Lifestyle

Paper Furniture เทรนด์ที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต

Pinterest LinkedIn Tumblr

>>ภายใต้แนวความคิด Thinking Forward for Sustainability คิดไกลเพื่ออนาคต และเทรนด์ของที่อยู่อาศัยในอนาคตที่จะมีพื้นที่เล็กลง (Small Space) ทาง SCG Paper ต้องการเปิดมุมมองใหม่ให้การสร้างสรรค์ผลงาน Paper Furniture จากกระดาษ โดยนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงทั้ง 6 คน ซึ่งแต่ละคนต้องดึงเอาความถนัดทางด้านการออกแบบรวมกับเทรนด์ Next Dwelling 2012/13 COTTO โดยที่ 5 คนแรกจะทำตามเทรนด์ทั้ง 5 คือ Retreat, Dynamique, Smart Chic, Harmonious และ Paradox และสำหรับคนที่ 6 จะต้องสร้างผลงานที่แสดงออกถึงความเป็น SCG’s Style

เทรนด์ Next Dwelling 2012/13 by COTTO ทั้ง 5 และ 6 นักออกแบบกับผลงานเฟอร์นิเจอร์กระดาษ
Retreat
Retreat : กลุ่มคน Retreat เป็นกลุ่มคนที่ชอบแสวงหาความสงบสุข ต้องการความเป็นส่วนตัว เติบโตมากับชีวิตที่เรียบง่ายจนหล่อหลอมตัวจนเป็นปัจเจก เบื่อความวุ่นวายจากสังคมเมืองและปัญหาต่างๆ ในทางตรงข้ามกลับมองหาพื้นที่ที่เป็นของตัวเองอย่างแท้จริง ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง มีกิจกรรมหรือสิ่งที่สามารถดึงดูดให้อยู่กับตัวเองได้ เลือกที่จะใช้เวลาว่างอยู่กับบ้าน มีมุมมองที่ดีต่อโลก รักธรรมชาติใส่ใจสิ่งแวดล้อม สำหรับมุมมองทางด้านออกแบบของคนกลุ่มนี้เป็นคนที่ค่อนข้างละเอียด ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ชอบความคุ้มค่า ต้องผ่านการคัดกรองทุกมิติ ชอบวัสดุที่มาจากธรรมชาติหรือมีผิวสัมผัสและรูปลักษณ์แบบธรรมชาติ
อินทรธนู ฟ้าร่มขาว
จากเทรนด์ Retreat อิน-อินทรธนู ฟ้าร่มขาว อาจารย์มหาวิทยาลัยด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และดีไซเนอร์ที่ชอบสร้างสรรค์ผลงานด้วยวัสดุธรรมชาติ ตีโจทย์ออกมาว่า กลุ่มคน Retreat คือคนที่ชอบอยู่กับตัวเองและธรรมชาติ ไม่เสแสร้ง นี่คือโจทย์ที่เขาต้องการออกแบบผลงานจากกระดาษที่มีข้อด้อยเรื่องความแข็งแรง ให้ผลงานแสดงให้เห็นว่ากระดาษแข็งแรงกว่าที่ตาเห็น

“การทำเฟอร์นิเจอร์ สิ่งที่สำคัญคือเรื่องความแข็งแรง ข้อด้อยของกระดาษที่คนมองที่สุดก็คือความแข็งแรง แล้วถ้าจะให้ท้าทายมากที่สุด ก็คือทำเก้าอี้ที่มีความแข็งแรงนั่นแหละ ผมเลือกใช้กระดาษ Single face กระดาษลอนเดียวมาสร้างชิ้นงาน เพราะเป็นกระดาษที่สามารถสร้างรูปทรงแบบคลื่นได้ ดูไม่แข็งกระด้างและดูเป็นธรรมชาติมากกว่า เก้าอี้ตัวนี้จึงทำให้รู้สึกสบายขึ้น นุ่มมากกว่าที่เห็น และสามารถเปลี่ยนความคิดของคนที่มีต่อกระดาษไปได้อย่างสิ้นเชิง”

