Travel

ตามรอย 8 ปราสาทในเทพนิยายที่เยอรมนี

Pinterest LinkedIn Tumblr

>>เมื่อยังเป็นเด็กเราต่างก็หลงใหลในเสน่ห์ของนิทานเกี่ยวกับอาณาจักรเวทมนตร์ ทั้งแม่มดต่อสู้กับเจ้าชาย อัศวินปราบมังกร และเจ้าหญิงผู้หลับใหล ต่างปรากฏภาพปราสาทหอคอยสมัยยุคกลางเป็นจุดศูนย์กลางของเรื่องราวในนิทาน ปราสาทเวทมนตร์ในแทบทุกเรื่องเล่ามักตั้งอยู่บนภูเขาสูง ไม่ก็ลึกเข้าไปในป่าทึบ มีสะพานชักและคูเมืองที่ส่องประกายระยิบระยับ

อาจดูเหมือนเป็นไปไม่ได้เลยที่สิ่งก่อสร้างอันน่าอัศจรรย์ในนิทานสำหรับเด็กเหล่านี้จะได้รับแรงบันดาลใจมาจากชีวิตจริง ที่ว่าในปัจจุบันยังคงมีปราสาทตั้งอยู่บนยอดผาซุกซ่อนตัวอยู่ในทุ่งโล่งกลางป่า ที่น่าประหลาดใจยิ่งกว่าคือปราสาทในชีวิตจริงเหล่านี้มักสวยงามและใหญ่โตเกินกว่าจินตนาการจะบรรยาย อีกทั้งเรื่องราวจากรั้วปราสาทที่สืบต่อกันมานั้นก็ไม่ได้น่าทึ่งหรือแปลกประหลาดน้อยไปกว่านิทานของพี่น้องกริมม์เลย

เช่นเดียวกับที่นิทานที่เล่าขานกันมายาวนานหลายเรื่องต่างมีต้นกำเนิดมาจากเยอรมนี ปราสาทอันงดงามที่สุดในโลกหลายแห่งก็ตั้งอยู่ที่นี่เช่นกัน บนชะง่อนผาของยอดเขา โอบล้อมด้วยป่าสนแห่งบาวาเรีย หรือซ่อนตัวท่ามกลางหุบเขาอันเงียบสงบ ปราสาทเยอรมันเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของเทพนิยายอย่างแท้จริง
Neuschwanstein
1.ปราสาทนอยชวานชไตน์ (Neuschwanstein)

ต้นแบบของปราสาทเจ้าหญิงนิทราในดิสนีย์แลนด์ พระราชวังสมัยศตวรรษที่สิบเก้าแห่งนี้เป็นตัวอย่างที่เด่นชัดของปราสาทแบบโรแมนติก ปราสาทนี้สร้างขึ้นในสมัยกษัตริย์ลุดวิกที่สองแห่งบาวาเรียผู้แปลกประหลาด โดยได้รับการออกแบบและตกแต่งอย่างพิถีพิถัน พระองค์ได้สั่งให้สร้างปราสาทในแบบยุคกลางซึ่งรวมการตกแต่งที่ทันสมัยและสะดวกสบายทั้งหมดของยุคศตวรรษที่สิบเก้าไว้ด้วยกัน เช่น ระบบน้ำร้อนน้ำเย็น ชักโครก และระบบทำความร้อนภายในอาคาร แต่น่าเศร้าที่กษัตริย์ลุดวิกสิ้นพระชนม์อย่างลึกลับก่อนที่ปราสาทอันเป็นบ้านของพระองค์จะสร้างเสร็จเรียบร้อย หลังจากการสิ้นพระชมน์ ทางแคว้นบาวาเรียจึงได้สร้างต่อจนเสร็จและเปิดให้คนทั่วไปได้เข้าชม ปัจจุบัน ปราสาทนอยชวานชไตน์และบ้านในวัยเด็กของกษัตริย์ลุดวิก ปราสาทโฮเฮนชวานเกา ที่อยู่ใกล้กันสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากกว่าหนึ่งล้านคนในแต่ละปี neuschwanstein.de

