Travel

ชมผลงานศิลปินระดับโลกชาวญี่ปุ่นในงาน Japanese Contemporary Art Show

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>เมื่อพูดถึง “ศิลปะ” ก่อนนั้นเรามักจะนึกถึงผลงานของศิลปินในแถบยุโรป แต่ช่วงหลังมานี้บรรดาศิลปินจากเอเชีย รวมถึงศิลปินชาวญี่ปุ่นได้มีผลงานออกสู่สายตาประกาศศักดาโด่งดังไปทั่วโลก จนคนที่รักศิลปะทุกคนต่างกระหายใคร่ชม จึงนับเป็นโอกาสดี ที่ศูนย์การค้าสถาปัตยกรรมสุดล้ำกลางมหานครอย่าง “เซ็นทรัล เอ็มบาสซี” ได้จับมือ “ละลานตา ไฟน์อาร์ต” หอศิลป์ร่วมสมัยจัด “Japanese Contemporary Art Show” (เจแปนีส คอนเทมโพรารี อาร์ต โชว์) นิทรรศการศิลปะร่วมสมัย ผลงานศิลปินจากแดนอาทิตย์อุทัยคัดสรรผลงานทรงคุณค่าจาก 11 ศิลปิน มากกว่า 50 ชิ้น มาให้ผู้ที่รักศิลปะและบุคคลทั่วไปได้ชม ณ บริเวณ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ถึงวันที่ 21 ก.พ. 59 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

บรม พิจารณ์จิตร เปิดเผยว่า “เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ในฐานะศูนย์การค้าที่โดดเด่นด้านสถาปัตยกรรม ได้จับมือกับละลานตาไฟน์อาร์ต หอศิลป์ร่วมสมัยชื่อดัง จัดนิทรรศการนี้ขึ้น เพื่อมอบเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ความสุขแก่ลูกค้า พร้อมตอกย้ำอัตลักษณ์ของ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และห้างเซ็นทรัลชิดลม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “One Life Infinite Possibilities” (วัน ไลฟ์ อินฟินิท พอสสิบิลิตี้ส์) “ชีวิตหนึ่ง…ทุกสิ่งเป็นไปได้ อย่างไร้ขีดจำกัด” ที่ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ รวมถึงจุดหมายปลายทางของผู้ที่รักศิลปะ และผู้ที่ต้องการรับแรงบันดาลใจ โดยนำผลงานของศิลปินระดับโลกชาวญี่ปุ่น มาจัดแสดงให้ชม ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
บรม พิจารณ์จิตร
ด้าน สุคนธ์ทิพย์ ออสติค ผู้อำนวยการหอศิลป์ ละลานตา ไฟน์อาร์ต เล่าว่า หอศิลป์นี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อแสดงงานศิลปะร่วมสมัย โดยทำหน้าที่เป็น “สะพาน” เชื่อมผลงานศิลปะของศิลปินชาวไทยออกแสดงสู่สาธารณชน รวมทั้งนานาประเทศ โดยนำผลงานไปจัดแสดงในเมืองใหญ่ที่มีอิทธิพลทางด้านศิลปะ เป็นต้นว่า นิวยอร์ค, ไมอามี่ (สหรัฐอเมริกา), บาเซิล (สวิตเซอร์แลนด์) รวมทั้งประเทศ สิงคโปร์ และฮ่องกง ขณะเดียวกันยังหมายถึง “สะพาน” เชื่อมนำผลงานของศิลปินต่างชาติที่มีแง่มุมและการสร้างสรรค์ที่น่าสนใจ มาจัดแสดงในประเทศไทย เพื่อให้ผู้ที่รักศิลปะในประเทศไทย ได้รับรู้ถึงพัฒนาการทางศิลปะร่วมสมัยที่เกิดขึ้น

“การจัดนิทรรศการ ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์การเดินทางของศิลปะร่วมสมัยจากแดนอาทิตย์อุทัย ครั้งสำคัญนี้ เราได้ร่วมงานกับแกลเลอรีโคกูเระ ที่กรุงโตเกียว และวายโอดี แกลเลอรี ที่โอซาก้า คัดสรรผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินชาวญี่ปุ่นจำนวน 11 ท่าน มาจัดแสดง และที่เราสนใจจับมือกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี จัดนิทรรศการครั้งนี้ขึ้นนั้น เพราะศิลปินหลายท่านมีชื่อเสียงโด่งดังในระดับโลก มีผลงานภาพเขียน ประติมากรรม และภาพสื่อผสมต่างๆ จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญของโลกหลายแห่ง”

สุคนธ์ทิพย์ เผยต่อไปว่า “ผลงานที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ ประกอบด้วยผลงานของ 3 ศิลปินรุ่นใหญ่ที่ไม่ควรพลาดชม ได้แก่ ยาโยอิ กุซามา และทากาชิ มูรากามิ ซึ่งโด่งดังจากการร่วมงานกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง หลุยส์ วิตตอง ที่นำงานศิลปะไปผสมผสานกับแฟชั่น และอีกหนึ่งท่าน คือ โยชิโตโม นาระ ก็มีผลงานก้องโลกเป็นที่คุ้นตาในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา นอกจากศิลปินรุ่นใหญ่แล้ว เรายังเล็งเห็นความสำคัญที่จะนำเสนอมุมมองและผลงานศิลปะของศิลปินรุ่นหลังในญี่ปุ่น จึงได้รวบรวมผลงานของศิลปินดาวรุ่งอีก 8 ท่าน มาร่วมจัดแสดงด้วย โดยจะมีผลงานนำมาจัดแสดง มากกว่า 50 ชิ้น ซึ่งล้วนแต่มีความน่าสนใจทั้งสิ้น”

