Travel

วัฒนธรรมการดื่มในแบบฉบับ World Class

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>จะเห็นว่าปัจจุบันมีคลับ บาร์ และร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากมายในประเทศไทย แต่จะมีสักกี่คนที่มีวัฒนธรรมในการดื่มอย่างไรให้มีประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยเสริมสร้างรสนิยมให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ขณะเดียวกันยังต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย

โครงการเวิลด์คลาส (World Class) เป็นหนึ่งในโครงการของ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี (ประเทศไทย) จำกัด ที่ช่วยสร้างแนวทางในด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายระยะยาวที่มุ่งมั่นให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผลกระทบของแอลกอฮอล์ที่มีต่อร่างกาย รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างรับผิดชอบ

“เรามีความมุ่งมั่นในการผลักดันและสร้างสังคมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างรับผิดชอบ” คุณธนากร คุปตจิตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “โครงการเวิลด์คลาส คือหนึ่งในวิธีการที่ช่วยให้เราได้ส่งเสริมการดื่มอย่างมีความรับผิดชอบ ทั้งสำหรับประเทศไทยและทั่วโลก รวมถึงมอบประสบการณ์การดื่มชั้นเลิศให้กับผู้หลงใหลการดื่มทุกท่าน”

โดยดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี จัดให้มีการแข่งขัน ดิอาจิโอ เวิลด์คลาส 2015 (Diageo World Class 2015) ด้วยการเปิดรับสมัครสุดยอดบาร์เทนเดอร์ทั่วประเทศไทย ให้มาร่วมโชว์ฝีมือ รวมถึงร่วมรับความรู้ เทคนิคใหม่ๆ และร่วมสร้างเสริมทักษะประสบการณ์ในการผสมเครื่องดื่มชั้นสูงแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อเสริมสร้างฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ในการรังสรรค์เครื่องดื่มชั้นเลิศ สู่การยกระดับวงการบาร์เทนเดอร์ไทยให้ก้าวเข้าสู่ความเป็นสากลอย่างสมบูรณ์แบบ โดยการแข่งขัน ดิอาจิโอ เวิลด์คลาส 2015 เริ่มต้นการคัดเลือกรอบแรกที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โครงการดิอาจิโอ เวิลด์คลาส เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2009 ที่ประเทศอังกฤษ และเติบโตแพร่หลายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกนับแต่นั้นมา โดยโครงการนี้มอบความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่บาร์เทนเดอร์กว่า 15,000 คนทั่วโลก ทั้งในเรื่องศาสตร์และศิลป์ของการผสมเครื่องดื่ม นอกเหนือจากนั้น โครงการนี้ยังกลายเป็นคู่มือระดับมาตรฐานสำหรับวงการการผสมผสานเครื่องดื่มชั้นสูงในปัจจุบัน

สำหรับประเทศไทย ดิอาจิโอ เวิลด์คลาส เริ่มต้นในปี 2011 โดยโครงการนี้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในการยกระดับศาสตร์แห่งการผสมผสานและรังสรรค์เครื่องดื่ม พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมศักยภาพบาร์เทนเดอร์ชาวไทยจนถึงปัจจุบัน โครงการนี้ได้ฝึกฝนบาร์เทนเดอร์ชาวไทยกว่า 250 คน โดยช่วยสร้างเสริมทักษะและประสบการณ์ให้บาร์เทนเดอร์เหล่านี้ก้าวหน้าสู่ระดับเวทีสากล
พรเศก ภาคสุวรรณ
“เทรนด์การดื่มในประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา” คุณพรเศก ภาคสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์กลุ่ม Reserve บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “ปัจจุบันผู้บริโภคจำนวนมากนิยมการดื่มเครื่องดื่มชั้นเลิศ และให้ความสำคัญกับการดื่มอย่างรับผิดชอบ ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักที่เวิลด์คลาส ให้ความสำคัญมาโดยตลอด

…เราเชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะสร้างผลลัพธ์ในแง่บวกให้แก่วงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และช่วยผลักดันเส้นทางอาชีพของนักผสมเครื่องดื่มให้กว้างขวางยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยเพิ่มพูนความรู้ และทักษะของวัฒนธรรมการรังสรรค์เครื่องดื่มค็อกเทลสู่ประชาชนทั่วไป”
เจนณรงค์ ภูมิจิตร
ดิอาจิโอ เวิลด์คลาส เป็นมากกว่าเวทีแข่งขัน เพราะโครงการนี้ยังมอบความรู้ และช่วยเสริมสร้างทักษะประสบการณ์ให้กับผู้เข้าแข่งขันในด้านต่างๆ ทั้งศิลปะในการผสมเครื่องดื่ม รวมถึงการแต่งกายและมารยาท ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เข้าแข่งขันก้าวเข้าสู่การเป็นบาร์เทนเดอร์ระดับเวิลด์คลาสในอนาคต

“โครงการ เวิลด์คลาส คือการรับรู้และเฉลิมฉลองให้กับฝีมือและความสามารถของบาร์เทนเดอร์ทั่วโลก” คุณเจนณรงค์ ภูมิจิตร ซีเนียร์แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของ ดิอาจิโอ รีเสิร์ฟ กล่าว “ผู้ที่ได้รับใบรับรองจากโครงการเวิลด์คลาส นั้นเปรียบได้ว่าเป็นผู้ที่มีระดับ มีความเชี่ยวชาญ มีการบริการที่สมบูรณ์แบบและสร้างสรรค์ และเป็น ตัวจริงในการผสมเครื่องดื่มค็อกเทล”

ด้าน คุณรณภร คณิวิชาภรณ์ ผู้ชนะจากการแข่งขัน World Class Thailand 2014 กล่าวว่าโครงการนี้ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาไปอย่างสิ้นเชิง “การได้เป็นตัวแทนจากประเทศไทยในการแข่งขัน World Class Global Finals ปี 2014 คือประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของผมไปอย่างสิ้นเชิง ผมได้เรียนรู้ศิลปะในการผสมเครื่องดื่ม และได้รับแรงบันดาลใจจากเพื่อนๆ บาร์เทนเดอร์ผู้ร่วมแข่งขันซึ่งเต็มไปด้วยความสามารถอย่างล้นหลาม ผมขอให้ผู้เข้าแข่งขันในปีนี้โชคดีทุกท่านครับ”

การแข่งขัน ดิอาจิโอ เวิลด์คลาส 2015 เริ่มต้นรอบแรกที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม และที่ภาคใต้ ในวันที่ 18 มีนาคม โดยผู้เข้ารอบทั้ง 16 คนจากการแข่งขันทั้งสองรอบ จะมาแข่งขันกันอีกหนึ่งครั้ง เพื่อชิงตำแหน่งผู้เข้ารอบ 4 คนสุดท้าย ซึ่งจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รอบตัดสิน ในเดือนกรกฎาคมนี้

นอกเหนือจากนี้ โรงแรม บาร์ หรือร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการเวิลด์คลาส รวมไปถึงมิกโซโลจิสต์และบาร์เทนเดอร์ชาวไทยที่เข้าร่วมการแข่งขัน เวิลด์คลาส จะได้รับตำแหน่ง เวิลด์คลาส (World Class title) ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าสำหรับประสบการณ์การดื่มเครื่องดื่มชั้นเลิศ และการบริการอันสมบูรณ์แบบ โดยลูกค้าสามารถตามหาเครื่องดื่มค็อกเทลสุดพิเศษจากบาร์เทนเดอร์ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ได้ตามที่ระบุไว้ในเมนูของร้านต่างๆ ที่ได้รับการรับรองจากเวิลด์คลาส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“หากคุณเห็นบาร์ หรือร้านอาหารที่มีโลโก้ เวิลด์คลาส ติดโชว์อยู่ ขอให้มั่นใจได้เลยว่าการบริการที่นั่นจะเยี่ยมยอด เครื่องดื่มที่เสิร์ฟจะล้วนเป็นเครื่องดื่มชั้นเลิศ และบาร์เทนเดอร์เหล่านั้นคือตัวจริงในการผสมเครื่องดื่ม” คุณพรเศกกล่าวทิ้งท้าย