สถานที่ตั้ง ปราสาทนอยชวานชไตน์ตั้งอยู่เหนือหมู่บ้านชวานเกาทางตะวันตกเฉียงใต้ของบาวาเรีย ซึ่งเป็นภูมิภาคที่สวยงามด้วยภูเขา ทะเลสาบ และป่าสน เมืองใหญ่ที่ใกล้ที่สุดคือมิวนิค ในระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร

โรงแรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ agoda.com: Schlosshotel Lisl – อาคารเก่าแก่แบบโรแมนติก สะดวกในการเดินทางไปยังปราสาท

2.ปราสาทแบร์กเฮาเซน (Burghausen)

ปราสาทแบร์กเฮาเซนเป็นปราสาทที่ยิ่งใหญ่และสลับซับซ้อนจากสมัยศตวรรษที่ 13 และจัดว่าเป็นป้อมปราการที่ยาวที่สุดในยุโรป โดยทอดยาวกว่า 1,000 เมตรจากปลายด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ปราสาทแห่งนี้ตั้งอยู่บนสันเขา ภายในกำแพงของปราสาทมีโบสถ์แบบกอธิกสองแห่ง ป้อมปืนหนึ่งแห่ง สนามหญ้าหกแห่ง ห้องพระคลัง สวนจำนวนมาก ที่อยู่อาศัยที่มีการคุ้มกัน หอทรมานนักโทษ คุกใต้ดิน ห้องว่าราชการ และห้องโถงของอัศวิน แบร์กเฮาเซนเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของเยอรมนี โดยเป็นที่คุ้มภัยของดยุคแห่งบาวาเรียตอนล่าง บรรดาครอบครัว และทรัพย์สมบัติมานานหลายศตวรรษ โครงสร้างการป้องกันของตัวปราสาทหลายๆ อย่างยังคงเหมือนเดิมมาจนถึงปัจจุบัน ปราสาทแบร์กเฮาเซนปัจจุบันเป็นของรัฐ นักท่องเที่ยวสามารถศึกษาประวัติศาสตร์ของปราสาทได้ใน Bower ซึ่งขณะนี้คือพิพิธภัณฑ์เทศบาลแบร์กเฮาเซน burg-burghausen.de

สถานที่ตั้ง แบร์กเฮาเซนตั้งอยู่ในบาวาเรียตอนบนริมฝั่งแม่น้ำซาลซัค (Salzach) ติดกับพรมแดนออสเตรีย

โรงแรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ agoda.com: Gartenhotel Salzach – ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำจากตัวปราสาท พร้อมด้วยวิวที่สวยงาม
Heidelberg Castle
3.ปราสาทไฮเดลเบิร์ก (Heidelberge)

ป้อมปราการยุคกลางที่แข็งแกร่งแห่งนี้สร้างขึ้นในศตวรรษที่สิบสาม โครงสร้างป้อมส่วนใหญ่ยังคงตั้งตระหง่านอยู่ แม้ว่าจะเผชิญกับไฟไหม้ ฟ้าผ่า และสงครามมายาวนานนับศตวรรษก็ตาม ตัวปราสาทเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองมายาวนาน ตั้งอยู่ในเมืองแห่งมหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์กอันมีชื่อเสียง มีประวัติศาสตร์ที่เจริญรุ่งเรืองในฐานะพระที่นั่งของราชวงศ์พาเลไทน์ ในอดีตที่นี่มีทั้งแขกผู้มาเยือน นักโทษ และผู้มีเกียรติ ได้แก่ มาร์ติน ลูเธอร์ พระสันตะปาปาจอห์น ที่ 13 Perkeo ตัวตลกในตำนาน มาร์ก ทเวน และศิลปินในยุคโรแมนติกอีกนับไม่ถ้วน รวมถึงเจ เอ็ม ดับเบิลยู เทอร์เนอร์ Hortus Palatinus สวนของปราสาท สร้างขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่สิบหก มีความสวยงามอย่างยิ่ง และเป็นการจัดสวนขั้นสูงที่ได้รับการยอมรับทั่วทั้งยุโรปว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับที่แปดของโลก มีการสร้างอุโมงค์ ระเบียงหลายระดับ รูปปั้น น้ำพุ ออร์แกนน้ำ และเสียงนกร้องที่ขับเคลื่อนโดยระบบไฮดรอลิก schloss-heidelberg.de

