Travel

“1-Hour Gem” 60 นาที บนเส้นทางแห่งความทรงจำริมน้ำรอบ “รอยัล ออคิด เชอราตัน”

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>แม้ว่าเราจะใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ จนเป็นความเคยชิน แต่ความจริงแล้วที่กรุงเทพฯ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายให้เราได้ค้นหา ซึ่งครั้งนี้เราออกสตาร์ทกันที่ “โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน” ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ที่เราจะสามารถเที่ยวชมสถานที่สุดพิเศษโดยรอบบริเวณนั้นภายในเวลาเพียง 60 นาที แต่ครบรสแน่นอน

แค่เราก้าวออกจากโรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน เพียงมองไปฝั่งตรงข้ามเราก็พบกับ บ้านเลขที่ 1 ในตรอกกัปตันบุช ที่เป็นบ้านโบราณหลังงามตั้งตระหง่านอยู่กลางเมือง โดยบ้านเลขที่ 1 นั้นเดิมเป็นโรงกลั่นสุรา สร้างขึ้นในปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ผ่านการบูรณะมาแล้ว 2 ครั้ง และปัจจุบันนี้อยู่ในการดูแลของกรุงเทพมหานคร
บ้านเลขที่ 1
จากนั้นเราเดินต่อไปที่ “ตลาดน้อย” ที่นี่เราพบกับตึกแถวแบบจีนโบราณที่ขายของกินตลอดเส้นทาง โดยระหว่างนั้นก็ยังมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่แสดงให้เห็นถึงสภาพความเป็นอยู่ดั้งเดิมของชาวโปรตุเกส เวียดนาม และจีนฮกเกี้ยนให้ได้พบเห็น จุดแรกที่เราแวะเข้าไปก็คือ “ศาลเจ้าฮกเกี้ยนโจซือกง” ก่อนจะเดินต่อไปยัง วัดแม่พระลูกประคำ (กาลหว่าร์) โบสถ์นิกายโรมันคาทอลิกสร้างขึ้นโดยผู้ตั้งถิ่นฐานชาวโปรตุเกสในปี พ.ศ. 2330 และธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารแห่งแรกของประเทศไทยที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล ก่อนจะมานั่งพักชิลๆ ที่ บ้านโซวเฮ่งไถ่ บ้านสถาปัตยกรรมจีนแบบโบราณ ที่นอกจากจะเป็นที่พักส่วนบุคคลและบางส่วนถูกปรับเป็นฟาร์มเลี้ยงสุนัข โรงเรียนสอนดำน้ำและร้านกาแฟเล็กๆ

เพียงแค่ 60 นาที ก็ทำให้เราอิ่มเอมกับเรื่องราวที่เต็มไปด้วยความทรงจำและประวัติศาสตร์ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้เหมือนกัน :: Text by FLASH
ศาลเจ้าฮกเกี้ยนโจซือกง
วัดแม่พระลูกประคำ
ธนาคารไทยพาณิชย์
ผลงานสตรีทอาร์ตย่านตลาดน้อย

Comments are closed.

Pin It