Lifestyle

ชวนชม 5 กุหลาบสายพันธุ์ใหม่ ดอกไม้แห่งความรักประจำวาเลนไทน์นี้

Pinterest LinkedIn Tumblr


>> “กุหลาบ” นับเป็นราชินีแห่งดอกไม้ และได้รับการยกย่องให้เป็นดอกไม้แห่งความรัก ดังนั้นในวันวาเลนไท์ของทุกปี ดอกกุหลาบจึงนับเป็นตัวละครสำคัญสำหรับเทศกาลนี้ ที่ทั้งคู่รักมักจะเสาะหามามอบให้แก่กัน โดยนิยมจะหาแบบที่ดอกโตๆ สีแปลกๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับคนรัก ซึ่งในปีนี้หนุ่มๆ คนไหนที่อยากหากุหลาบดอกพิเศษสำหรับสาวข้างกาย ไม่ต้องไปไหนไกล ที่เซ็นทรัล ชิดลม เขาจัดงานพิเศษ เนรมิตสวนกุหลาบขึ้นกลางห้าง พร้อมโชว์กุหลาบ 5 สายพันธุ์ใหม่ ที่รอให้คุณมาตั้งชื่อเพื่อลุ้นรางวัลสุดโรแมนติก

ในวันที่ 8 – 14 กุมภาพันธ์ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม และมูลนิธิโครงการหลวงได้ร่วมกันจัดงานเพื่อร่วมฉลองเทศกาลแห่งความรัก “วาเลนไทน์” ด้วยบรรยากาศแสนโรแมนติกของสวนกุหลาบรวม 30 สายพันธุ์ หลากสีสันสะพรั่งงามเต็มพื้นที่ ดิ อีเว้นท์ฮอลล์ ชั้น 3 ห้างเซ็นทรัลชิดลม

งานนี้เปิดโอกาสให้คุณได้เลือกซื้อดอกกุหลาบสวยๆ กันด้วย ซึ่งโดยปกติแล้ว ดอกกุหลาบดอกโตๆ สวยๆ ในช่วงวาเลนไทน์จะถูกโก่งราคามาก แต่ภายในงานนี้คุณสามารถหาซื้อกุหลาบสวยๆ ได้ในราคาปกติ นอกจากนี้ไฮไลท์เด็ดของงานนี้อยู่ที่การเปิดตัวกุหลาบสายพันธุ์ใหม่ที่ทางโครงการหลวงได้ปรับปรุงพันธุ์ขึ้น
ดร.วชิระ เกตุเพชรดอก นักวิชาการไม้ดอกของมูลนิธิโครงการหลวง
ดร.วชิระ เกตุเพชร นักวิชาการไม้ดอกของมูลนิธิโครงการหลวงที่ปรับปรุงพันธุ์กุหลาบ ได้เล่าให้ฟังว่า “”ดอกกุหลาบที่จะนำมาจัดแสดงครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งในความภาคภูมิใจของมูลนิธิโครงการหลวง ที่ได้ทำการศึกษาวิจัยด้านการปรับปรุงพันธุ์มาตั้งแต่ปี 2547 โดยใช้พันธุ์กุหลาบที่เป็นที่นิยม จำนวน 28 สายพันธุ์ นำมาผสมเกสร คัดเลือก และทดสอบผลผลิตและคุณภาพ ที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,200-1,380 เมตร จนกระทั่งได้พันธุ์กุหลาบใหม่ขึ้นมา

โดยเมื่อปีที่แล้วก็ได้มีการขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการแล้ว 6 สายพันธุ์ ส่วนในปีนี้ก็ได้ปรับปรุงสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นมา 5 สายพันธุ์

เริ่มจากสายพันธุ์แรก กุหลาบ(รหัส 04-005.) สามารถเจริญเติบโตได้ดีบนพื้นที่สูง ให้ดอกใหญ่ มีสองสีคือ ด้านบนสีส้มด้านล่างสีขาว สีสะดุดตา มีหนามค่อนข้างมาก มีอายุปักแจกัน 13 วัน มีกลีบดอกหนามาก และมีความทนทานต่อการขนส่ง ซึ่งแตกต่างจากสายพันธุ์ที่มีอยู่ทั่วไป

2.กุหลาบ (รหัส 04-137.) ให้ดอกขนาดกลาง และให้ผลผลิตสูง กลีบดอกสีชมพูครีมอ่อนหวาน มีอายุปักแจกันเฉลี่ย 14 วัน เหมาะสำหรับตัดดอก มีรอบการตัดสั้น

3.กุหลาบ (รหัส 04-119.) ให้ดอกขนาดใหญ่ มีสีชมพูครีม ดอกมีกลิ่นหอมคล้ายเทียนหอม กลีบดอกหนา มีความถี่หนามปานกลาง ทนต่อการขนส่งได้ดี เหมาะสำหรับตัดดอก

4.กุหลาบ (รหัส 05-049.) เป็นกุหลาบตัดดอกประเภทดอกใหญ่ มีกลีบดอกจำนวน 35-40 กลีบ กลีบสีแอพริคอตอ่อนหวาน มีความถี่หนามปานกลาง ให้ให้ผลผลิตสูง อายุปักแจกัน 10-13 วัน

5 กุหลาบ (รหัส 04-010.) มีดอกขนาดกลาง สีส้มเหลือบชมพู มีอายุปักแจกัน 11-12 วัน ดอกจะคงระยะการบานที่สวยงามยาวนานกว่าพันธุ์อื่น มีความถี่หนามปานกลาง อายุปักแจกันเฉลี่ย 11-12 วัน

โดยกุหลาบทั้ง 5 สายพันธุ์นี้ยังไม่ได้รับการตั้งชื่อย่างเป็นทางการ ซึ่งในงานก็จะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ตั้งชื่อ ดอกกุหลาบ 1 ใน 5 สายพันธุ์ใหม่ เพื่อนำขึ้นทูล ม.จ.ภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวงทรงเลือก โดยผู้ที่ตั้งชื่อที่ทรงเลือก จะได้รับของรางวัลเป็นแพ็คเกจทัวร์ชมกุหลาบ ณ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 3 วัน 2 คืน รวมมูลค่ากว่า 15,000 บาท จำนวน 1 รางวัล

พร้อมกันนี้ภายในงานยังมีผัก ผลไม้ ปลอดสารพิษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรอเบอรี่สดพันธุ์พระราชทานผลโตๆ และอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงมาวางจำหน่าย แถมด้วยกิจกรรมพิเศษจากดาราและศิลปินอีกมากมาย เฉพาะในวันที่ 8 – 14 กุมภาพันธ์นี้เวลา 10.00 – 22.00 น. ::Text by FLASH

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It