Lifestyle

ธุรกิจบรรจุสุข…สุขเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่

Pinterest LinkedIn Tumblr


 
คัพเค้กหน้าตาน่ารัก, ถุงผ้าแฮนด์เมดดีไซน์เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร, รองเท้าผ้าใบสีสดกระชากสายตา, เสื้อผ้าสไตล์วินเทจที่ผ่านการออกแบบประณีตทุกขั้นตอน, ตุ๊กตาควายตัวนุ่มน่ากอด ผลิตภัณฑ์จากกลุ่มชุมชนคนรักษ์ป่า, เฟอร์นิเจอร์แนวมินิมัลลิตส์ เรียบง่ายแต่ดูดี, โรงแรมขนาดเล็ก ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว, น้ำปั่นสุขภาพ สูตรลับอารมณ์ดี และอีกสารพัดธุรกิจบันดาลสุข ที่อัดแน่นอยู่ในหนังสือเล่มเล็กๆ เล่มนี้ กำลังรอคอยให้คุณทำความรู้จัก เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจและไอเดียสนุกๆ ในการริเริ่มสิ่งใหม่ๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่หอบหิ้วความฝันอยากเป็นเจ้าของกิจการ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ขาดไอเดีย ไร้แรงบันดาลใจสำหรับสร้างสรรค์สิ่งที่แตกต่าง หากเป็นเช่นนั้น ลองหยิบ 'ธุรกิจบรรจุสุข' ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เชื่อว่าน่าจะช่วยจุดไฟกระตุ้นไอเดียให้คุณได้ ไม่มากก็น้อย

จริงอยู่ ไม่ว่าการริเริ่มลงมือทำธุรกิจอะไรสักอย่างนั้น ย่อมมีรายละเอียดหรือขั้นตอนการดำเนินงาน ที่มีความเฉพาะตัวและแตกต่างกันไป ทั้งความยากง่าย อุปสรรค และปัญหาที่เกิดขึ้นก็ย่อมพ่วงด้วยเหตุปัจจัยละเอียดอ่อน และบริบทที่หลากหลาย ยากจะคาดเดาหรือยึดเป็นกฎเกณฑ์ตายตัว

เราก็ขอบอกกล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า ทั้งหลายทั้งปวงที่ว่ามานั้น ไม่ใช่เนื้อหาสาระสำคัญที่คุณจะได้รับจากหนังสือเล่มนี้ เพราะ'ธุรกิจบรรจุสุข' ไม่ใช่หนังสือแนว How-to ที่จะคอยบอกกล่าวหรือชี้แนะว่า ธุรกิจของคุณควรดำเนินการอย่างไร งัดกลยุทธ์แบบไหนมาใช้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุด ไม่ขาดทุน ไม่เจ็บตัว แต่หนังสือเล่มเล็กๆ นี้มีให้มากกว่านั้น

นั่นก็คือ 'แรงบันดาลใจ' ที่เป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จที่ตามมา

แต่ก็นั่นแหละ หากมีใครสักคนเอ่ยถึง 'ความสำเร็จ' ใครอีกหลายคนก็อาจนึกถึงตัวเลขของผลกำไรที่สร้างความมั่นคงทางธุรกิจ แต่ความสำเร็จในแบบของเจ้าของธุรกิจที่ถ่ายทอดไว้ในหนังสือเล่มนี้นั้น เป็นความสำเร็จที่กำไรมหาศาลสักเพียงไหนก็ไม่อาจแทนค่าได้

เพราะความสำเร็จของพวกเขาคือความอิ่มใจ คือความสุขใจ ที่ไม่ได้มาพร้อมกับการตะเกียกตะกาย ฟาดฟันคู่แข่งทางการค้า แต่เป็นความอิ่มเอมที่ได้ละเลียดกับความฝันที่ค่อยๆ กลายเป็นจริงขึ้นมาได้ด้วยสองมือและหัวใจที่มุ่งมั่น ผนวกกับไอเดียที่แปลกแตกต่าง ผสานกับความพิถีพิถัน ละเอียดละออ ใส่ใจในทุกขั้นตอนของการทำความฝันให้ปรากฏขึ้นได้จริงอย่างตรงใจตนเองที่สุด

ในรูปแบบของธุรกิจที่แตกต่าง สิ่งหนึ่งที่เชื่อมโยงพวกเขา-เหล่านักธุรกิจตัวเล็กเหล่านี้ ให้ได้พบกับความอิ่มสุขไม่แพ้กัน ก็คือความเชื่อมั่นในไฟฝัน กล้าที่จะเดินตามสัญชาตญาณ ไม่กลัวที่จะทำตามเสียงหัวใจเรียกร้อง พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับความล้มเหลว เพราะทั้งหมดทั้งมวลเหล่านั้น มอบประสบการณ์ที่มีค่ายิ่งกว่าสิ่งใด

เมื่อธุรกิจของพวกเขา สร้างขึ้นด้วยหัวใจ ทำขึ้นด้วยความรัก มันจึงเปี่ยมไปด้วยชีวิตและเรื่องราวที่มากด้วยแรงบันดาลใจดีๆ ส่งต่อรอยยิ้มให้คนทุกคนได้อย่างรื่นรมย์

เพราะเปี่ยมด้วย 'ชีวิต' หนังสือเล่มนี้ จึงมีให้มากกว่าแนวทางการทำธุรกิจ

เรื่องโดย : ตัวหนอนบนกองหนังสือ
หมายเหตุ : 'ธุรกิจบรรจุสุข' เขียนโดย : วิภาณี กาญจนาภิญโญกุล และทีมจุดประกาย Life จัดพิมพ์โดย สนพ.กรุงเทพธุรกิจ Bizbook





Comments are closed.

Pin It