Travel

ม.ล.นภาศิริ ชยางกูร รอบคอบ เตรียมพร้อม ทุกการเดินทาง

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>การวางแผนการเดินทางที่ดีช่วยลดความกังวล และสร้างความมั่นใจเวลาเดินทางไปที่ที่ไม่คุ้นเคย “จีน-ม.ล.นภาศิริ ชยางกูร” เวิร์กกิ้งวูแมนสาวที่ต้องเดินทางบ่อยทั้งเพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเรื่องงาน และเพื่อเปิดโลกกว้างให้กับตัวเอง เคล็ดลับอย่างหนึ่งที่เธอบอกกับเราว่าสำคัญมากในการเดินทางของเธอก็คือ การเตรียมตัวให้พร้อม และมีความรอบคอบทุกครั้งที่ต้องออกเดินทาง!

ทริปแรกที่ออกเดินทาง :: ทริปแรกในชีวิตน่าจะเป็นการเดินทางไปญี่ปุ่น ตั้งแต่จำความได้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เดินทางไปเป็นประจำ เนื่องจากคุณแม่เป็นคนญี่ปุ่น จึงมีโอกาสไปเยี่ยมคุณตาคุณยายแทบทุกปิดเทอม บ้านคุณตาคุณยายมีสวนแอปเปิล อยู่ที่จังหวัด Akita ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ไปแต่ละครั้งอยู่นานเป็นเดือน ทำให้เราได้เที่ยวเล่นแถวนั้น เป็นความทรงจำตั้งแต่เด็กๆ แล้วค่ะ”

สถานที่ที่ไปบ่อยสุด:: “ถ้าในประเทศไทยก็จะเป็นหัวหิน ชอบเปลี่ยนที่พัก โรงแรมไปเรื่อยๆ เพราะแต่ละโรงแรมก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีบริการและบรรยากาศต่างกัน ถ้าเป็นต่างประเทศแน่นอนคือ ญี่ปุ่น เพราะมีครอบครัวอยู่ที่นั่น ต้องมีการไปพบปะญาติๆ และพากันไปเที่ยวที่ต่างๆ บ้าง ที่ชอบมากคือ แช่น้ำแร่ออนเซน เพราะแต่ละที่มีการจัดบ่อน้ำสวยแตกต่างกัน คุณแม่ชอบพาไปตั้งแต่เด็กๆ แล้ว อีกที่หนึ่งคือประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะตั้งแต่เรียนจบมาก็ไปตลอด ทั้งไปติดต่อเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว”

ทริปสุดประทับใจ:: “เรียกได้ว่าทุกทริปที่ไปกับครอบครัวเป็นทริปที่ประทับใจหมด ครอบครัวเรามีคุณพ่อคุณแม่ (ม.ร.ว.ศุภชัย, คาซึโกะ) และพี่สาว (ม.ล.ศิริกัญญา ชยางกูร) ตอนเล็กๆ ไม่ค่อยมีโอกาสไปต่างประเทศพร้อมหน้ากันบ่อยๆ เพราะคุณพ่อติดงาน โดยมากจะไปพร้อมคุณแม่และพี่สาว พอโตขึ้นคุณพ่อเกษียณแล้ว เริ่มมีเวลา ฉะนั้น การเดินทางทุกครั้งที่ทุกคนไปกันพร้อมหน้าจึงเป็นประสบการณ์ที่มีค่ามาก เช่น ทริปล่าสุดไปสวิตเซอร์แลนด์, ออสเตรีย และญี่ปุ่นกันมาค่ะ”
ไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์กับครอบครัว
ทริปสุดแปลกและสถานที่อันน่าตื่นเต้น :: “BoraBora,Tahiti (French Polynesia) นับเป็นหนึ่งในทริปที่แปลกและตื่นเต้น ทั้งการเดินทางไปและจุดหมายปลายทางนั้น ต้องนั่งเครื่องบินหลายต่อกว่าจะถึง BoraBora ปกติแล้ว Tahiti คนไทยจะไปกันค่อนข้างน้อยเพราะใช้เวลาเดินทางนานมาก ตอนนั้นนั่งเครื่องไปลงที่นิวซีแลนด์ แล้วค่อยนั่งไป Papetee เมืองหลวงของ Tahiti แล้วต่อเครื่องบินเล็กไป Vaitape (เมืองหลวงของ BoraBora) จากนั้นจึงนั่งเรือไปยังจุดหมายโรงแรมที่พัก ใช้เวลาเป็นวันๆ เลยค่ะ เหนื่อยแต่สนุกและคุ้มค่า ให้บรรยากาศทะเลสวยที่ไม่เหมือนมัลดีฟส์”

