Lifestyle

ณ เส้นขอบฟ้า บันทึกรัก “พระยาสุรพันธเสนี-คุณหญิงสุรพันธเสนี”

Pinterest LinkedIn Tumblr


คอลัมน์ : หนังสือในตู้

“ความรัก” แม้จะเป็นนามธรรม จับต้องไม่ได้ แต่ถ้าผู้ใดได้ลิ้มรสหรือสัมผัสก็จะก่อให้เกิดพลังอันมหาศาล
“ความรัก” หากเกิดขึ้นกับใคร โลกที่มืดมิดก็กลับสว่างไสวดีงาม
“ความรัก” หากเกิดขึ้นกับงาน ก็จะก่อเกิดความสุขเป็นอิสระ ไม่มีวินาทีไหนที่จะเกิดความรู้สึกว่า งานที่รับผิดชอบอยู่เป็นภาระหนักหน่วงของชีวิต
เฉกเช่น แนท-นวลศิริ ไวทยานุวัตติ ผู้รังสรรค์รวบรวมเรียบเรียงหนังสือ “ณ เส้นขอบฟ้า สามี…ภรรยา” เธอทำหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาด้วยความรัก ความทุ่มเท และความรู้สึกทั้งหมดทั้งมวลที่มีต่อคุณตา พระยาสุรพันธเสนี (อิ้น บุนนาค) และคุณยาย คุณหญิงสุรพันธเสนี (นิ่ง บุนนาค)
ความพิเศษของหนังสือเล่มนี้อยู่ตรงแบ่งหน้าปกออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของสามี (พระยาสุรพันธเสนี) ได้มีการรวบรวมเรียบเรียงจาหนังสือเรื่องสามี โดยนำข้อมูลมาจากบันทึกความทรงจำในอดีตของพระยาสุรพันธเสนี ซึ่งปรับปรุงและเรียบเรียงขึ้นใหม่โดย มนัส จรรยาค์ (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) นักประพันธ์ผู้ยิ่งใหญ่ เพื่อใช้เป็นที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพของตัวท่านเอง
ส่วนหนังสือเรื่องภรรยานั้น ถูกร้อยเรียงจากข้อความในสมุดจดบันทึก และคำบอกเล่าของ คุณหญิงสุรพันธเสนี ที่ได้มอบไว้ให้กับผู้เขียนในช่วงปี พ.ศ. 2547 ราว 5 ปีก่อน ก่อนที่คุณหญิงสุรพันธเสนีจะเสียชีวิต (21 เม.ย. 2552)
เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับชีวิตของทั้ง 2 ท่านนั้น สมควรที่จะนำมาเผยแพร่เพื่อประโยชน์แก่คนรุ่นหลังสืบต่อไป เพราะนอกจากเนื้อเรื่องจะมีความน่าสนใจในแง่มุมทางประวัติศาสตร์แล้ว วิถีการดำเนินชีวิตของท่านทั้ง 2 ยังสอดแทรกข้อคิดและคุณธรรมต่างๆ ที่ได้ช่วยนำพาชีวิตของท่านให้ได้พบกับความสุขสงบทางใจ แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ได้เป็นไปดังใจปรารถนา แต่ท่านก็สามารถที่จะฝ่าฟันความทุกข์ยากและความอยุติธรรมต่างๆ มาได้อย่างสง่างาม
หนังสือเล่มนี้จึงเป็นตัวแทนของ ความรัก ความผูกพัน ความศรัทธา และความระลึกถึงอย่างมั่นคง ที่ผู้เขียนมีต่อคุณตาคุณยาย ด้วยความเชื่ออย่างยิ่งว่า ทุกบรรทัดแห่งบันทึกประวัติศาสตร์ของหนังสือเล่มนี้คือ โอเอซีสในความรัก ความผูกพัน การต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยว สามารถเข้าถึงจิตใจของผู้ที่มีเลือดรักชาติ อันเป็นคบเพลิงเปล่งแสงแห่งความละเมียดละไมของลีลาการเล่าเรื่อง การวางรูปเล่มให้สอดคล้องกับยุคสมัยอย่างโชติช่วงไปด้วยความประณีตคลาสสิกทุกจุด หว่านโปรยรสชาติที่น่าติดตาม เจือสารพัดความรู้ที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตของคนไทย ผู้พร้อมสละชีวิตนี้เพื่อชาติอย่างภาคภูมิใจ
หนอนหนังสือที่มีความรักเป็นกำลังใจ และรักประวัติศาสตร์ชาติไทย จะต้องไม่พลาดหนังสือเล่มนี้ และพิเศษ เมื่อสั่งซื้อหนังสือ “ณ เส้นขอบฟ้า สามี…ภรรยา” ผ่าน www.napetchop.com ลดพิเศษ 25%

เรื่องโดย : หยกดารินทร์

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net









Comments are closed.

Pin It