Lifestyle

อลังการกระเบื้องเคลือบโมเสกสุดคลาสสิก จาก แอร์เมส

Pinterest LinkedIn Tumblr


เพื่อเป็นการระลึกถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของสถานที่ก่อตั้ง แอร์เมส (Hermes) บนเลขที่ 24 ถนนฟัวบวร์ก ซังต์-ออนอเร่ ในกรุงปารีส แอร์เมสจึงอวดคอลเลกชั่นใหม่ล่าสุดของชุดกระเบื้องเคลือบ “Mosaique au 24” ซึ่งเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่าง Art Deco, Classical Greek และ Contemporary Design

ผลงานชุดนี้นำความสนุกสนาน ความมีชีวิตชีวาของดนตรีแจ๊ซ และความหรูหรามีรสนิยมในช่วงปี 1930 มาแต่งเติมสีสันใหม่ๆ ให้กับชุดกระเบื้องเคลือบของแอร์เมส (La Table Hermès) อีกด้วย

Mosaique au 24 นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปะและสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ องค์ประกอบเด่นๆ ในการออกแบบ Hermès boutique ของ Henry Pannier ในปี 1926 ซึ่งมีจุดเด่นคือพื้นหินทรายโมเสกที่มีการสลักลวดลายในสไตล์กรีก ลายเส้นต่างๆก็เป็นผลงานของ Benoit Pierre Emery ผู้ที่ออกแบบผ้าพันคอไหมลาย mosaique au 24 นั่นเอง

ลักษณะที่โดดเด่นของคอลเลกชั่น Mosaique au 24 นี้ก็คือ การนำเอาวิธีการเดียวกันกับการทำกระัเบื้องโมเสกในสมัยก่อน โดยนำเอาชิ้นส่วนต่างๆ มาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ และนำมาวางประกอบเรียงกันด้วยมือทั้งหมด ซึ่งแต่ละชิ้นก็จะมีความสลับซับซ้อน แตกต่างกันออกไป ไม่เหมือนกับการทำลายลงบนกระเบื้องเคลือบทั่วไป แต่จะเป็นลักษณะเฉพาะของผลงานแต่ละชิ้นจากช่างฝีมือแต่ละคนเท่านั้น

และเพื่อคงไว้ซึ่งความคลาสสิกของกระเบื้องโมเสก แอร์เมสจึงนำเอาสีทองมาใช้ในการตกแต่ง เพิ่มความโดดเด่นให้แก่สีดั้งเดิมซึ่งก็คือ สีน้ำตาลเหลือง และสีเทา สีทองเงาจึงเป็นตัวสร้างสีสันที่กลมกลืนเหมาะแก่ชุดกระเบื้องเคลือบให้มีความหรูหราและสง่างามมากขึ้น

นอกจากนี้ Mosaique au 24 ยังสื่อไปถึงอารยธรรมโบราณ มรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ซึ่งบ่งบอกโดยการนำเครื่องเคลือบ ชุดจานชามบนโต๊ะอาหารมาแต่งเติมขอบด้วยลายเรขาคณิต และมีสัญลักษณ์ซึ่งเป็น signature ของแอร์เมสทั้งอักษรตัว H และ โลโก้ Hermès ex-libris โดยองค์ประกอบสำคัญและรายละเอียดต่างๆเหล่านี้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างเป็นพิเศษและพิถีพิถันจากชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานของช่างฝีมือของแอร์เมส

พบกับคอลเลกชั่น “Mosaique au 24” ของแอร์เมสได้ที่ ร้านแอร์เมส ชั้น G ศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรียม โทรศัพท์ 0-2664-8353-4 และ ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน โทรศัพท์ 0-2129-4800-1








Comments are closed.

Pin It