ความแข็งแรงที่เขาสร้างคือเทคนิคของการพับและลักษณะการวางของกระดาษลอน ทำให้เก้าอี้ดูนุ่ม ไม่มีสันคม และเป็นธรรมชาติซึ่งนำเสนอผ่านธรรมชาติของกระดาษ ทำให้เราได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุด
Dynamique
Dynamique : กลุ่มคน Dynamique แสดงถึงรูปแบบชีวิตของผู้คนที่อาศัยในเมือง คนวัยทำงาน คู่แต่งงานที่ส่วนใหญ่ไม่มีลูกหรือคนโสดที่มีความทันสมัย รักอิสระ สนุกสนาน มีพลังสร้างสรรค์ที่จะทำชีวิตไม่ให้หยุดนิ่ง ให้ความสนใจกับภาพลักษณ์ภายในและภายนอก มีความสุขกับเพื่อนฝูงและสิ่งที่ตัวเองรัก ใช้เทคโนโลยีเพื่อจะมีกลุ่มสังคม อยู่ร่วมกับกระแสแฟชั่นได้อย่างกลมกลืน ต้องการความโดดเด่น ใช้เวลาที่เหลืออยู่กับเพื่อนหรือปาร์ตี้ ทางด้านการออกแบบ มีความโดดเด่นด้วยรูปทรงล้ำสมัย มีเส้นสายและรูปทรงฟรีฟอร์ม เน้นสีสันสดใส ดูแลรักษาง่าย ปรับเปลี่ยนและเคลื่อนย้ายได้ง่าย
สมชนะ กังวารจิตต์
การผสมผสานของ Dynamic และ Unique คือสิ่งที่ท้าทาย แชมป์-สมชนะ กังวารจิตต์ ดีไซเนอร์ฝีมือดีที่ได้รับรางวัลการันตีมาแล้วหลายเวที มองเทรนด์นี้ว่า วิถีชีวิตของคนในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปและขนาดครอบครัวที่เล็กลง มีพื้นที่อยู่อาศัยจำกัดแต่ขี้เบื่อและอยากเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ด้วยปัจจัยเหล่านี้ สิ่งที่เขาคิดจึงไม่ได้เป็นผลงานชิ้นใหญ่โต แต่คือฟันเฟืองตัวเล็กๆ ที่สามารถนำไปประกอบเป็นอะไรก็ได้ คำตอบนั้นคือ “ข้อต่อ”

“ผมอยากใช้ประโยชน์จากกล่องเปล่าหลายใบที่เราไม่ได้ใช้ เลยเกิดแนวความคิดเรื่องชุดข้อต่อที่สามารถนำมาต่อกับกล่องกระดาษแล้วกลายเป็นของอีกชิ้นได้ ซึ่งจะมีเป็นเซต ทั้งตัวเชื่อมกล่องทั้งวางระนาบและซ้อนกันได้ หรือล้อเลื่อน มันจะกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้จริง ข้อต่อนี้ทำมาจากกระดาษลอนและใช้แกนกระดาษทรงกระบอก ทำเป็นล้อหรือจุดหมุนที่ต่างกันไป ติดกันด้วยสติกเกอร์ที่ทำจากกระดาษ”