Dress Code ที่เตรียมตัวในการเดินทางทุกครั้ง:: “ดูสถานที่และฤดูกาลของประเทศนั้นๆ เป็นหลัก ถ้าตรงกับฤดูหนาวที่ขาดไม่ได้ คือ ถุงมือ และบูต เพราะเป็นคนขี้หนาว แต่ถ้าไปทะเลจะชอบแดดมาก เสื้อผ้าบางๆ เบาๆ ใส่สบาย และทุกทริปจะต้องเตรียมเสื้อผ้าสำหรับดินเนอร์ดีๆ ไปสักชุดเผื่อไว้ด้วยเสมอ เพราะแม้เราจะพักในโรงแรมแต่ถ้ามื้อเย็นมีดินเนอร์ชาวต่างชาติมักจะแต่งกันมาเต็มที่ เราควรให้เกียรติสถานที่ด้วยค่ะ”
บ้านญาติที่ญี่ปุ่น อยู่ในเมือง Akita
สถานที่ที่ยังไม่เคยไปและต้องไปให้ได้ :: “ประเทศอียิปต์ค่ะ เป็นความฝังใจตั้งใจตั้งแต่เด็กว่าอยากไปดูพิพิธภัณฑ์ เพราะชอบอ่านหนังสือประเภทสารคดี ประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่มาตั้งแต่เด็ก”

เคล็ดลับในการวางแผนการท่องเที่ยว :: “ควรหาความรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่จะไป ทั้งตัวสถานที่ เวลาเปิด-ปิด หรือเส้นทาง และควรจะเผื่อเวลาในการเดินทางทุกครั้ง จีนถือคติว่าไปเร็วดีกว่าไปสายค่ะ จีนชอบ Travel light คือไม่ต้องมีสัมภาระมาก ในกรณีที่ต้องเดินทางเปลี่ยนที่นอนบ่อยๆ หรือเวลาที่ต้อง Transit / Transfer เครื่องบิน หรือถ้ามี Hand Luggage ที่จะถือติดตัวขึ้นไปควรเผื่อที่ไว้สำหรับเสื้อผ้าสำรองสัก 1-2 ตัว เตรียมไว้เพื่อความรอบคอบกรณีกระเป๋าเดินทางหายหรือมาช้าค่ะ”
วิวมุมสูงจาก BoraBora
ลิสต์สิ่งของจำเป็นสำหรับการเดินทาง
1.เสื้อผ้าตามฤดูกาล
2.โทรศัพท์มือถือ สายชาร์จ แบตสำรอง
3.กล้องถ่ายภาพตัวเล็ก
4.กระเป๋าสตางค์ 2 ใบ เป็นใบที่ใช้ประจำและอีกใบใส่เฉพาะเงินประเทศนั้นๆ
5.สำเนาพาสปอร์ต ขนาดย่อ พร้อมเบอร์ติดต่อคนรู้จักและสถานทูตไทยในประเทศที่จะไป
6.กระเป๋าเครื่องสำอางใบเล็กๆ
7.แว่นกันแดด
8.ต่างหู เครื่องประดับสักสามสี่ชิ้นที่ใช้ประจำ
9.ยาประจำตัวต่างๆ พวกยาแก้แพ้ แก้ไข้ อื่นๆ
10.รองเท้าสำรองอีกสัก 1 หรือ 2 คู่ (ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ไป)
11.สมุดบันทึกการเดินทางเล่มเล็กๆ
12.แล็ปท็อป เพราะบางสถานการณ์เราต้องติดต่องานด้วยแล็ปท็อป ช่วยให้เราไม่พลาดเรื่องงาน :: Text by FLASH








Comments are closed.

Pin It