สถานที่ตั้ง เมืองไฮเดลเบิร์กอยู่ในรัฐบาเดน-เวิร์ทเทมเบิร์ก (Baden-Württemberg) ใช้เวลาเดินทางจากแฟรงค์เฟิร์ตโดยรถบัสสองชั่วโมง

โรงแรมที่แนะนำจาก agoda.com: Marriot Hotel – ที่ตั้งสะดวกสบาย ใกล้สถานีรถไฟ บริเวณฝั่งแม่น้ำอันเงียบสงบ
Lichtenstein
4.ปราสาทลิกเตนสไตน์ (Lichtenstein)

รากฐานของปราสาทตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ดูน่าหวาดเสียวบริเวณเชิงเขาที่ขรุขระของเทือกเขา Swabian Alps สร้างขึ้นในศตวรรษที่สิบสองเพื่อเป็นป้อมปราการของอัศวินแห่งลิกเตนสไตน์ ปราสาทแห่งนี้ก็เป็นไปตามวงจรของการเสื่อมสลายและการบูรณะ (ครั้งหนึ่งเคยได้รับการสร้างขึ้นใหม่ให้เป็นที่พำนักสำหรับล่าสัตว์) การสร้างใหม่ครั้งล่าสุดเป็นผลงานของดยุควิลเฮล์ม แห่งเวิร์ทเทมเบิร์ก (Duke Wilhelm of Württemberg) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากนวนิยายชื่อดังเรื่อง Lichtenstein โดยทำให้ดูเหมือนปราสาทของอัศวินในยุคกลาง ปราสาทแบบนีโอกอธิคที่ค่อนข้างเล็ก (เมื่อเทียบกับปราสาททั่วไป) แห่งนี้เริ่มเปิดทำการในปี 1842 โดยมีองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรหลายแห่งก็ได้เข้ามาจัดการฟื้นฟูการตกแต่งภายในนับแต่นั้นเป็นต้นมา ที่นี่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติค่อนข้างน้อย จึงจัดทัวร์เป็นภาษาเยอรมันเท่านั้น schloss-lichtenstein.de

สถานที่ตั้ง ใน Swabian Alps เหนือเมืองเล็กๆ Honau ในรัฐบาเดน-เวิร์ทเทมเบิร์กทางตอนใต้ของเยอรมนี สตุทท์การ์ทเป็นเมืองใหญ่ที่ใกล้กับลิกเตนสไตน์มากที่สุด ห่างออกไปโดยใช้เวลาขับรถหนึ่งชั่วโมง

โรงแรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ agoda.com: Pullman Stuttgart Fontana Hotel – ได้รับคะแนนสูงจากลูกค้า agoda.com สำหรับสถานที่ตั้ง บริการ สิ่งอำนวยความสะดวก และขนาดห้อง
Mespelbrunn
5.ปราสาทเมสเพลบรุนน์ (Mespelbrunn)

ปราสาทที่มีคูเมืองล้อมรอบใกล้หมู่บ้านเมสเพลบรุนน์ในบาวาเรียแห่งนี้ ตั้งอยู่ริมบึงน้ำในหมู่บ้านที่เงียบสงบและเขียวขจี เดิมเป็นคฤหาสน์ในศตวรรษที่สิบสาม และต่อเติมเสริมความแข็งแรงโดยเจ้าของรุ่นแล้วรุ่นเล่าเพื่อปกป้องตนจากความป่าเถื่อนอันตรายของชนบทในช่วงเวลานั้น ป้อมปราการดั้งเดิมส่วนใหญ่ได้พังเสียหายไปแล้ว แต่ Bergfried (หอคอยทรงกลม) ได้รับการสร้างขึ้นใหม่ในศตวรรษที่สิบหก และยังคงตั้งอยู่จนถึงปัจจุบัน ปราสาทแห่งนี้ครอบครองโดยตระกูล Ingelheim ซึ่งอาศัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่ปี 1648 ด้วยชัยภูมิที่มีการป้องกันแน่นหนา ทำให้ตัวปราสาทไม่ได้รับความเสียหายจากสงคราม และในปัจจุบันได้กลายเป็นปราสาทที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งในเยอรมนี schloss-mespelbrunn.de