นอกจากจะมีชุดข้อต่อให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์แล้ว ไอเดียยังไม่หยุดแค่นั้น แต่ยังมีชุดข้อต่อสำหรับเด็กเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้และเสริมสร้างจินตนาการด้วย เพราะข้อต่อเป็นกองหลังที่สำคัญของการประกอบสิ่งต่างๆ นั่นก็ทำให้ผลงานของเขาเป็นอะไรก็ได้
Smart Chic
Smart Chic : กลุ่มคน Smart Chic เป็นกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับตนเองในระดับหนึ่ง สิ่งที่จะทำหรือเลือกใช้ต้องสะท้อนความเฉลียวฉลาด มองการณ์ไกลคิดล่วงหน้าไว้เสมอ คุ้มค่า ไม่ว่าจะปัจจุบันหรืออนาคต ขณะเดียวกันความสวยงาม โดดเด่น และล้ำสมัย ในเรื่องของการออกแบบก็ต้องสามารถสะท้อนตัวตนของเค้าเอง แนวคิดคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มหัวสมัยใหม่ รักอิสระ ไม่ยึดติดตามใคร พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอด้วยบุคลิกภาพที่โดดเด่น มีเสน่ห์ และเป็นผู้นำ รู้จักเลือกและวางแผนเพื่อความสำเร็จ ชอบเข้าสังคมอย่างมีสไตล์ ขณะเดียวกันยังเป็นคนที่รักสุขภาพ สำหรับมุมมองด้านออกแบบ ชอบของที่ดูเรียบแต่มีเสน่ห์ในตัว เน้นความคุ้มค่า เน้นฟังก์ชันที่เปลี่ยนได้หลายรูปแบบ งานมีสไตล์และหรือสะดุดตากับลูกเล่นและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ
วไลพรรณ ชูพันธ์
ฝน-วไลพรรณ ชูพันธ์ นักออกแบบจิวเวลรีที่เน้นใส่ความสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ลงไปในผลงานพร้อมกัน นำเอาเทรนด์ที่ได้รับ Smart Chic มารวมกับความถนัดด้านการออกแบบเครื่องประดับสร้างเป็นชิ้นงานด้วยกระดาษ โดยใช้ทักษะด้านความละเอียดของเครื่องประดับกายมาต่อเรียงให้กลายเป็นเครื่องประดับบ้านที่สวยงาม เธอจึงเลือกออกแบบฉากกั้นขึ้นมาเป็นผลงาน

“เครื่องประดับบ้านอย่างฉากกั้นทำให้สามารถแบ่งพื้นที่ใช้สอยและสร้างบรรยากาศให้ห้องได้ เมื่อต้องทำจากกระดาษจึงเลือกใช้กระดาษ Green Card และเพิ่มเทคนิคของการสร้างลวดลาย ทำกราฟิกและพิมพ์ลายลงไปได้ นั่นคือข้อดีของกระดาษซึ่งวัสดุประเภทอื่นไม่สามารถทำได้

นำกระดาษที่ออกแบบลวดลายไว้แล้วมาประกอบและจัดเรียงร้อยด้วยแผ่นทองแดง และติดตั้งบนโครงเหล็ก 4 ฉากกั้น โทนสีมีน้ำหนักใกล้เคียงกันดู Smart Chic และเติมความเป็นเครื่องประดับด้วยการเอาเม็ดพลอยเข้ามาประดับตกแต่งในผลงานด้วย ซึ่งจะดูเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ผสมผสานกระดาษกับวัสดุต่างๆ อย่างลงตัว” ความแข็งแรง ใช้งานได้จริง และสวยงามคือสิ่งที่ฉากกั้นนี้ตอบโจทย์ และที่สำคัญมันทำมาจากกระดาษ
Hamonious
Harmonious : กลุ่มคน Harmonious ตอบโจทย์แบบครอบครัวขยายในอนาคต ซึ่งอยู่บนพื้นฐานแนวคิดที่สามารถต่อยอดขยายได้เมื่อมีความต้องการพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์กับสภาพสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ และเอื้อต่อการมีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกในครอบครัวที่มีการแตกต่างกันทั้งในเรื่องของเพศและวัย สำหรับมุมมองของการออกแบบ เน้นความเรียบง่ายแต่แฝงความน่าสนใจ แนวคิดการต่อขยายแบบโมดูลาร์ มีสัดส่วนที่แน่นอน ง่ายต่อการเพิ่มเติม และยังเน้นเรื่องของการใช้พื้นที่ส่วนกลางซึ่งเป็นจุดที่จะใช้เวลาอยู่ร่วมกัน งานออกแบบจะใช้ได้กับคนทุกเพศทุกวัย
ฉัตรพร นิลธรรมชาติ
แพร์-ฉัตรพร นิลธรรมชาติ นักออกแบบงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมานับไม่ถ้วน ในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันกับเทรนด์ Harmonious ที่เธออยากนำเสนอในรูปแบบของความสัมพันธ์ของครอบครัว เธอจึงเลือกทำโต๊ะกลมซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทุกคนในครอบครัวได้ใช้แน่นอน

