Lifestyle

“บังเอิญ” A Life by Chance

Pinterest LinkedIn Tumblr

คุณหญิงศศิมา
กว่า 2 ปีแล้วที่ คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ นักธุรกิจหญิงมากความสามารถ ลุกขึ้นมาขยับปากกาเขียนอัตชีวประวัติของตัวเอง ในช่วงเวลาที่เกือบจะสายเกินไป ความจริงของชีวิตอันก่อให้เกิดทุกข์โศกยิ่งใหญ่ คือการจากไปอย่างกะทันหันเมื่อปีที่แล้วของสามีผู้เป็นที่รัก เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ ที่ครองรักกันมายาวนานกว่า 50 ปี ความสูญเสียครั้งนี้สอนให้คุณหญิงศศิมา เข้าใจได้ว่า หลายสิ่งหลายอย่างที่เราได้ตัดสินใจหรือกระทำในชีวิตนั้น มักมีสิ่งผิดพลาดทั้งใหญ่และเล็กแฝงอยู่มากมาย กว่าจะรู้ตัวบางครั้งก็เกือบจะสายเกินไป ทว่า ความรู้สึกท่ามกลางความทุกข์ที่ได้รับในครั้งนี้ของคุณหญิงศศิมา ถือเป็นบทเรียนล้ำค่า ที่สามารถนำมาบรรจุเป็นบทจบของหนังสือ “บังเอิญ” เล่มนี้ได้อย่างทันเวลา
รวมพลหลานย่าหลานยาย
“ระหว่างที่กำลังเขียนหนังสือเล่มนี้ได้ประมาณครึ่งเรื่อง เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ซึ่งกระทบกับความรู้สึกของดิฉันอย่างรุนแรงที่สุดในชีวิต นั่นคือ การจากไปของสามี เขาจากไปอย่างรวดเร็วเกินการเตรียมตัวเตรียมใจใดๆ ทั้งสิ้น โดยคุณเฉลิมป่วยเป็นโรคถุงลมโป่งพอง พังผืด และมะเร็งขั้นสุดท้าย จากไปอย่างสงบปราศจากการเจ็บป่วย ทรมาน สมความตั้งใจของเขา” ส่วนหนึ่งที่คุณหญิงศศิมาเขียนถึงสามี
นอกจากนี้ ภายในหนังสือเล่มนี้ คุณหญิงศศิมา ยังได้สรุปชีวิตของตัวเองได้ด้วยคำว่า “บังเอิญ” ตั้งแต่แรกที่ลืมตาขึ้นมาดูโลกด้วยความบังเอิญ และแล้วเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกันต่อๆ มานั้น ก็ล้วนแล้วแต่บังเอิญที่ได้ไปเรียนเมืองนอก บังเอิญที่ไปทำปริญญาโทถึงมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด และยังมีความบังเอิญอีกมากมาย ที่ประกอบกันขึ้นเป็นตัวตนของคุณหญิง ทั้งหลายทั้งปวงได้หลอมรวมกัน จนเกือบจะกลายเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ของลูกผู้หญิงคนหนึ่ง นั่นคือ บังเอิญที่ละเลยและผิดพลาดกับหัวใจอันละเอียดอ่อนของครอบครัว ถือเป็นความละเลยที่คุณหญิงคิดว่าจะไม่ให้อภัยกับตัวเอง จนกระทั่งได้นั่งลงเรียบเรียงความรู้สึกครั้งนี้ลงเป็นตัวอักษรทั้งน้ำตา
เพื่อนๆ มาให้กำลังใจ
หนังสือ บังเอิญ ประกอบด้วย 6 ตอนคือ 1. เกิดโดยบังเอิญ, 2. เป็นนักเรียนนอกโดยบังเอิญ, 3.เป็นภรรยาเศรษฐีโดยบังเอิญ, 4.เป็นนักธุรกิจโดยบังเอิญ, 5. เป็นนักการเมืองโดยบังเอิญ และ 6. บังเอิญรู้ตัวเมื่อสายเกินไป
ผลงานเขียนครั้งนี้ จึงไม่ใช่หนังสือประวัติชีวิตที่เต็มไปด้วยความสุขความสำเร็จมากมาย แต่เต็มไปด้วยบทเรียนที่ว่า หากเราได้พานพบโอกาส จะด้วยความบังเอิญหรือไม่ก็ตาม เราจะตามโอกาส หรือความบังเอิญเหล่านั้น ไปด้วยใจมุ่งมั่นแต่ผู้เดียว หรือจะแบ่งปันส่วนที่เป็นควมสุขแก่ผู้อื่นได้บ้างหรือไม่ หนังสือเล่มนี้มีคำตอบอย่างสมบูรณ์ให้กับทุกคนแล้ว ตั้งแต่บทแรกจนถึงสุดท้าย
ทั้งนี้ หนังสือ “บังเอิญ” จัดพิมพ์เป็น 2 แบบคือ ปกแข็งราคาเล่มละ 1,000 บาท และ ปกอ่อนราคา 120 บาท รายได้ทั้งหมดจากการจำหน่าย คุณหญิงมอบให้กับมูลนิธิต่างๆ
หวังว่าผู้หญิงที่ได้อ่าน จะไม่ “บังเอิญรู้ตัวเมื่อสายเกินไป” อย่างแน่นอน

Comments are closed.

Pin It