Beauty

ดูแลดวงตาให้เปล่งปลั่งพร้อมบอกลาแพนด้าถาวร

Pinterest LinkedIn Tumblr

Credit : Kwanhyen Park


>>ดวงตานั้นถือเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดบนใบหน้าเพราะช่วยในการมองเห็นเเถมยังเปรียบเสมือนหน้าต่างที่สามารถสะท้อนถึงอารมณ์และความรู้สึกต่างๆ ดังนั้นการดูแลดวงตาให้มีสุขภาพที่ดีนั้นจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับสาวๆ ออฟฟิซที่ต้องใช้ดวงตาในการทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการตาแห้งและกระทบกระเทือนถึงปัญหาสายตาได้ ที่เเย่ไปกว่านั้นยังทำให้เบ้าตาดูคล้ำลงได้อีกด้วย เราลองมาดูวิธีดูแลดวงตาและผิวที่บอบบางรอบๆ ดวงตาให้ชุ่มชื่น กระชับ และมีสุขภาพที่ดีกันดีกว่าค่ะ

Credit :hamblin

วิธีดูแลดวงตา

– เมื่อต้องใช้สายตาเพ่งในการอ่านหนังสือหรือทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา คุณควรพักสายตาทุกๆ ชั่วโมง โดยการหลับตาพักสายตาเป็นพักๆ
– ควรปรับสีหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้มีระดับแสงที่อยู่ในระดับที่พอควรเเละไม่ควรสว่างมากเกินไป เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานมาก ซึ่งสามารถส่งผลเสียให้สายตาเป็นอย่างมาก และอาจทำให้ตาเสื่อมก่อนวัยได้อีกด้วย
ผ่อนคลายสายตาโดยวิธีการนวด เมื่อคุณมีเวลาว่าง โดยใช้นิ้วกลางเเละนิ้วนางค่อยๆ กดบนกระบอกตาด้านบนทั้งสองข้าง ค่อยๆ นวดไปเรื่อยๆ ถึงบริเวณศีรษะจนถึงท้ายทอย ควรทำวิธีนี้ไปเรื่อยๆ ติดต่อกันประมาณ 10 ครั้ง
– พยายามใส่แว่นกันแดดเมื่อต้องเจอแสงแดดจ้า หรือหลีกเลี่ยงการมองแสงสะท้อนของโลหะหรือเเสงที่สว่างมากเกินไปด้วยตาเปล่า
– หลีกเลี่ยงการอ่านหนังสือที่มีตัวอักษรเล็กเกินไป ในที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ หรือในที่สั่นสะเทือนตลอดเวลา เพราะนอกจากจะทำให้เวียนศีรษะได้เเล้วยังทำให้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตาได้อีกด้วย
– ไม่ควรขยี้ตารุนเเรง เพราะอาจทำให้ตาเเดงเเละเกิดการติดเชื้อมากขึ้น และยังทำให้ผิวรอบดวงตาบอบช้ำได้อีกด้วย
– หมั่นตรวจสุขภาพตาเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้งเพื่อดูแลดวงตาให้มีสุขภาพที่ดี

เมื่อดูแลดวงตาแล้ว สาวๆ ยังควรดูแลสุขภาพผิวรอบดวงตาด้วยเพื่อช่วยให้ดวงตาแลดูสดใสปราศจากรอยเหี่ยวย่น ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

วิธีดูแลผิวรอบดวงตา 
ผิวรอบดวงตานั้นบอบบางและดำคล้ำได้ง่าย ซึ่งสามารถเกิดได้จากหลายปัจจัยด้วยกันเช่น การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มีอายุที่มากขึ้นเเละทำให้ตานั้นหย่อนคล้อยและเกิดเป็นสีดำคล้ำดูไม่สดใส อาการตาแห้งที่ไม่มีน้ำตามาหล่อเลี้ยงดวงตาและผิวรอบดวงตา ทำให้เคืองตาซึ่งคนส่วนใหญ่มักขยี้ตาเมื่อตาแห้งจึงทำให้ดวงตาบอบช้ำ หรือใช้ผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์แต่งหน้าที่สามารถทำให้ผิวบริเวณนั้นระคายเคืองเช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวใต้ตาที่ไม่หมาะกับสภาพผิว หรือแปรงแต่งหน้าที่สกปรก ดังนั้น การทำความสะอาดของอุปกรณ์แต่งหน้าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ คลิกที่นี่สำหรับวิธีล้างแปรงแต่งหน้าที่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกเเละเชื้อโรคที่ติดอยู่บนเเปรงได้อย่างง่ายดาย

หากสาวๆ มีปัญหาใต้ตาดำคล้ำลองทำวิธีง่ายๆ 3 วิธีนี้ดู รับรองว่าดีขึ้นได้อย่างแน่นอน
– หั่นแตงกวาเป็นเเว่นบางๆ นำไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 15 นาที เเล้วนำมาวางใต้ตา ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แตงกวานั้นมีประสิทธิภาพช่วยปรับผิวให้สว่างขึ้น และยังช่วยให้ผิวรู้สึกสดชื่นเเละชุ่มชื่นได้อีกด้วย
– มะเขือเทศผสมน้ำมะนาว คุณสามารถใช้มะเขือเทศสดลูกเล็กแล้วนำมาปั่นกับน้ำมะนาว 1 ช้อนชา หรือสามารถใช้น้ำมะเขือเทศ 1 ช้อนชาผสมกับน้ำมะนาวคนให้เข้ากันเเล้วทาลงที่เบ้าตาที่คล้ำ ระวังอย่าเข้าตาเพราะกรดของมะนาวสามารถทำให้แสบตาได้ จากนั้นให้ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด
– แต่หากคุณมีผิวที่แพ้ง่ายและบอบบางเราขอเเนะนำให้ใช้ถุงชา โดยสามารถทำได้ทั้งเมื่อถุงชายังอุ่นอยู่หรือเมื่อเเช่เย็นเเล้ว โดยนำมาวางบนเปลือกตาแล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที วิธีนี้นอกจากจะช่วยผ่อนคลายดวงตาแล้วยังช่วยให้หลอดเลือดฝอยใต้ตาไหลเวียนได้ดีขึ้น จึงลดความคล้ำของผิวได้
วิธีง่ายๆ เพียงเท่านี้ สาวๆ ก็จะมีผิวรอบดวงตาที่ดูเปล่งประกายแถมยังเป็นการบอกลาปัญหาแพนด้าถาวรได้อีกด้วย รู้วิธีดีๆ อย่างนี้แล้วรีบปฏิบัติตามกันด่วนๆ จ้า :: Text by FLASH 

Comments are closed.

Pin It