“เราเลือกใช้กระดาษลูกฟูก และใช้กระดาษรีบอร์ดที่ด้านบนของโต๊ะเพราะน้ำหนักเบากว่า ส่วนขาโต๊ะใช้กระดาษลูกฟูกเพราะรับน้ำหนักได้ดี และเปลี่ยนความคิดของคนทั่วไปว่าพอเป็นโต๊ะกระดาษก็อาจคิดว่าเลอะง่ายหรือยุ่ยน้ำ จึงเปลี่ยนด้านบนให้เป็นกระดาษที่เขียนได้ จดโน้ตได้ วาดเป็นที่รองจานได้ ถ้าเลอะก็เปลี่ยนกระดาษด้านบนได้ง่ายๆ

โต๊ะกลมตัวนี้มีช่องใส่ลำโพงตรงกลางและปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ คือสามารถพับครึ่งและชนกับกำแพงด้านหนึ่งได้ เมื่อโต๊ะทำจากกระดาษทำให้เราสามารถเปลี่ยนการใช้งานของโต๊ะได้เรื่อยๆ ตอบโจทย์กับสังคมยุคใหม่ที่เบื่ออะไรง่ายๆ ด้วย ครอบครัวก็สามารถอยู่กับพร้อมหน้าพร้อมตาบนโต๊ะตัวเดียวกันได้ยาวนานขึ้นกว่าเดิม เพียงแค่เติมไอเดียให้กับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเท่านั้นเอง
Paradox
Paradox : กลุ่มคน Paradox เป็นกลุ่มที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง รู้ว่าต้องการอะไรและไม่ต้องการอะไร ไม่อิงตามกระแสหรือตามคนอื่น เป็นผู้ที่มีความขัดแย้งในตัวเอง ด้านหนึ่งเป็นที่ยอมรับรู้จักในสังคม ประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นกลุ่มแนวหน้าในสังคมแต่ชีวิตในอีกด้านมักตรงกันข้าม เข้าถึงยาก มีความเป็นส่วนตัวสูง มุ่งมั่นและทำในสิ่งที่ชอบ มีจินตนาการ มีปรัชญาในชีวิต สำหรับงานออกแบบ จะต้องเป็นงานที่ออกแบบเฉพาะรุ่น มีจำนวนจำกัดหรือผลงานชิ้นเอกที่มีชิ้นเดียวในโลก มีคุณค่าทางจิตใจ ลูกเล่นการใช้งานซับซ้อน บางสิ่งถ้าหากมองผิวเผินอาจดูเหมือนไม่มีอะไร เป็นกลุ่มที่ยากจะระบุสไตล์ที่ชัดเจนได้
ดุลยพล ศรีจันทร์
Paradox คือความย้อนแย้งหรือขัดแย้งในตัวเอง นี่คือสิ่งที่ ดิว-ดุลยพร ศรีจันทร์ ดีไซเนอร์ที่ออกแบบเฟอร์นิเจอร์และทำงานงานในหลายๆ ประเทศบอกกับเรา คนในกลุ่มนี้จึงเป็นคนที่มีความคิด มิติซับซ้อน หรือนิยามสั้นๆ ว่าต้อง limited edition ถ้าเป็นเสื้อผ้าคือระดับโอต์ กูตูร์ เดินบนแคตวอล์ก นี่คือสิ่งที่ยากของคอนเซ็ปต์และยิ่งท้าทายเข้าไปอีกเมื่อต้องอธิบายผ่านผลิตภัณฑ์ที่ใช้กระดาษ

