Lifestyle

ตระการตากับความสวยงามของวัฒนธรรมไทยในแบบโบราณ

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>เพราะวัฒนธรรมแบบไทยๆ เรานับได้ว่าเป็นเอกลักษณ์และหาชมที่ไหนไม่ได้นอกจากที่บ้านเรานี้ ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ การแต่งกาย ไปจนถึงอาหารที่โด่งดังขึ้นชื่อไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นอาหารตามท้องถิ่นต่างๆ และอาหารสำรับสวยงามเมนูพิเศษๆ สไตล์ชาววัง มีสารพัดชนิด ซึ่งถ้าใครอยากเห็นอาหารรสเลิศของเมืองไทยว่ามีอะไรกันบ้าง ต้องตรงไปที่งาน “เมกา บางนา ไทย คูซีน แอนด์ คัลเชอรัล

โดยงานนี้รวบรวมสุดยอดอาหารเลิศรสจาก 4 ภาคทั่วไทย สะท้อนความเป็นไทยผ่านการแสดงนาฏศิลป์อันอ่อนช้อย พร้อมสาธิตการปรุงอาหารสูตรลับฉบับชาววัง จากต้นตำรับพระวิมาดาเธอฯ พระอรรคชายาในรัชกาลที่ 5 ซึ่งสุดยอดอาหารจากภาคต่างๆ เขาคัดสรรของอร่อยเจ้าดังส่งตรงให้ได้ลิ้มชิมรส ทั้งอาหารคาว, ของหวาน และเครื่องดื่มโบราณ

เริ่มจากอาหารตำรับชาววังของชาวภาคกลาง ข้าวแช่แม่เล็ก จังหวัดเพชรบุรี ถือเป็นต้นตำรับของข้าวแช่แบบดั้งเดิมของชาวมอญ ที่หาทานได้ยากในปัจจุบัน มีความพิถีพิถันในการจัดเครื่องเคียง ทั้งลูกกะปิทอด, ปลายี่สกผัดหวานที่ใช้เนื้อปลาล้วน เอามาตำจนเนื้อฟู และไชโป้วหวาน นำไชโป้วเคี่ยวเอาความเค็มออก แล้วนำไปเคี่ยวกับน้ำตาลโตนด ส่วนที่ขาดไม่ได้คือ น้ำแช่ข้าว ซึ่งอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของดอกมะลิ กระดังงา และชมนาด ร้านข้าวแช่แม่เล็กเป็นร้านที่มีชื่อเสียงโด่งดังมายาวนาน เรียกได้ว่าถ้าใครแวะไปจังหวัดเพชรบุรี ถ้าไม่แวะไปทาน จะเรียกว่าไปไม่ถึง

อย่างอาหารที่ถือเป็นซิกเนเจอร์ของภาคเหนือ ได้แก่ ไส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม จากร้านวนัสนันท์ ร้านเด็ดชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ รับประกันรสชาติและเอกลักษณ์ที่เป็นที่คุ้นเคยอย่างดี หรือถ้าใครชอบความอร่อยเมืองใต้ก็มีทั้งหมูย่าง ร้านตรังหมูย่าง จังหวัดตรัง ที่มีความกรอบนอกนุ่มใน ไม่ฉ่ำน้ำ มีชั้นมันน้อย ถ้าจะกินให้อร่อยต้องกินพร้อมกันทั้งสามชั้น คือ หนัง มัน เนื้อ ทานคู่กับน้ำพริกกุ้งเสียบ พริกแกงหมูไตปลาคั่วกลิ้ง เพิ่มรสชาติให้เนื้อหมูหอมแน่นเหนียว ทำให้หลายๆ คนติดอกติดใจกันเลยทีเดียว รวมถึงเมนูอร่อยจากภาคอีสาน ได้แก่ ของฝากจากอุดร ที่มีหลากหลายความอร่อยถูกปาก ทั้ง ส้มตำรสเด็ด ยำเห็ด แหนม และหมูยอ ที่รสชาติเป็นเอกลักษณ์คงความอร่อยได้อย่างแน่นอน

นอกจากอาหารจากทุกสารทิศทั่วไทยที่มีมาให้ลิ้มรสกันแล้ว และมีกูรูด้านอาหารไทยมาเล่าเรื่องราวการสืบทอดและความเป็นมาของตำรับอาหารแต่ละชนิด และสาธิตการปรุงเครื่องจิ้ม และข้าวปรุงต่างๆ ตำรับพระวิมาดาเธอฯ อาทิ ข้าวงบ, น้ำพริกลงเรือ, ข้าวบายศรีปากชาม, น้ำพริกตะไคร้ และน้ำพริกลูกหนำเลี้ยบเป็นต้น อีกทั้งเป็นครั้งแรกที่มีการรวบรวมและยังจะแจกตำราอาหารชาววังสูตรลับที่หายากจากเจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับเพื่อแจกในงานนี้ และการแสดงสะท้อนวัฒนธรรมไทย จากศูนย์วัฒนธรรมไทย มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติฯ ที่เรียงรายมาให้รับชมในแต่ละวัน อาทิ การแสดงหุ่นคนชุด “วิลาศลักษณ์ ศุภฤกษ์ เบิกอมร”, การแสดงนาฏศิลป์ที่มีการร่ายรำอันประณีตงดงาม อย่างการแสดงกินรีร่วมสมัย, การแสดงอันสะท้อนวัฒนธรรมของชาวไทยแต่ละภาค อาทิ อีสานม่วนซื่น, ฟ้อน กิงกะหร่า-โต อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของชาวเหนือ เป็นการแสดงฟ้อนนก

โดยงานนี้จะมีขึ้นช่วงวันที่ 27 มิถุนายน – 8 กรกฏาคม 2556 นี้ ณ ลานแฟชั่นแกลเลอเรีย ชั้น 1 ศูนย์การค้าเมกา บางนา โดยผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.mega-bangna.com หรือโทรศัพท์ 0-2105-1000 :: Text by FLASH



ข้าวงบ
ข้าวในปลีกล้วย
น้ำพริกลงเรือ
ข้าวบายศรีปากชาม
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It