Travel

“บางสน” เที่ยวแบบ “สโลว์ไลฟ์” สไตล์อนุรักษ์

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>“แบล็คแคนยอน” ชวนเที่ยวสไตล์ สโลว์ไลฟ์ ไปกับ มัคคุเทศก์น้อย โดยได้ทั้งแหวกคลื่น ดูเหยี่ยว อนุรักษ์ทะเล และ อิ่มอร่อยกับตำรับอาหารชาวบ้าน ที่บางสน จังหวัดชุมพร

พูดถึงตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกันสักเท่าไร แต่ถ้าพูดแนะนำว่าพื้นที่นี้เคยประสบกับวาตะภัยขนาดใหญ่อย่าง “พายุเกย์” น่าจะพอให้คุณรู้สึกคุ้นชินกว่า ซึ่งแม้ภัยธรรมชาติครั้งนั้นจะผ่านมาหลายสิบปีแล้ว แต่ความเสียหายที่ใหญ่หลวงนั้นยังคงได้รับการเยียวยามาถึงทุกวันนี้

โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ยื่นมืออาสาเข้าไปช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน และความเป็นธรรมชาติให้กับคืนมา และมีโครงการที่น่าสนใจอย่าง “มัจฉาสตรีท” เพื่อสร้างบ้านให้ปะการัง เต่าทะเล, ฝูงปลา และสัตว์ทะเลต่างๆ ได้มีที่อยู่อาศัย ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลให้อยู่ยั่งยืน และยังช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนจากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการขายเครื่องดื่มในแบบฉบับมืออาชีพ ในนามของ “มัจฉา คาเฟ่” ซึ่งทางร้านอาหารและคาเฟ่แบรนด์ดังอย่าง “แบล็คแคนยอน” ได้ให้การสนับสนุนอยู่

ซึ่งในวันนี้ ชาวบางสนจับมือกันนำจุดเด่นที่มีของ “บางสน” ไม่ว่าจะเป็น แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ความสวยบริสุทธิ์ของท้องทะเล วิถีชีวิตของชุมชนที่ทำอาชีพการประมง และอาหารตำรับพื้นบ้านที่แสนอร่อย มานำเสนอในเชิงการท่องเที่ยวในสไตล์สโลว์ไลฟ์ โดยมีกลุ่มเยาวชนบางสน ลูกค้าหลานชาวบ้าน อาสามาเป็นไกด์ตัวจิ๋วนำเที่ยว พร้อมทั้งเป็นผู้สานต่องานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยความเต็มใจ

แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของบางสน ก็คือ “เขาดินสอ” พื้นที่ดูเหยี่ยวอพยพ อันดับหนึ่งของเมืองไทย เพราะถือเป็นจุดศูนย์กลางการศึกษาดูเหยี่ยวอพยพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในแต่ละปี ช่วงเดือนตุลาคม จะมีเหยี่ยวอพยพหนีฤดูหนาว จากประเทศรัสเซีย มองโกเลีย จีน เกาหลี และญี่ปุ่น จำนวนกว่า 200,000 ตัว มากกว่า 20 ชนิด อาทิ เหยี่ยวนกเขา พันธุ์จีน เหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น เหยี่ยวหน้าเทา เหยี่ยวผึ้ง และ เหยี่ยวกิ้งก่าดำ เป็นต้น มาพักอาศัยมากที่สุด ดังนั้น ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกๆ ปี จะมีการจัดเทศการดูเหยี่ยว และจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติหลั่งไหลมาชมเหยี่ยวอพยพกันเป็นจำนวนมาก

ในปีนี้ ทางตำบล “บางสน” ได้จัดบริการท่องเที่ยวโดยเปิดโอกาสให้สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านและชาวประมง พร้อมให้ได้ร่วมกันอนุรักษ์ธรรมชาติบริเวณ “เกาะไข่” ด้วยการปลูกปะการังเทียม สร้างแนวปะการังขึ้นมาใหม่ ด้วย “เค้กปะการังเทียม” และ “ซากรถเมล์” เสมือนสร้างท้องถนนใต้ท้องทะเล และได้ลิ้มลองเมนูอาหารอร่อยๆ ของท้องถิ่น

โดยโปรแกรมท่องเที่ยว “ชุมชนบางสน” นอกจากจะได้สัมผัสกับทรัพยากรธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ แล้วยังจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตอันเรียบง่ายของคนในชุมชน การประกอบอาชีพชาวประมง การปลูกป่าชายเลน การอนุรักษ์ธรรมชาติ มีศูนย์OTOP พร้อมชมวิธีการแปรรูปอาหารทะเลเป็นสินค้าของชุมชน และดูการทำงานด้านเกษตรแบบผสมผสาน การเลี้ยงผึ้งโพรงไทย ส่วนเสน่ห์ของชุมชนบางสน และความประทับใจสำคัญคือ ไมตรีจิตของชาวชุมชน ที่ทำให้บรรยากาศในการท่องเที่ยว เต็มเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่น

สำหรับการเดินทางไปเยือน “บางสน” สามารถไปทั้งทางรถยนต์ รถไฟ ไปจนถึงเครื่องบิน โดยตั้งอยู่ห่างจากสนามบินเพียงไม่กี่สิบกิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งใครสนใจไปท่องเที่ยว “ตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร” สามารถติดต่อไปได้ที่ นายประสิทธิ์ ฉิมสะอาด รองประธานกลุ่มคนรักษ์อ่าวบางสน โทรศัพท์ 08-1292-9017 :: Text by FLASH




Comments are closed.

Pin It