Lifestyle

สามก๊ก ศตวรรษที่ 21 สอนคุณธรรมและปรัชญาจีนจากนวนิยายภาพ

Pinterest LinkedIn Tumblr


คอลัมน์ : หนังสือในตู้

หนังสือคือบ่อเกิดแห่งปัญญา ยิ่งถ้าเป็นหนังสือที่ดีและได้รับการยอมรับและยกย่องว่าเป็นหนังสือที่มีคุณค่า ส่วนใหญ่หนังสือที่ว่านี้มักอ่านและทำความเข้าใจได้ยาก โดยเฉพาะ วรรณกรรมสุดคลาสสิกของจีนอย่าง “สามก๊ก” ซึ่งหนอนหนังสือต่างรู้ดีว่า เนื้อเรื่องมีความซับซ้อนและมีตัวละครจำนวนมาก แต่ตอนนี้เป็นที่น่าดีใจที่เราสามารถอ่าน “สามก๊ก” ได้ง่ายขึ้น ผ่านเวอร์ชันที่เรียกว่า “สามก๊ก ฉบับนวนิยายภาพ”

การถูกปลุกขึ้นมาให้มีชีวิตอีกครั้งของ สามก๊ก นั้น เพื่อนำมาดัดแปลงเป็นนวนิยายภาพที่มีลายเส้นหนักแน่น มีพลัง มีความสมจริงทั้งท่วงท่า อารมณ์ แตกต่างจากฉบับการ์ตูนทั่วไปที่เคยอ่าน มีการดำเนินเรื่องที่แปลกใหม่ ทำให้เมื่ออ่านแล้วคล้ายกับชมภาพยนตร์ แต่ก็ยังคงเนื้อหาข้อมูลตามฉบับเดิมไว้อย่างครบถ้วน ได้อรรถรสของการดำเนินเรื่องที่กระชับ เข้าใจได้ง่ายและน่าติดตาม โดยสามก๊ก ฉบับนวนิยายหนึ่งชุดมี 20 เล่ม
อ.สุขสันต์ วิเวกเมธากร ผู้แปล บอกว่า ต้องเข้าใจว่าสามก๊กเป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์ เป็นสุดยอดวรรณกรรมจีนซึ่งแม้มีมานานแล้ว แต่เรื่องราวยังทันสมัยและยังใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย ตัวละครในสามก๊กมีนิสัยทุกรูปแบบ ทั้งดีและไม่ดี เช่นเดียวกับในสังคมปัจจุบัน ดังนั้น หากเราจะอยู่รอดในสังคมที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน และมีทั้งคนดีและคนไม่ดี สามก๊กจะสอนให้เราเรียนรู้และรู้จักระมัดระวังตน ไม่อยู่บนความประมาท ความละเอียดรอบคอบ ขณะเดียวกัน ก็ปลูกฝังวิธีการคิด ความเสียสละ ความกตัญญูรู้คุณ รู้รักสามัคคี มีความกล้าหาญ คุณธรรมและจริยธรรม และรู้จักทำและรับผิดชอบเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมือง แม้สามก๊กจะมีตัวละครและเนื้อเรื่องที่ซับซ้อน นักอ่านมือใหม่จึงไม่ควรเร่งรีบอ่านเพื่อทำความเข้าใจทั้งหมด แต่พยายามอ่านบ่อยๆ ค่อยๆ อ่านอย่างค่อยเป็นค่อยไปอย่างใจเย็น

ดังนั้น สามก๊ก ฉบับนวนิยายภาพ ไม่ใช่การ์ตูนหรือนิยายจีน แต่เป็นการนำเสนอเรื่องราวผ่านลายเส้นก่อเกิดเป็นภาพ ยังคงมีเนื้อหาที่เข้มข้นแบบนวนิยาย ผู้อ่านสามารถเรียนรู้ผ่านรูปภาพที่มีสีสันสวยงามทำให้จดจำได้ง่ายขึ้น ที่โดดเด่นมากคือมีการนำเสนอในมุมมองเสมือนกำลังชมภาพยนตร์
ในส่วนของ “ลายเส้น” ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สวยงาม โดยผู้วาดชาวจีนได้รังสรรค์ตัวละครให้กลับมามีชีวิต ซึ่งใช้เวลาในการวาดยาวนานถึง 10 ปี การันตีจากการได้รับรางวัลชนะเลิศ ในโครงการสนับสนุนหนังสือประเภทลายเส้นของกระทรวงวัฒนธรรมสาธารณรัฐประชาชนจีน ในปี 2008, รางวัลชนะเลิศโครงการสนับสนุนหนังสือการ์ตูน จากสมาคมผู้จัดพิมพ์ของจีน และยังได้รับการยกย่องจากสำนักงานสังคaมและประวัติศาสตร์ของจีน ว่าเป็นหนังสือที่มีคุณภาพและถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์จีนได้อย่างสมบูรณ์



ดังนั้น สามก๊ก ฉบับนวนิยายภาพนี้ จึงเป็นวรรณกรรมดีๆ ที่คนไทยสมควรจะได้เรียนรู้ และนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี
เมื่ออ่าน สามก๊ก แล้ว ก็จะได้สำนวนและวาทะเด็ดๆ ของตัวละคร ซึ่งจะให้แง่คิดและเป็นแนวทางในการนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ สำนวนที่ว่า “นกดีต้องเลือกไม้เกาะ คนดีต้องเสาะหาเจ้านายที่ดีรับใช้” นั่นหมายถึงคนเราต้องรู้จักหาเพื่อนดีๆไว้คบหา เลือกงาน เลือกเจ้านาย เลือกผู้คนรอบข้างที่เป็นคนดี ส่งเสริมและเกื้อกูลหนุนนำกัน เลือกทำกิจกรรมดีๆ ที่สร้างสรรค์ แม้กระทั่ง เลือกอ่านหนังสือที่ดี อย่างเช่น สามก๊ก นั่นเอง

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It