Lifestyle

รางวัลจากแรงบันดาลใจของนักเดินทาง

Pinterest LinkedIn Tumblr

รัฐสยาม
เมื่อนักท่องเที่ยวก้าวเท้าออกเดินทาง การสะสมกำไรชีวิตก็เกิดขึ้นไปพร้อมกัน เพราะนอกจากจะได้รับประสบการณ์ดีๆ มาเติมเต็มชีวิตแล้ว การได้บันทึกสิ่งที่พบเห็นไว้ในกล้องถ่ายรูป เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ความทรงจำในการท่องเที่ยวทริปต่างๆ ย้อนกลับมาอีกครั้งเมื่อนำภาพถ่ายเหล่านั้นขึ้นมาดู และเพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจให้คนทั่วไปออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น นิตยสารโลนลี แพลนเน็ต (Lonely planet) ฉบับภาษาไทย โดย รัฐสยาม ศีลคุณ บรรณาธิการบริหาร จึงร่วมกับ แคนนอน จัดประกวดภาพถ่ายภายใต้หัวข้อ “The Incredible Journey” ที่แสดงให้เห็นถึงแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวอย่างทันสมัย ชิงของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท ซึ่งมีผู้เข้าร่วมส่งผลงานกว่า 800 ภาพ และผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 24 ภาพ
ซึ่งผลงานที่ได้รับการคัดเลือกผ่านเข้ารอบสุดท้าย ล้วนเป็นฝีมือการถ่ายภาพของนักเดินทางหลากหลายอาชีพ อาทิ นักธุรกิจ นักบิน นักวิจัย รับจ้าง ค้าขาย พนักงานบริษัท ไกด์ ทันตแพทย์ ทนายความ ช่างภาพอิสระ ฯลฯ และแม้จะมีความสามารถในการถ่ายภาพไม่เท่ากัน แต่มุมมองเฉพาะตัวของแต่ละคนที่ถ่ายทอดผ่านเลนส์
โดยคณะกรรมการในการตัดสินรางวัลในครั้งนี้ ประกอบด้วย จิระนันท์ พิตรปรีชา นักเขียน และผู้จัดทำบทบรรยายภาพยนตร์, อ.วรนันท์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ ปี 2552 สาขาทัศนศิลป์ด้านภาพถ่าย, อธิษฐ์ พีระวงศ์เมธา ช่างภาพอิสระ และ Luke Duggleby ช่างภาพอิสระ ต่างเคร่งเครียดกับการตัดสิน เนื่องจากภาพถ่ายแต่ภาพที่ส่งเข้ามาต่างมีจุดเด่นที่ต่างกันออกไป
จนในที่สุดผู้ที่ได้รับรางวัลอันดับ 1 และขวัญใจสื่อมวลชนก็ตกเป็นของ ประสิทธิ์ ดีศิลปะกิจ นักธุรกิจวัย 51 ปี ในชื่อผลงาน Ice blue cave ถ่ายที่ Jokulsarlon ไอซ์แลนด์ เป็นภาพถ้ำน้ำแข็ง เนื่องจากฝนตกลงมาตลอดการเดินทางไปถ้ำน้ำแข็ง ผู้นำทางต้องออกไปสำรวจภายนอกถ้ำเพราะต้องคอยระวังน้ำที่ขังอยู่ด้านบนไหลลงมาในถ้ำ และอันตรายจากถ้ำน้ำแข็งถล่มลงมาได้ (รุ่นกล้องและเลนส์: 5D Mark II, EF 16-39 F2.87 L II USM) และภาพนี้ยังคว้ารางวัลภาพประทับใจสื่อมวลชนมาได้อีกด้วย ซึ่งรางวัลที่ผู้ชนะเลิศได้รับ คือ กล้องถ่ายภาพ Canon EOS 5D Mark II พร้อมเลนส์ EF 24-105 f/4 L IS USM มูลค่า 105,000 บาท พร้อมเป็นสมาชิกนิตยสาร Lonely Planet 1 ปี และ รางวัลภาพประทับใจสื่อมวลชน ได้รับบัตรกำนัลที่พัก มูลค่า 34,000 บาท