แบรี วิลสัน ผู้ริเริ่ม World Class

เส้นทางอาชีพของ “แบรี วิลสัน” ดิอาจิโอ รีเสิร์ฟ โกลบอล แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ นั้นวนเวียนอยู่ในธุรกิจบาร์มาตลอดชีวิต เขาเริ่มต้นอาชีพด้วยการทำงานผสมเครื่องดื่มค็อกเทลที่เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และได้รับรางวัลมากมายอย่างรวดเร็วในฐานะหนึ่งในบาร์เทนเดอร์ที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร

ตลอดระยะเวลาของอาชีพนี้ แบรีได้ออกแบบและสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มนับไม่ถ้วนสำหรับบาร์ชื่อดังมากมายจากทั่วโลก รวมถึงร้าน Gleneagles และร้านของนักธุรกิจชื่อดังชาวอังกฤษอย่าง Terence Conran นอกเหนือจากนั้นแบรียังได้รับเกียรติในการสร้างสรรค์เครื่องดื่มเมนูพิเศษเฉพาะเพื่องานเทศกาลอันทรงเกียรติ เช่น เอ็มทีวี อวอร์ดส์, โมนาโก กรังด์ปรีซ์ และเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

ตั้งแต่เข้ามาร่วมงานกับ ดิอาจิโอ รีเสิร์ฟ ในปี 2005 แบรีได้กระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงการพัฒนาเอกลักษณ์อันเป็นแบบฉบับซึ่งสร้างความสุขให้แก่นักดื่มทั่วโลก นอกจากนั้นเขายังได้แนะนำรีเสิร์ฟให้เป็นที่รู้จักในทวีปเอเชีย และแอฟริกา รวมทั้งยังได้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อแบ่งปันความรู้และวัฒนธรรมค็อกเทลในปัจจุบันอีกด้วย

ในปี 2006 แบรีริเริ่มโครงการแข่งขัน เวิลด์ คลาส เพื่อเปิดโอกาสให้บาร์เทนเดอร์มากฝีมือทั่วโลกได้มีเวทีในการแสดงทักษะ ความสามารถในการผสมเครื่องดื่มของพวกเขาสู่สาธารณชน ปัจจุบัน โครงการ ดิอาจิโอ เวิลด์คลาส แพร่หลายไปยังกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

:: ความแตกต่างระหว่าง บาร์เทนเดอร์ & มิกโซโลจิสต์

คำจำกัดความเดียวสำหรับอาชีพคือ บาร์เทนเดอร์ ส่วนมิกโซโลจิสต์เป็นแค่ศัพท์หรูที่ชาวอเมริกันใช้นิยามคนที่รู้จักส่วนผสมของเครื่องดื่ม และรู้วิธีที่จะผสมออกมาให้มีรสชาติดี ขณะที่บาร์เทนเดอร์นอกจากจะต้องมีบุคลิกภาพที่ดีแล้ว ยังต้องสามารถเป็นเจ้าภาพที่ดีได้ด้วย คือเราต้องมั่นใจได้ว่าเมื่อแขกกลับไป เขาจะกลับไปอย่างมีความสุข จริงๆ แล้ว ไม่มีเพื่อนคนไหนในวงการนี้เรียกตัวเองว่า “มิกโซโลจิสต์” เลย พวกเขาเรียกตัวเองว่าบาร์เทนเดอร์!

:: ทำไมอาชีพบาร์เทนเดอร์ จึงกลายเป็นอาชีพที่มีระดับมากยิ่งขึ้น?

ในที่นี้ขอเรียกว่าวิวัฒนาการของอาชีพ เมื่อก่อนอาชีพบาร์เทนเดอร์อาจเป็นเพียงอาชีพเสริม ทางเลือกในการหาเงินเรียนในระดับอุดมศึกษา แต่ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไปอย่างมาก วัฒนธรรมการดื่มกลายเป็นเรื่องของศาสตร์และศิลป์ ความหรูหรามีระดับ เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมโดยรวม บาร์เทนเดอร์ในปัจจุบันต่างขวนขวายหาความรู้ ต้องการที่เป็นปรมาจารย์ของศาสตร์การผสมเครื่องดื่มอย่างแท้จริง :: Text by FLASH



Comments are closed.

Pin It