Lifestyle

SCG ส่งหนังสือ 5เล่ม เสริมปัญญาเยาวชนไทย

Pinterest LinkedIn Tumblr


เพื่อส่งเสริม “กระบวนการเล่านิทาน อ่านหนังสือ” ให้เป็นวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสืออย่างยั่งยืนในสังคมไทย มูลนิธิเอสซีจี ร่วมกับ นักแปลหนังสือภาพชั้นนำของเมืองไทย แนะนำหนังสือภาพระดับโลก (World Class Picture Books) ในโครงการ “นำหนังสือดีสู่เด็กไทยปีที่ 5” ปีนี้ได้คัดสรรหนังสือภาพระดับโลกที่ได้รับการยอมรับจากนักวิชาการด้านการศึกษา นักสร้างสรรค์หนังสือเด็กทั่วโลกว่ามีทั้งความดีในด้านสาระและมีความงดงามทางศิลปะ เหมาะแก่การอ่านให้เด็กปฐมวัย (แรกเกิดถึง 6 ปี) โดยได้จัดพิมพ์เป็นภาษาไทย 5 เรื่อง ได้แก่ ลูกสัตว์ไปกับแม่, แพะสามตัว, บินข้ามเวลา, บ้านหลังน้อย ยามค่ำคืน และ หมีตัวใหญ่ที่สุด เพื่อจุดประกายพ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย ใช้หนังสือภาพเพิ่มพูนพัฒนาการเด็กในราคาที่ทุกครอบครัวสามารถเข้าถึงได้

สุรนุช ธงศิลา กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า “มูลนิธิเอสซีจีพยายามรณรงค์ให้พ่อแม่ใช้หนังสือเป็นเครื่องมือเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ หาเวลาคุณภาพเพื่อสร้างความผูกพัน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ นอกจากตัวลูกน้อยจะมีความคุ้นชินกับการอ่านแต่เล็กแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้เด็กมีความพร้อมในทักษะด้านภาษา มีสมาธิมากขึ้น เด็กจะมีภาวะทางอารมณ์ที่สูงขึ้น ไม่เหงาเพราะมีหนังสือเป็นเพื่อน และสามารถลดทอนปัญหาสังคมเช่น เด็กติดเกมให้น้อยลงได้อีกด้วย”

ด้าน อ.พรอนงค์ นิยมค้า เลขาธิการมูลนิธิหนังสือ ให้ข้อมูลการจัดทำหนังสือว่า “สิ่งที่เป็นความท้าทายของทีมกองบรรณาธิการ คือกระบวนการคัดสรรหนังสือภาพสำหรับเด็ก ที่ต้องมีความพิถีพิถันเป็นพิเศษ โดยหลักเกณฑ์ในการคัดเลือก คือต้องมีความหลากหลาย ทั้งในด้านเนื้อหา อารมณ์ และวัย มีความเป็นนานาชาติ หลากหลายวัฒนธรรม และที่สำคัญคือหนังสือทุกเล่มต้องเป็นหนังสือภาพดีระดับโลก หนังสือภาพที่ดีจะต้องร้อยเรียงเรื่องราวเข้าด้วยกันตั้งแต่ต้นจนจบ ตัวหนังสือไม่ต้องมากแต่สร้างจินตนาการผ่านภาพได้อย่างหลากหลายไม่รู้จบ”

ขณะที่ อ.อัจฉรา ประดิษฐ์ สาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวเสริมถึงสิ่งที่เด็กๆ จะได้รับจากหนังสือภาพชุดนี้ว่า “พ่อแม่ที่เล่านิทานให้ลูกฟังเป็นประจำเปรียบเสมือนได้พาลูกน้อยไปดูงานศิลปะ ที่เด็กสามารถเปิดอ่านและดูได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นการย่อโลกทั้งโลกมาอยู่ในมือของเด็ก ให้เค้าเผชิญโลกกว้างอย่างปลอดภัย อีกทั้งสามารถใช้หนังสือเป็นเครื่องมือถ่ายทอดความรัก เป็นหน้าต่างเปิดประสบกาณ์ร่วมกัน เป็นสะพานของความรัก สะพานของความรู้ที่อยากให้ทุกบ้านมี”
สำหรับผู้ที่สนใจหนังสือภาพ 5 เรื่องเอกของโลกชุดใหม่ของโครงการนำหนังสือสู่เด็กไทย ปีที่ 5 สามารถบริจาคเงินเข้า “กองทุนนำหนังสือดีสู่เด็กไทย” และรับหนังสือชุดนี้เป็นของสมนาคุณ โดยมูลนิธิเอสซีจีจะนำรายได้ไปจัดซื้อหนังสือภาพ เพื่อมอบให้แก่เด็กๆ ที่ขาดแคลนทั่วประเทศ

Text by : ASTV ผู้จัดการรายวัน: สังคม-สตรี

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It