Lifestyle

เสน่ห์ท่องเที่ยวไทยกลับมาบูมในเวทีโลก พร้อมเสิร์ฟไลฟ์สไตล์นักเดินทางแต่ละชาติ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ไม่ว่าจะมีการสำรวจเรื่องท่องเที่ยวระดับโลกในประเด็นไหน ประเทศไทยไม่เคยหลุดจากลิสต์ เพราะไทยเรามีครบทั้งธรรมชาติ บริการ อาหาร แหล่งชอปปิ้ง รวมถึงอัธยาศัยของผู้คน ที่พร้อมต้อนรับชาวต่างชาติ จึงไม่น่าแปลกใจที่สามารถครองความเป็นเดสติเนชั่นที่โดนใจของนักเดินทางทั่วโลก


ช่วงปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้กลับมาบูมบนเวทีการท่องเที่ยวโลกอีกครั้ง หลังจากทุกภาคพื้นฟื้นตัวจากโควิด-19 จากที่นักท่องเที่ยวเคยเดินทางมาเยือนเมืองไทยราวปีละ 40 ล้านคน ในปี 2562 และเหลือไม่ถึงล้านคนช่วงปิดพรมแดนใน 2 ปีถัดจากนั้น ประตูการท่องเที่ยวเมืองไทยได้กลับมาเปิดใหม่ในช่วงปีที่แล้ว ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาราว 12 ล้านคน ส่วนของปีนี้ก็ยิ่งหลั่งไหลเข้ามามากขึ้น โดยเพียงช่วงครึ่งปีแรกก็มีจำนวนนักท่องเที่ยวแซงหน้าปีก่อนไปแล้ว ด้วยยอด 15 ล้านคน และคาดว่ายอดรวมทั้งปีน่าจะถึง 30 ล้านคน

ด้วยสถิติที่มีคนเดินทางเข้าเมืองไทยจากกว่า 100 ประเทศ โดยชาติที่เดินทางมามากที่สุดคือ เหล่าเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง มาเลเซีย ประเทศในแถบเอเชีย อย่าง จีน อินเดีย เกาหลี และญี่ปุ่น รวมไปถึงเหล่านักท่องเที่ยวหนีหนาวจากรัสเซียและยุโรป พร้อมมหาอำนาจ อย่าง สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ซึ่งแต่ละชาติต่างก็มีรูปแบบการท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์ในการพักอาศัยแตกต่างกันออกไป ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแนวไหน เทรนด์ใด รสนิยมแบบไหน ประเทศไทยก็มีพร้อมหมด แล้วชาติใดชอบเที่ยวแบบไหนกันบ้าง ลองไปดูกัน


นักท่องเที่ยวจากฟากตะวันออกในโซน จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย จะมีไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวที่ใกล้เคียงกัน ตรงที่ชอบความเป็นเมืองใหญ่ เมืองท่องเที่ยว ที่มีผู้คนคึกคัก และมักจะเที่ยวตามกระแส หรือจัดทริปตามอินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์ต่างๆ เทรนด์ในสื่อต่างๆ อย่าง ละคร ภาพยนตร์ ก็มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเดินทาง ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความนิยมในการใช้โซเชียลมีเดีย และกำแพงทางด้านภาษา ทำให้ไม่ค่อยกล้าผจญภัยแบบลุยเที่ยวด้วยตัวเอง

ชาวจีน จะชอบเลือกพักในโลเกชั่นที่เดินทางสะดวก ใจกลางเมือง ผู้คนพลุกพล่าน ใกล้แหล่งชอปปิ้ง ยิ่งถ้าเป็นโรงแรมที่อยู่ติดกับห้างก็จะได้รับความนิยม ส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเดินทางคือ ต้องมีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูป ไม่สนใจว่าจะปรุงแต่งขึ้น จัดธีมต่างๆ สถานที่ที่เนรมิตใหม่ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของท้องถิ่นก็ตาม


ส่วนถ้าเป็น ชาวเกาหลี จะขึ้นชื่อในการเน้นความใกล้ชิดกับวัฒนธรรมส่วนตัว จะมีแพลนเที่ยวตามไกด์บุ๊ก นิยมไปแหล่งนักท่องเทียวเกาหลีกันเองบอกต่อๆ กัน สั่งอาหารตามที่มีคนแนะนำ และมักไม่ค่อยชอบบุกเบิกหรือก้าวออกจากคอมฟอร์ทโซน และเทรนด์ท่องเที่ยวของเกาหลีคือมาเป็นคู่รัก โดยชอบความโรแมนติกทั้งเรื่องที่พักและกิจกรรมต่างๆ ด้าน ชาวญี่ปุ่น ชอบห้องพักที่มีอ่างอาบน้ำ และมีร้านอาหารญี่ปุ่นในละแวกใกล้เคียง เพราะไม่ค่อยนิยมรับประทานอาหารที่รสชาติผิดปากเท่าใดนัก