สถานที่ตั้ง Wasserschloss แห่งบาวาเรียอันห่างไกลแห่งนี้ตั้งอยู่ในชนบทของ Franconian ตอนล่าง และเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขา Spessart ประมาณ 50 กิโลเมตรจากแฟรงค์เฟิร์ต

โรงแรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ agoda.com: Tryp Frankfurt – ได้รับคะแนนจากลูกค้า agoda.com สำหรับความคุ้มค่าเงิน บริการ และสถานที่ตั้งใกล้รถราง
Eltz
6.ปราสาทเอลทส์ (Eltz)

ปรากฏอยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์ย้อนกลับไปยาวนานถึงปี 1157 Burg Eltz เริ่มต้นจากการเป็นคฤหาสน์ของ Rudolf zu Eltz จากนั้นจึงมีการเสริมป้อมปราการและต่อเติมเพิ่มปีกและหอคอยเพื่อเป็นที่พักอาศัยของทายาทรุ่นใหม่ ตระกูล Eltz อาศัยอยู่ในปราสาทเอลทส์มาตลอด 33 รุ่น แม้ว่าจะมีเรื่องระหองระแหงภายในครอบครัวบ้าง แต่ตัวปราสาทก็ยังคงสภาพสมบูรณ์อยู่ ปราสาทเอลทส์ทรงเสน่ห์ด้วยภาพวิถีชีวิตขุนนางในยุคกลาง พร้อมด้วยเครื่องตกแต่งดั้งเดิมจำนวนมาก รวมถึงชุดสะสมโบราณวัตถุอันน่าประทับใจ เช่น ภาพเขียน ข้าวของเครื่องใช้ประดับทองและเงิน สิ่งทอ พอร์ซเลนเวียนนา และอาวุธสมัยยุคกลาง วิธีที่ง่ายที่สุดในการชมปราสาทคือการท่องเที่ยวแบบไปกลับในวันเดียว โดยรถไฟหรือเรือจาก Koblenz ซึ่งจะจอดที่สถานี Moselkern จากนั้นจึงเดินขึ้นไปยังตัวปราสาทโดยใช้เวลา 45-60 นาที burg-eltz.de

สถานที่ตั้ง ปราสาทเอลทส์ตั้งอยู่ในเมือง Münstermaifeld ในพื้นที่ปลูกไวน์ Mosel และใกล้กับเมืองโบราณแห่ง Trier นอกจากนี้ยังมีเมืองท่องเที่ยวเล็กๆ Moselkern และ Karden ซึ่งอยู่ในระยะที่สามารถเดินเขาไปเที่ยวชมได้

โรงแรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ agoda.com: Ghotel Hotel & Living Koblenz – โรงแรมมีสไตล์ใจกลางเมืองที่ได้รับคะแนนสูงสำหรับสถานที่ตั้ง ความคุ้มค่าเงิน และความสะดวกสบาย เพียง 100 เมตรจากสถานีรถไฟ
Hohenzollern
7.ปราสาทโฮเฮนโซลเลิร์น (Hohenzollern)

