Travel

“ตามรอยพระราชา” ชมโครงการหลวงบนดอยอ่างขาง

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ท็อปส์ และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ จัดทริปสุดประทับใจ “ตามรอยพระราชา เลอ ทัวร์ เดอ อ่างขาง” โดยมีบอสใหญ่แห่งท็อปส์ มร.อลิสเตอร์ เทย์เลอร์ พาสมาชิก สปอต รีวอร์ด คาร์ด ผู้โชคดีบินตรงสู่เชียงใหม่ ร่วมเปิดประสบการณ์สุดพิเศษ สัมผัสวิถีชีวิตเกษตรกรบนยอดดอยอ่างขาง ตามรอยพระบาทในหลวง ที่ทรงมีพระราชดำริพลิกฟื้นผืนดินจากไร่ฝิ่นให้เป็นแปลงเกษตรพืชผักเมืองหนาว โดยตลอดทริป 3 วัน 2 คืน ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติแสนบริสุทธิ์ เต็มอิ่ม ท่ามกลางสายลมหนาว ณ สถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

งานนี้ออกสตาร์ทประเดิมทริปออร์แกนิกกันที่สวน 80 เพื่อชมความงามของดอกไม้ เมืองหนาวที่กำลังบานสะพรั่งเต็มสวน โดยความพิเศษของทริปนี้ มร.อลิสเตอร์กล่าวว่า “เพื่อให้ผู้รักสุขภาพทุกท่านได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติกลางขุนเขาอันกว้างใหญ่ และพิเศษสำหรับทริปในปีนี้ เราได้พานักชอปมาสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านท้องถิ่นที่ยึดอาชีพเกษตรกรเพื่อหารายได้ ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการให้ชาวบ้านเปลี่ยนพื้นดินที่ปลูกไร่ฝิ่นสู่ผืนดินที่อุดมสมบูรณ์ด้วยเกษตรพอเพียงที่ให้ความยั่งยืนกว่า พร้อมนำผลผลิตจากโครงการหลวง มารังสรรค์เป็นเมนูพิเศษทุกมื้ออาหาร อย่างเมนู Rainbow trout three ways อร่อย 3 สไตล์ในจานเดียวกับปลาเทราต์รมควัน, ปลาเทราต์ฮอสเรดีสครีม และซูเฟล่ปลาเทราต์ ซึ่งในหลวงพระราชทานให้มีการเพาะเลี้ยงครั้งแรกที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่อุณหภูมิหนาวเย็นตลอดปี เหมาะสมแก่การเพาะเลี้ยงปลาเทราต์ และเมนูของหวาน Royal project strawberry macaroon มาการองมูสสตรอเบอร์รี โดยเมนูทั้งหมดถูกสร้างสรรค์โดย เชฟพิสิษฐ์ จิโนพงป์ Executive Chef โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ดาราเทวี เชียงใหม่

ในเช้าวันที่ 2 ของทริป ม.ร.ว.ภวรี สุชีวะ ธิดาของหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี องค์ประธานมูลนิธิโครงการหลวง พาคณะรับหมอกและแสงแดดเคล้าจิบชาหอมๆ ยามเช้ากลางไร่ชา ก่อนออกเดินทางไปหมู่บ้านชนเผ่าปะหล่อง ที่ในหลวงทรงเคยช่วยเหลือสร้างอาชีพให้ปลูก “สตรอเบอร์รีพระราชทาน 80” ทดแทนการปลูกฝิ่น แล้วพากันไปต่อที่หมู่บ้านขอบด้ง เพื่อส่งมอบผ้าห่มบรรเทาหนาวให้แก่ชาวบ้านชนเผ่ามูเซอดำ ก่อนแวะไปรับประทานอาหารพื้นเมืองใต้ต้นบ๊วยอายุ 30 ปี ท่ามกลางเสียงดนตรีอันไพเราะ แล้วส่งท้ายทริปวันที่ 2 ด้วยมื้อค่ำในบรรยากาศใต้แสงจันทร์ที่สวนบอนไซ จุดไฮไลต์ของสถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง โดย ม.ร.ว.ภวรีเผยว่า “ในปี พ.ศ. 2512 ในหลวงเสด็จฯ มายังดอยอ่างขางเป็นครั้งแรก ทรงเห็นชาวบ้านมีอาชีพหลักคือการปลูกฝิ่น พระองค์จึงทรงมีพระราชดำริให้พัฒนาจัดตั้งโครงการหลวง ปลูกพืชเมืองหนาวสร้างรายได้ ดังพระราชดำรัสว่า “เราปลูกได้ เราต้องขายได้” หลังจากนั้น 20 ปี ดอยอ่างข่างจึงเป็นพื้นที่ปลอดฝิ่น เกิดเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยตลอดมา”

ความประทับใจตามรอยพระราชาของลูกค้าขาประจำของท็อปส์ คุณภาณุพงษ์กล่าวว่า “มาร่วมทริปนี้เป็นครั้งที่ 2 แต่ครั้งนี้ประทับใจที่ได้เห็นความวิริยอุตสาหะของในหลวงที่ทรงทุ่มเทกำลังกายเปลี่ยนผืนดินให้เป็นสิ่งล้ำค่าอย่างยั่งยืนต่อชาวบ้าน รวมถึงมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม” ด้าน นายปราโมทย์ ตันเวทติยานนท์ กล่าวว่า “ได้เยี่ยมชมวิถีชีวิตเกษตรกรที่ในหลวงของเราทรงเป็นพระราชานักพัฒนา เป็นการเดินตามรอยพระราชาที่น่าประทับใจที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต” :: Text by FLASH


















>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It