สำหรับ 3 ศิลปินรุ่นใหญ่ ที่ผู้จัดงานนำผลงานมาจัดแสดง ประกอบด้วย ยาโยอิ คุซามะ (Yayoi Kusama) ศิลปินดังระดับตำนานแห่งแดนอาทิตย์อุทัย วัย 87 ปี (1929) เธอได้รับการยกย่องให้เป็นเจ้าแม่ศิลปะแนวป๊อปอาร์ตสุดเฟมินิสต์ และศิลปินแถวหน้าของญี่ปุ่น โดยสร้างชื่อเสียงโด่งดังจากลวดลายจุดสารพัดจินตนาการ “ดอตส์ อินฟินิตี้” ฮิตฮอตไปทั่วโลกหลังจับมือกับแบรนด์ระดับโลก “หลุยส์ วิตตอง” ออกแบบคอลเลกชั่นพิเศษ “Louis Vuitton-Yayoi Kusama” ที่นำเอกลักษณ์งานศิลป์ของเจ้าแม่ลายจุดมาตีความใหม่ และถ่ายทอดเป็นผลงานแฟชั่นสุดหรู นอกจากนี้ ยาโยอิ ยังได้รับการบันทึกให้เป็นหนึ่งในศิลปินแนว อาว็อง-การ์ด (Avant-garde) ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในบรรดาศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่ และทำสถิติศิลปินหญิงยุคปัจจุบัน ที่ขายผลงานได้มูลค่าสูงที่สุดในโลก จากการจัดประมูลของคริสตี้ส์ ด้วยสนนราคา 5.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ยาโยอิ กุซามา
ทากาชิ มุราคามิ (Takashi Murakami) ศิลปิน วัย 57 ปี (1962) ผู้มีผลงานหลากหลายแขนง ทั้งงานจิตรกรรม ประติมากรรม โปสเตอร์ บิลบอร์ด งานออกแบบภายใน ของแต่งบ้าน ฯลฯ และขยายขอบเขตของงานศิลปะของเขาออกไปทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็น การร่วมมือกับองค์กรทางศิลปะอย่าง GEISAI ไปจนถึงการร่วมมือกับองค์กรพาณิชย์อย่าง Roppongi Hills หรือ Yuzu แม้กระทั่งแบรนด์ระดับโลกอย่าง “หลุยส์ วิตตอง” (Louis Vuitton) ผลงานของมูราคามิ มีสีสันสดใสดึงดูดและเข้าถึงเสน่ห์ความน่ารักของตัวการ์ตูน มูราคมิ ได้ใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในศิลปะตะวันตกของเขา ผนวกกับความรู้อย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับงานจิตรกรรมโบราณของญี่ปุ่น สร้างภาพลักษณ์ในแบบ ‘ความเป็นญี่ปุ่นลูกผสมอันพิลึกพิลั่น’ แต่ก็น่าดึงดูดเพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิวัติโลกศิลปะ
ทากาชิ มูรากามิ
โยชิโตโม นะระ  (Yoshitomo Nara) ศิลปินวัย 57 ปี (ค.ศ.1959) ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และทรงอิทธิพลมากที่สุดอีกคนหนึ่งของญี่ปุ่น ในช่วงกระแส Pop Art ในยุค 90's ทั้งภาพวาดและประติมากรรมของ
นาระจะมีบุคลิกแบบการ์ตูนเด็ก หรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า 'มังงะ' (manga) รวมถึงสัตว์ โดยเฉพาะสุนัข ที่กลับแสดงอารมณ์ในทางตรงข้าม (ผิดกับคน) คือดูอบอุ่น อ่อนโยน และเป็นมิตร ซึ่งล้วนเป็นแรงบันดาลใจมาจากความทรงจำในวัยเด็ก อย่างไรก็ตามงานของนาระยังได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะในสมัยเรเนซอง งานป๊อปอาร์ตของญี่ปุ่น และงานสไตล์มินิมอลลิซึ่ม งานของเขาไม่ได้มีแค่การวาดภาพสีน้ำมัน หรือสีอะคริลิคเท่านั้น แต่ยังมีทั้งศิลปะจัดวางที่ทำจากไฟเบอร์ และพลาสติก ชื่อเสียงของนาระเป็นที่จับตามาตั้งแต่มีการแสดงนิทรรศการเดี่ยวมากกว่า 40 งาน ตั้งแต่อายุเพียง 25 ปี เท่านั้น
โยชิโตโม นะระ
สำหรับ 8 ศิลปินรุ่นใหม่มาแรง ที่มีผลงานมาร่วมจัดแสดงในครั้งนี้ ได้แก่ อาคาอิเกะ เรียวโตะ (Akaike Ryoto), อาราตะ ฮิกุจิ (Arata Huguchi), ฮานาเอะ ซาซาโอเกะ (Hanae Sasaoka), ฮิโรยูกิ มัตสึอูระ (Hiroyuki Matsuura), โมโตโนริ อุวาสุ (Motonori Uwasa), ริวโซะ ซาตาเกะ (Ryuzo Satake), ชินอิจิ วาซากะ (Shinichi Wasaka) และ สติช ด็อก (Stitch Dog)

ขอเชิญชม “Japanese Contemporary Art Show” (เจแปนีส คอนเทมโพรารี อาร์ตโชว์) นิทรรศการศิลปะร่วมสมัย ผลงานสุดตื่นตาจากศิลปินระดับโลกชาวญี่ปุ่น ที่ไม่ควรพลาดชม ณ บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซีถึง 21 ก.พ. 59 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ :: Text by FLASH













Comments are closed.

Pin It