ยอดแหลมของปราสาทโฮเฮนโซลเลิร์นตั้งตระหง่านอยู่เหนือชนบทของ Zollemalb ที่ความสูง 855 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ปราสาทนี้เป็นบ้านของตระกูลโฮเฮนโซลเลิร์นมาตั้งแต่เริ่มก่อสร้างในศตวรรษที่สิบเอ็ด ต่อมาได้ถูกทำลายลงในปี 1423 และสร้างขึ้นใหม่ถึงสองครั้ง โดยรูปแบบปัจจุบันเป็นผลงานจากสมัยศตวรรษที่สิบเก้าตอนปลาย ปราสาทนี้เป็นที่พำนักประจำราชวงศ์ปรัสเซีย ซึ่งครั้งหนึ่งเป็นที่ลี้ภัยของชาวคาทอลิกและเป็นอนุสรณ์สถานสำหรับราชวงศ์โฮเฮนโซลเลิร์น ในปัจจุบันมีการปรับใช้ปราสาทให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น โดยเป็นทั้งโรงละครแบบเปิด สถานที่จัดคอนเสิร์ต และตลาดคริสต์มาสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมทางสังคมประจำปี ปราสาทเทพนิยายแห่งนี้ได้มอบโอกาสทางสังคมแก่เด็กผู้ด้อยโอกาสให้เข้าร่วมเทศกาลวันหยุดฟรีในทุกๆ ปี โดยเป็นโครงการส่วนหนึ่งของมูลนิธิเจ้าหญิงคีราแห่งปรัสเซีย burg-hohenzollern.com

สถานที่ตั้ง ในภูมิภาคเนินเขา Swabia ประมาณ 30 นาทีทางใต้ของสตุทท์การ์ทโดยรถยนต์ ตั้งอยู่ใกล้เมือง Hechingen บริเวณเชิงเขา Swabian Alps ไม่ไกลจากทะเลสาบคอนสแตนซ์และพรมแดนสวิส

โรงแรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ agoda.com: Maritim Hotel Stuttgart – โรงแรมเก่าแก่ที่มีสถานที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ห้องพักขนาดใหญ่ ที่จอดรถกว้างขวาง
Schloss_Sigmaringen_NW_attribute to salsalocco
8.ปราสาทซิกมาริงเก็น (Sigmaringen)

ปราสาทซิกมาริงเก็นสร้างขึ้นในปี 1077 และมีการสร้างขึ้นใหม่หลายครั้งหลังจากนั้น โดยโครงสร้างดั้งเดิมได้ถูกซ่อนอยู่ภายใต้การบูรณะปฏิสังขรณ์มายาวนานหลายศตวรรษ รวมถึงช่วงศตวรรษที่สิบเจ็ด ในฐานะปราสาทยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยา ปราสาทที่ตั้งอยู่ในปัจจุบันเป็นผลมาจากการฟื้นฟูเกือบทั้งหมดหลังจากถูกไฟไหม้ในปี 1893 แต่ยังคงมีประตู หอคอย และห้องโถงใหญ่หลงเหลือจากสมัยศตวรรษที่สิบสาม ปราสาทมีประวัติความเป็นมายาวนานและซับซ้อน และเปลี่ยนเจ้าของหลายครั้ง ปัจจุบันเป็นสมบัติของเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งโฮเฮนโซลเลิร์น ครั้งหนึ่ง เจ้าของเดิม คือ เจ้าชาย Karl Anton ซึ่งเป็นนักสะสมอาวุธ ได้รวบรวมอาวุธไว้กว่า 3000 ชิ้น ซึ่งนำมาจัดแสดงให้ชมในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์การทรมาน โบราณวัตถุยุคหิน สิ่งประดิษฐ์ยุคโรมัน และขบวนรถม้าของราชวงศ์ schloss-sigmaringen.de

สถานที่ตั้ง ซิกมาริงเก็นตั้งอยู่ในรัฐบาเดน-เวิร์ทเทมเบิร์ก ริมแม่น้ำดานูบตอนบน ประมาณ 75 กิโลเมตรทางใต้ของสตุทท์การ์ท วิธีที่ดีที่สุดในการมาเยือนคือทางรถไฟหรือรถยนต์

โรงแรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ agoda.com: Am Schlossgarten Hotel – ได้รับคะแนนสูงจากลูกค้า agoda.com สำหรับที่ตั้งใจกลางเมืองแต่เงียบสงบ ใกล้สถานีรถไฟ บริการยอดเยี่ยม และคุ้มค่าเงิน :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It