Lifestyle

ทำความรู้จักกับตำนานน้ำแร่อายุกว่า 120 ปี

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ถ้าพูดถึงน้ำแร่ Gerolsteiner (เกโรลสไตน์เนอร์ อ่านว่า เก-โร-สะ-ไต-เนอ เป็นภาษาเยอรมัน) คนไทยเราอาจจะเพิ่งเคยได้ยินชื่อเสียงกันเมื่อไม่นานมานี้ แต่สำหรับในต่างประเทศน้ำแร่ยี่ห้อนี้ ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเยอรมันซึ่งเป็นแหล่งกำเนิด น้ำแร่เกโรสะไตเนอได้เป็นที่รู้จักมานานกว่า 120 ปีเลยทีเดียว

ถิ่นกำเนิดน้ำแร่แห่งนี้ เกิดจาก ภูเขา Eifel (ไอเฟล) ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศเยอรมัน เป็นภูเขาไฟที่มีลักษณะทางธรณีวิทยาเฉพาะตัว ในอดีตราว 395 ถึง 380 ล้านปีก่อน พื้นที่บริเวณนั้นเป็นทะเล Middle Devonian Sea และเมื่อเวลาผ่านมาได้ระเหยแห้งไป จึงหลงเหลือไว้เพียงน้ำทะเลซึ่งอุดมไปด้วยแมกนีเซียม เมื่อผสมผสานกับหินปูนกลายเป็นหินโดโลไมต์ที่มีแร่ธาตุมากมาย ประกอบกับการระเบิดของภูเขาไฟประมาณ 350 ครั้งที่เกิดขึ้นระหว่างช่วงเวลา 500,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าจะยุติการปะทุบนพื้นผิวโลกมาเป็นเวลานานแล้ว แต่พื้นที่บริเวณนั้นก็ยังคงคายคาร์บอนไดออกไซด์จากส่วนที่ลึกลงไปในผิวโลกออกมาอย่างต่อเนื่อง

น้ำในระดับความลึกถึง 200 เมตร ยังคงความบริสุทธิ์และความสดสะอาดที่ผ่านการกรองด้วยชั้นหินที่หลากหลายด้วยสารประกอบคาร์บอกเนตดังกล่าวนั้นจึงเป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้น้ำซึมซับแร่ธาตุอันล้ำค่าและสารอาหารสำคัญทั้งหลายไว้ โดยมีปริมาณแร่ธาตุธรรมชาติเป็นองค์ประกอบสูงถึง 2,500 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งสูงกว่าน้ำแร่ทั่วๆไป 2-3 เท่า

ส่วนพิเศษสุดของเกโรสะไตเนอ คือ น้ำจะมีปริมาณของแคลเซียมและแมกนีเซียมสูง แต่มีสัดส่วนของโซเดียมและคลอไรด์ต่ำ ดังนั้นจึงมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์พร้อมทั้งให้รสชาติเป็นกลางอันกลมกล่อม ต่างจากน้ำแร่โดยทั่วไปที่มีซัลเฟตสูงจะทำให้ออกรสขม หรือโซเดียมคลอไรด์สูง จะทำให้ออกรสเค็ม

โดยตำนานของเกโรสะไตเนอ มีย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยปี ค.ศ.1888 ที่ Gerolsteiner Sprudel GmbH ได้ก่อตั้งขึ้น โดยในสมัยนั้นน้ำแร่ยังถูกบรรจุไว้ในเหยือกดินเผา จนเมื่อปี 1900 ทางบริษัทก็ได้เป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมใหม่ๆ โดยใช้ขวดแก้วมาบรรจุแทนที่ และในปี 1998 เกโรสะไตเนอ ก็ได้เป็นผู้นำกระแสความเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดยเป็นบริษัทน้ำแร่แห่งแรกในเยอรมนีที่ผลิตน้ำดื่มขนาดหนึ่งลิตรบรรจุขวด PET ที่สามารถนำขวดกลับมาใช้ซ้ำได้

น้ำแร่เกโรสะไตเนอ มี 2 ชนิด คือ แบบน้ำแร่ธรรมชาติ และ น้ำแร่ชนิดมีฟอง ซึ่งจะมีฟองละเอียด ให้ความซาบซ่า สดชื่นตามธรรมชาติ ที่แตกต่างจากการดื่มโซดา เนื่องจากว่าไม่ได้ผ่านการอัดแก๊ส แต่เกิดฟองเพราะแหล่งกำเนิดอันเป็นภูเขาไฟซึ่งการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์อยู่ ทำให้น้ำที่ไหลผ่านการกรองจากชั้นหินต่างๆ มีส่วนประกอบของคาร์บอนไดออกไซต์อยู่ น้ำแร่ Gerolsteiner เกิดฟองขึ้นเองตามธรรมชาติ

วิธีการดื่มน้ำแร่นั่น คุณสามารถดื่มได้ทุกวันโดยดูปริมาณให้เหมาะสม สามารถเติมน้ำแข็งหรือจะฝานมะนาวใส่เพิ่มความสดชื่นก็ได้ ซึ่งน้ำแร่ชนิดมีฟองควรเสิร์ฟที่อุณหภูมิราว 6-10 องศาเซลเซียส และควรเก็บน้ำแร่ในอุณหภูมิที่เย็น และไม่เก็บร่วมกับสินค้าที่มีกลิ่น หรือในสิ่งแวดล้อมที่มีกลิ่น พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงแสงดดซึ่งจะทำใหคุณภาพของน้ำแร่ลดลง และหลังจากเกิดเปิดขวดแล้ว ควรดื่มให้หมดภายใน 3-4 วัน

โดยคุณสามารถหาซื้อน้ำแร่เกโรสะไตเนอ ได้ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ อย่าง Tops Supermarket, Emporium, Siam Paragon, The Mall, Foodland, Villa Marketฯลฯ :: Text by FLASH

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It