“ดีใจมากกับรางวัลที่ได้ เพราะไม่เคยส่งภาพไปประกวดที่ไหนเลย งานนี้เป็นครั้งแรกเพราะเห็นเป็นหัวข้อเกี่ยวกับการท่องเที่ยวซึ่งเป็นสิ่งที่เราชอบอยู่แล้ว ผมชอบเที่ยวเองแบบลุยๆ เน้นการถ่ายรูปด้วย บางทีก็ไปกับทัวร์หารเฉลี่ยคือไปแบบไม่รู้จักกันโดยดูจากในเวบไซต์แล้วก็ไป แต่ตอนนี้มีกลุ่มที่ไปด้วยกันประจำแล้วบางทีเห็นรูปสวยๆ ในหนังสือเราอยากไปถ่ายรูปเก็บไว้บ้าง ก็ไปเที่ยวที่นั่นเลย สำหรับรูป Ice blue cave ที่จริงแล้วเราตั้งใจจะเข้าไปถ่ายในถ้ำ แต่เผอิญผู้นำทางเขาเดินออกไปสำรวจข้างนอก เราเลยหันกล้องมาจับภาพเขาเพราะเป็น curve ที่รับอยู่แล้ว”  ประสิทธิ์ กล่าว
ขณะที่รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1ได้แก่ผลงานที่ชื่อ พายุทรายแห่งโบรโม่ โดย จิรชนม์ ฉ่ำแสง ช่างภาพอิสระ อายุ 38 ปี เป็นผู้ลั่นชัตเตอร์ โดยภาพนี้เป็นภาพที่ตนเองถ่ายเพื่อนที่กำลังนั่งม้าเพื่อขึ้นไปชมปากปล่องภูเขาไฟ ขณะนั้นลมแรงพัดทรายฟุ้งไปทั่วบริเวณจนเป็นบรรยากาศเหมือนถูกล้อมรอบไว้ด้วยหมอก (รุ่นกล้องและเลนส์: 5D Mark II, 70-200 F/4L IS) ได้รับรางวัลตั๋วเครื่องบินไป-กลับ บาหลี 2 ที่นั่ง มูลค่า 64,400 บาท
“โบรโม่ เป็นภูเขาไฟที่ยังมีลมหายใจอยู่ เราสามารถเข้าไปชมที่ปากปล่องได้ ผมไปเที่ยวกับเพื่อน จังหวะนั้นพอดีลมแรงมากก็หอบทรายที่เกิดจากเถ้าภูเขาไฟขึ้นมาจนฟุ้งไปทั่ว ปกติถ้าใครเจอเหตุการณ์แบบนี้จะต้องหาที่หลบแล้ว แต่เราเห็นภาพในเสี้ยววินาทีนั้นแล้วรู้สึกว่าสวยมาก จึงตัดสินใจหยิบกล้องขึ้นมาถ่าย เพราะถ้าช้ากว่านั้นอีกนิดเดียวก็จะไม่ได้ภาพนั้นแล้ว
และรางวัล Popular Vote เป็นของ ธีรวัฒน์ สำราญ ในชื่อผลงาน “ถิ่นสีสันเมือง Salzburg” ถ่ายที่ Salzburg ประเทศออสเตรีย โดย ธีรวัฒน์ สำราญถิ่น นักบินหนุ่มวัย 28 ปี เป็นภาพจุดชมวิวที่มีชื่อว่า MönchsbergAufzug เป็นอีกจุดหนึ่งที่จะชมวิวเมือง Salzburg ได้อย่างทั่วถึง ที่อยู่บนยอดเขาไกลออกไปนั้น คือ Festung Hohensalzburg อันเป็น landmark ของเมืองนี้ (รุ่นกล้องและเลนส์: EOS 7D, Tokina 11-16) รางวัลนี้ได้รับตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ภูเก็ต 2 ที่นั่ง มูลค่า 14,580 บาท
Ice blue cave
Text by : ASTV ผู้จัดการรายวัน: สังคม-สตรี

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
ประสิทธิ์
พายุทรายแห่งโบรโม่
ถิ่นสีสันเมือง Salzburg
Aqua Tunnel (Jariya)
edinburgh
Go Go Go
Grocery Store
hongkong in the rain
MachuPicchu
run for japan
Spiral Staircase of Vatican
The way to Heaven
โบรโม่ยามค่ำคืน
รอบแสงเทียน
สะพานอูแบ็งยามค่ำ
อาบน้ำ

Comments are closed.

Pin It