ฝั่งนักท่องเที่ยวจาก อินเดีย ทั่วไปแล้วจะมาเป็นกลุ่มใหญ่ แบบครอบครัว และเพื่อนฝูง ชอบความเจริญและความคึกคักเช่นเดียวกัน แต่จะเน้นความคุ้มค่าและมักจะใช้ยูทูบเป็นแหล่งหาข้อมูลในการเดินทาง ส่วนอีกกลุ่มใหญ่ของนักท่องเที่ยวอินเดีย ที่เดินทางมายังประเทศไทยคือ จะมาจัดงานแต่งงาน ซึ่งมักจะเป็นคู่รักระดับมหาเศรษฐีที่ทุ่มงบไม่อั้น และขนมาเป็นขบวนใหญ่ ตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย ปิดรีสอร์ท และอยู่กันยาวเป็นสัปดาห์ ทุ่มเงินเป็นสิบๆ ล้านในการเนรมิตงานแต่งสุดหรูตามธรรมเนียม


ชาวตะวันออกกลางจะเป็นนักท่องเที่ยวงบประมาณสูง ที่ชื่นชมความเป็นธรรมชาติ ยิ่งเฉพาะสวนสวยๆ ดอกไม้ ต้นไม้ ป่าไม้ลำธาร เพราะถือเป็นสิ่งหายากสำหรับประเทศเขา อีกอย่างในด้านของวัฒนธรรม จะชอบเดินทางมาท่องเที่ยวแบบเป็นครอบครัว จะเลือกอาศัยในที่ค่อนข้างไพรเวท อย่าง วิลล่า ห้องสวีท ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่และการบริการแบบเอ็กคลูซีฟ

สำหรับชาวตะวันตกจะมีการท่องเที่ยวที่ต่างออกไป จะชอบเดินทางออกไปนอกเมือง อยู่กับธรรมชาติ สนุกสนานกับกิจกรรม อย่าง เดินป่า ขี่จักรยาน กีฬาทางน้ำ ชอบสำรวจ ทดลองที่ใหม่ๆ โดยถ้าในช่วงวัยรุ่น วัยทำงาน จะชอบเที่ยวแนวแบ็กแพก ตระเวนเที่ยวแบบสัมผัสกับความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่น ถ้าเป็นวัยเกษียณจะชอบอยู่ยาว และเดินทางกลับมาพักผ่อนที่เดิมซ้ำๆ เป็นลูกค้าประจำ


หากเป็นชาวรัสเซีย หรือแถบสแกนดิเนเวีย ชอบเที่ยวทะเล อยู่กับชายหาด แสงแดด เพราะมักจะเป็นการเดินทางหนีหนาวจากบ้านเกิดมา โดยจะมาเป็นครอบครัวและอยู่กันยาวเป็นเดือน ดังนั้น จะชอบเลือกพักในรีสอร์ท ห้องพักขนาดใหญ่ ที่มีบริการครบครัน รองรับไลฟ์สไตล์ของคนทุกช่วงวัย และจะใช้เวลาในโรงแรมหรือรีสอร์ทค่อนข้างเยอะ จึงต้องมีการจัดกิจกรรมสนุกๆ อย่าง การเวิร์กชอปต่างๆ หรือมีดินเนอร์ในธีมพิเศษ แบบบาร์บีคิวไนท์ หรือมูฟวี่ไนท์ ให้เลือกใช้บริการกัน

แต่ไม่ว่าจะเที่ยวแบบไหน ป่าไม้ ทะเล ภูเขา โรงแรมแบบอยู่ในห้าง รีสอร์ทห้าดาวกลางเกาะ ประเทศไทยเราก็มีพร้อม จึงไม่น่าแปลกใจที่ ไทยแลนด์ จะเป็นจุดหมายปลายทางของคนจากทั่วทุกมุมโลก


(ขอบคุณภาพจาก อนันตรา เกาะยาวใหญ่ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า)

Comments are closed.

Pin It