Lifestyle

หัวใจห้องที่ห้า ของ อังคาร จันทาทิพย์ คว้ารางวัลซีไรต์ 2556 ไปครอง

Pinterest LinkedIn Tumblr


วันนี้ ( 6 กันยายน 2556) เวลาประมาณ 14.00 น ณ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ คณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2556 ได้แถลงผลการตัดสิน โดยคณะกรรมการมีมติให้หนังสือรวมกวีนิพนธ์ หัวใจห้องที่ห้่า ของ อังคาร จันทาทิพย์ คว้ารางวัลซีไรต์ประจำปี 2556 ไปครอง ตามคำแถลงต่อไนี้

หัวใจห้องที่ห้า นำเสนอเรื่องเล่าโดยจำลองวิวัฒนาการของมนุษย์ตั้งแต่ยุคโบราณก่อนประวัติศาสตร์ การตั้งชุมชนจนถึงสังคมร่วมสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมเมือง ซึ่งประกอบด้วย คนไร้บ้าน คนพลัดถิ่น คนกลุ่มน้อย โดยเชื่อมโยงเรื่องเล่าในอดีตกับวิถีชีวิตในปัจจุบัน ซึ่งล้วนระทมทุกข์ นำเสนอการปะทะสังสรรค์ท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ผู้แต่งมองโลกและปรากฏการณ์ด้วยมุมมองที่ย้อนแสง ในภาคแรก หัวใจห้องที่ห้า และ ภาคหลัง นิทานเดินทาง จึงเป็นภาพคู่ขนานของการว่ายวนต่อสู้ดิ้นรนของมนุษย์ ท่วงทำนองการประพันธ์ใช้ฉันทลักษณ์ ที่หลากหลาย และมีมีลีลาเฉพาะตน

รวมบมกวี หัวใจห้องที่ห้า ฉบับปรับปรุง ของ อังคาร จันทาทิพย์ จึงสมควรได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ของประเทศไทย ประจำปีพุทธศักราช 2556

ปีนี้มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น จำนวน 101 เล่ม และผ่านเข้ารอบสุดท้ายหนังสือรวมกวีนิพนธ์ 7 เล่ม ประกอบด้วย 1.ของฝากจากแดนไกล ของโชคชัย บัณฑิต 2.ต่างต้องการความเหงา ของศิวกานท์ ปทุมสูติ 3.บ้านในหมอก ของสุขุมพจน์ คำสุขุม 4.ผู้ออกแบบเส้นขอบฟ้า ของจเด็จ กำจรเดช 5.เมฆาจาริก ของธมกร 6.โลกใบเล็ก ของพลัง เพียงพิรุฬห์ และ 7.หัวใจห้องที่ห้า ของอังคาร จันทาทิพย์

อังคาร จันทาทิพย์ เกิดเมื่อ 9 กรกฏาคม 2517 ที่มัญาคีรี จังหวัดขอนแก่น เริ่มเขียนบทกวีมาตั้งแต่เรียนมัธยม จบปริญญาตรีจากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีผลงานโดดเด่นต่อเนื่อง ผลงานกวีนิพนธ์หลายเล่ม ได้แก่ คนรักของความเศร้า วิมานลงแดง (รางวัลสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ปี 2553) หนทางและที่พักพิง (รางวัลสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ปี 2553) และผลงานล่าสุด รวมกวีนิพนธ์ หัวใจห้องที่ห้า นอกจากนี้บทกวี ความตายของสันติสุข ได้รับรางวัลนิพนธ์ยอดเยี่ยมรางวัลนายอินทร์อวอร์ด ปี 2554 และเคยได้รับบทกวีดีเด่นจากสมาคมภาษาและหนังสือ แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ปัจุบันประจำกองบรรณาธิการ Mars

อังคาร จันทาทิพย์

Comments are closed.

Pin It