Travel

ฉลองวันแม่ปีนี้ ไปชื่นชมความสำเร็จโครงการของพระราชินี

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ชวนคุณไปชมงาน “ตามรอยพระบาทโครงการตามพระราชดำริของแม่หลวง” นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยในงานได้จัดแสดงผลงานต่างๆ ของโครงการที่พระองค์ทรงมีพระราชดำให้จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้แก่คนไทย อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดงานศิลปวัฒนธรรมตลอดจนสิ่งแวดล้อมต่างๆ ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งสะท้อนถึงความรักความห่วงใยของพระองค์ที่มีต่อคนไทยมาโดยตลอด

งานนี้ทางศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดงาน “ ตามรอยพระบาทโครงการตามพระราชดำริของแม่หลวง ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา พร้อมร่วมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และกระตุ้นให้เกิดการตระหนัก พร้อมร่วมสืบสานพระราชดำริอย่างถูกต้อง และกว้างขวาง
พระราชกรณียกิจ
ภายในงานมีการรวบรวมเอาพระราชกรณียกิจที่พระราชทานไว้ทั่วประเทศ ตั้งแต่การฟื้นฟูงานหัตถกรรมผ้าไทยในโครงการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ไปจนถึงโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ นำมาจัดแสดงผ่านนิทรรศการ พร้อมการสาธิต การออกร้าน และจำหน่ายสินค้าศิลปหัตถกรรม ผลิตภัณฑ์ต่างๆ

ทั้งของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ อาทิ การถัก ทอ และการปักผ้าที่งดงาม อย่างผ้ายก ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าแพรวา ตลอดจนการจักสานย่านลิเภา การทำตุ๊กตาชาววัง และการทำหัวโขนจากช่างฝีมือวังชาย ไปจนถึงโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริศูนย์สาธิตและส่งเสริมด้านการเลี้ยงสัตว์ โดยทั้งหมดจะถูกนำมาจัดแสดงผ่านนิทรรศการเผยแพร่ความรู้พระราชกรณียกิจให้กับผู้สนใจ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน นอกจากนี้ยังมีการออกร้านพร้อมนำผลิตภัณฑ์จากภาคต่างๆ ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เช่น งานศิลปหัตกรรมฝีมือของเหล่าสมาชิกศิลปาชีพ รวมไปถึงผลผลิตและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากฟาร์มตัวอย่างมาจำหน่าย
พระราชกรณียกิจ
มีเมนูเด็ด 4 ภาค จากผลิตภัณฑ์ดาวเด่นประจำโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 90 แห่ง กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ อย่าง “หมูจินหัว” หมูพันธุ์ดีที่มีเนื้อนุ่ม สีสวยสด และกลิ่นหอมมาก ที่จะถูกนำเสนอในเมนู “หมูจินหัวแดดเดียวทอด” “เป็ดอี้เหลียง” เป็ดที่เป็นพันธุ์คุณภาพดี โตเร็วและฟักไข่ได้อย่างคุณภาพ ที่จะปรุงในรูปแบบ “ลาบเป็ด” โดยสัตว์ทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นสัตว์ที่รัฐบาลจีนน้อมเกล้าฯ ถวายพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมไปถึงผักปลอดสารพิษและเห็ดชนิดต่างๆ ที่ปลูกในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ มาประกอบเมนูจานเด็ดของแต่ละภาคอันประกอบไปด้วย ขนมจีนน้ำเงี้ยว และข้าวซอยไก่ อาหารประจำถิ่นของภาคเหนือ ที่ใช้ผักในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ เป็นเครื่องเคียง, ข้าวยำปักใต้ เมนูอาหารสุขภาพขึ้นชื่อจากแดนใต้ ที่โดดเด่นด้วยการใช้ข้าวสังข์หยดมาเป็นวัตถุดิบหลัก, ส้มตำไก่ย่าง อาหารพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อของภาคอีสานที่ใช้วัตถุดิบจากโครงการฯ ด้วยเช่นกัน และนอกจากนี้ยังมีสินค้าแปรรูปต่างๆจากมูลนิธิฯ มานำเสนอ

ส่วนในด้านพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, ผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ก็จัดสารพัดผลิตภัณฑ์มาโชว์และจัดจำหน่าย อย่าง ผ้าไหมผ้าฝ้ายพิมพ์ลาย และงานศิลปหัตถกรรม ผ้ายก ผ้าไหมทอมือ พร้อมทั้งชุดโขนที่ใช้ในการแสดงโขนพระราชทานมาร่วมจัดแสดงในงานนี้ให้ได้ชมกันอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

งานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ “ตามรอยพระบาทโครงการตามพระราชดำริของแม่หลวง” จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 7-13 สิงหาคม 2557 ระหว่างเวลา 10.00-20.00 บริเวณไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน สอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2610-8000 :: Text by FLASH
พระราชกรณียกิจ
มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ
มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ
มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ
มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ
มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ
ฟาร์มตัวอย่าง

Comments are closed.

Pin It