“ผมเลือกทำโต๊ะ ใช้กระดาษทำงาน 3 มิติ และใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ที่วัสดุอื่นทำไม่ได้มาตอบโจทย์เทคนิคการพิมพ์ทำให้ผลงานเรามีหลายสีได้ หรืออาจเป็นสีเดียวแต่คนละโทนก็ได้ เป็นจุดเด่นในด้านวิธีการผลิตที่วัสดุอื่นทำไม่ได้

กระดาษลูกฟูกคือวัสดุที่เลือกใช้ เพราะเป็นกระดาษที่มีโครงสร้างแข็งแรงในระดับหนึ่งแต่น้ำหนักเบาและใช้เทคนิคการพิมพ์ที่ทำให้ดูขัดแย้งกัน ผมขึ้นรูปร่างด้วยความธรรมดา แต่จบงานแบบไม่ธรรมดา ใช้เทคนิคการพับโต๊ะแบบธรรมดาแต่กระดาษลูกฟูกจะม้วนไม่ได้ ต้องถูกพับเป็นลอนเล็กๆ สิ่งที่คุณเห็นคือวงกลมแต่จริงๆ แล้วมันประกอบด้วยเหลี่ยม 35 เหลี่ยม ตรงนี้คือความย้อนแย้งที่มีเสน่ห์”

เมื่อความขัดแย้งกันอย่างสุดขั้ว ผสมผสานออกมาเป็นผลงานเฟอร์นิเจอร์ได้ คงไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้แล้วในอนาคต
SCGs Style
เมื่อได้รับโจทย์ให้ออกแบบงานในสไตล์ของ SCG สิ่งที่แก่น-อภิรัฐ บุญเรืองถาวร มองเห็นใน SCG คือ Innovation คือการเป็นผู้นำในการสร้างนวัตกรรมอยู่เสมอ ผสมผสานกับเทรน Smart Chic ที่ต้องเรียบง่ายและฉลาดใช้ เขาจึงเลือกทำ Dining Chair ซึ่งเป็นเก้าที่ออกแบบยากในเรื่องความแข็งแรง แต่สิ่งที่ท้าทายกว่านั้นคือ วัสดุที่ใช้เป็นกระดาษ
อภิรัฐ บุญเรืองถาวร
“ผมเลือกใช้ paper core แกนกระดาษที่มีความแข็งแรง เพราะสามารถเพิ่มชั้นความหนาให้แข็งแรงมากขึ้นได้ และกระดาษรีบอร์ด จุดอ่อนของกระดาษคือ บริเวณขอบหรือข้อต่อที่เชื่อมด้วยกาวอาจไม่มีความแข็งแรงมากพอ ผมจึงใช้อะลูมิเนียมเข้ามาเสริมตรงข้อต่อต่างๆ ของเก้าอี้ เพราะจะช่วยให้เก้าอี้นี้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น เมื่อเราใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ เฟอร์นิเจอร์ของเราก็จะมีค่ามากยิ่งขึ้น และมันจะสวยงามด้วยรายละเอียดเหล่านั้น

การทำเฟอร์นิเจอร์ด้วยกระดาษยังเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาต่อไป แต่เมื่อมีจุดเริ่มต้น วัสดุจะถูกพัฒนาไปเรื่อยๆ และเมื่อมีพลังของ SCG ที่พยายามสร้างนวัตกรรมและพัฒนาอยู่เสมอ อนาคตกระดาษอาจเป็นวัสดุที่สามารถทดแทนวัสดุอื่นๆ ได้ :: Text by FLASH

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It