสสิกแห่งสีขาว ของ Fraser's Hill เมืองสไตล์อังกฤษที่มีอายุนับศตวรรษ ที่ยังคงบรรยากาศแห่งความเป็นอังกฤษและความรื่นรมย์แห่งธรรมชาติไว้ได้จนถึงปัจจุบันนี้

ทางขึ้นไปยังเฟรเซอร์ ฮิลล์ คดเคี้ยววกวนและเดินทางลำบาก เนื่องจากถนนสายเล็กที่แยกจากถนนทางหลวงแยกขึ้นมายังเมืองนี้ เป็นถนนขนาดเล็กเพียง 1 เลน จึงทำให้ต้องจัดเวลาการสัญจรรถ ซึ่งจะเปิดให้ขึ้นและลง สลับกันอย่างละ 1 ชั่วโมงตั้งแต่ 7 โมงเช้าจนถึง 6 โมงเย็น

Frasers_Hill_Clock_Tower
เฟรเซอร์ ฮิลล์ ถูกค้นพบโดยชาวอังกฤษเมื่อกว่า 100 ปีมาแล้ว และทำเป็นเมืองตากอากาศสำหรับหลบหนีความร้อนและความวุ่นวายของเมืองใหญ่มาตั้งแต่ในสมัยอาณานิคม บนเฟรเซอร์ ฮิลล์ จึงมีการก่อสร้างบ้านและกระท่อมสไตล์อังกฤษยุคโคโลเนียลอยู่มากมาย โดยปัจจุบันถูกปรับเป็นที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศแบบย้อนอดีต

ซึ่งด้วยความสูงกว่า 4,000 ฟุต ทำให้อากาศที่นี้เย็นสบายตลอดปี แม้ในช่วงหน้าร้อน อุณหภูมิก็อยู่ระดับ 20 องศาเซลเซียส โดยจะลดต่ำไปถึงระดับ 10 องศา ในเวลากลางคืน และพบเห็นทะเลหมอกได้ง่ายๆ เพียงแค่เปิดหน้าต่างห้องพักในช่วงเช้า

โดยกิจกรรมเด่นของที่นี่คือการดูนก ซึ่งมีนกมากกว่า 270 สายพันธุ์ และเป็นที่นิยมของนักดูนกทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการเดินป่า เที่ยวน้ำตก กอล์ฟ และกิจกรรมกีฬาต่างๆ เหมาะสำหรับการมาเที่ยวแบบครอบครัว ที่ทุกคนสามารถสนุกสนานและพักผ่อนไปกับธรรมชาติร่วมกัน

บริเวณศูนย์กลางของเมืองอยู่ที่วงเวียนหอนาฬิกาที่รายล้อมด้วยอาคารสไตล์โคโลเนียลที่ทำเป็นที่ทำการไปรษณีย์ ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว และสถานที่ราชการทั้งหลาย รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์การดูนกที่จัดแสดงนกสายพันธุ์ต่างๆ พร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของนกในแบบ interactive ที่น่าสนใจที่คุณไม่ควรพลาด (www.pahangtouriem.org.my/highlands/attraction/fraser_hill.html) ,  (www.thesmokehouse.com.my)

แดง :: สนุกสนานแบบมาเลเซีย

นอกจากการเที่ยวสัมผัสกับธรรมชาติ และบรรยากาศของประเทศต่างๆ ที่แฝงอยู่ในมาเลเซีย ถ้าคุณอยากสัมผัสสีสันแห่งมาเลเซียที่แท้จริง ก็คงหนีไม่พ้นการเยือน กัวลาลัมเปอร์ เมืองสำคัญอันดับหนึ่ง ที่เราเอาความเจริญ เศรษฐกิจ การค้า ทุกอย่างเอาไว้ด้วยกัน และมีความคึกคักสนุกสนานตลอดวัน

คุณสามารถเดินชอปปิ้งแบบมาราธอนบนสายแฟชั่นอย่าง บูกิต บินตัง ที่ 2 ข้างทางเรียงรายด้วยห้างสรรพสินค้าและชอปของแบรนด์ดังๆ ที่มีอย่างครบครัน หรือจะเดินเลยออกมาหน่อยคุณก็จะพบกับห้าง เบอร์จาย่าไทม์สแควร์ ซึ่งจะมีร้านค้าของแบรนด์ท้องถิ่นให้เลือกชอปมากมายกว่า 9 ชั้น พร้อมด้วยโรงหนังและสวนสนุกในร่มขนาดใหญ่


มาเลเซียนับเป็นเดสซิเนชั่นแห่งการชอปปิ้งที่กำลังมาแรง ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลและการท่องเที่ยวมาเลเซียที่หันมาให้ความสนใจในเรื่องนี้อย่างจริงจัง อย่างการจัด Malaysia International Shoe Festival 2011 ซึ่งจัดขึ้นที่ Putra World Trade Center ที่จัดการแสดงงานสินค้าประจำชาติ เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อโชว์ศักยภาพของการเป็นเมืองแฟชั่นทางด้านรองเท้า อันนับเป็นอุตสาหกรรมที่ทำเงินให้กับมาเลเซียมากกว่า 1 พันล้านริงกิตต่อปี และเป็นการส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางการชอปปิ้ง พร้อมช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว

ซึ่งภายในงานมีไฮไลต์สำคัญคือการโชว์ผลงานของ ดาโต๊ะ จิมมี่ ชู ดีไซเนอร์รองเท้าคนดังระดับโลกซึ่งเป็นชาวมาเลเซีย พร้อมด้วยการโชว์รองเท้าคู่ยักษ์ที่ทำจากชอคโกแลตซึ่งมีขนาดยาวกว่า 10 ฟุต และมีการเปิดให้ชอปปิ้งรองเท้าสารพัดแบรนด์กว่า 150 บูธ ให้สาวๆ Shoes Loverได้ชอปกันอย่างจุใจ (www.tourismmalaysia.gov.my) , (www.malaysiafootwear.com)

4 สี ที่ถูกวาดระบายแต่งแต้มกันอย่างสวยงามนี้ เผยให้เห็นภาพศิลปะแห่ง “มาเลเซีย” ที่แสนจะมีเสน่ห์และเต็มไปด้วยสีสันอย่างที่คุณไม่ควรพลาดเก็บไว้ให้คอลเลกชั่นแห่งความประทับใจในการการท่องเที่ยวของคุณ

When to Visit

:: ในช่วงระหว่างวันที่ 25 – 26 มิถุนายนนี้ จะมีงาน “Fraser's Hill International Bird Race” การแข่งขันดูนกประจำปี ที่นักดูนกทั่วโลกจะมารวมตัวกันเพื่อแข่งขันกันว่า ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงเซียนนกคนไหนที่จะสำรวจนกได้มากที่สุด จัดขึ้นที่เมืองเฟรเซอร์ ฮิลล์ รัฐปาหัง

:: ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เป็นช่วง “Malaysia Mega Sale Carnival” ที่บรรดาร้านค้าและห้างสรรพสินค้าต่างๆ จะจัดมหกรรมการลดราคาให้คุณได้ชอปปิ้งกันอย่างสนุกสนานทั่วทั้งประเทศเลยทีเดียว

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It