Lifestyle

เผย 50 เคล็ดลับเปลี่ยนความคิดเพื่อชีวิตไร้กรอบ ใน"งานไม่ประจำ 2 : อิสระเรา ราคาเท่าไหร่?"

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>มนุษย์เราไม่ต้องการอะไรมากไปกว่า “ชีวิตที่ตัวเองออกแบบได้” แต่ทั้งชีวิตต้องใช้เงิน และหลายงานก็ให้ผลตอบแทนดีมาก แม้ชีวิตจะต้องยอมถูกออกแบบด้วยคนอื่นก็ตาม ถ้าอย่างนั้น หลายครั้ง “อิสระ”ก็มีค่ากว่าเงิน

หลายคนจึงออกมาเดินบวนเส้นทางที่เลือกเอง ด้วยการทำ “งานไม่ประจำ” แม้อาจจะเจอกับความไม่แน่นอน หรือรายได้ที่อาจจะลดลง

คำถามก็คือ “แล้วทำไมเราต้องเลือก?” ฟังเหมือนได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง ถ้ามีเงิน ก็ไม่มีอิสระ ถ้ามีอิสระ ก็ไม่มีเงิน ทั้งที่เรามีสองอย่างพร้อมกันได้ และเคล็ดลับทั้งหมดก็อยู่ในหนังสือเล่มนี้

หนังสือเล่มนี้จึงมาเผย 50 เคล็ดลับเปลี่ยนความคิดเพื่อชีวิตไร้กรอบที่ได้ทั้งงานที่ชอบและเงินที่ใช่ แล้วคุณล่ะ “ อิสระของคุณราคาเท่าไหร่?”

เนื้อหาตัวอย่าง :: 

เวลาได้ยินคนบ่นว่า “สมัยนี้งานดีๆ เงินดีๆ หายาก” บอกตรงๆ ผมไม่เคยเชื่อสักครั้ง จะเอาเท่าไหร่ล่ะครับ? เดือนละห้าหมื่น? เดือนละแสน? หรือเดือนละล้าน? มีงานที่รายได้แบบนี้แน่นอน ผมยืนยัน ฟันเฟิร์ม! คอนธง! แต่ประเด็นก็คือ “ความสามารถเราเพียงพอกับเงินจำนวนนั้นรึเปล่า?”

หลายบริษัทประสบปัญหาในการหาพนักงานคุณภาพ พร้อมจะจ่ายเงินเดือนงามๆ แต่กลับไม่มีคนที่คู่ควร มีแต่พนักงานระดับธรรมดาๆ เกลื่อนตลาดไปหมด

มาสาย ส่งงานไม่ตรงเวลา ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ งานไม่มีคุณภาพ อู้งาน กลับก่อน ไม่พัฒนาตนเอง แต่อยากได้งานดีๆ เงินดีๆ คุณว่าคนแบบนี้คู่ควรมั้ยครับที่จะได้งานดีๆ เงินดีๆ 

เบื้องหลังของคำบ่นที่ว่า “งานดีๆ เงินดีๆ หายาก” จึงน่าจะหมายถึง “งานที่จ่ายงามๆ แต่ความสามารถธรรมดาๆ แบบฉันน่ะมันหายากจริงๆ”

ถ้าอยากได้งานดีๆ เงินดีๆ ผมยืนยันว่ามีเต็มตลาดจนเราเลือกงานได้เลย เพียงแต่เราต้องพัฒนาตัวเองให้เก่ง แล้วงานนนั้นจะมาหาเราเอง

บนพื้นราบนั้นรถติด บนทางยกระดับนั้นติดน้อยลง ส่วนบนท้องฟ้า รถไม่เคยติดเลย ถ้ายังอยู่ที่พื้น คนก็แน่น แข่งขันกันธรรมดา แต่วันที่เราพัฒนาตัวเองขึ้นสูง วันนั้นเราจะแทบไม่มีคู่แข่งเลย

มาครับ มาพัฒนาตัวเองกัน แล้วงานดีๆ หลักแสน หลักล้าน ก็จะไม่ใช่เรื่องที่หายากเลย 

เกี่ยวกับผู้เขียน : วิสูตร แสงอรุณเลิศ

บรรณาธิการ/นักเขียน/นักแต่งเพลง ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของหนังสือนับสิบเล่มและบทเพลงมากมายหลายร้อยเพลง เขาคือเจ้าของผลงานหนังสือสร้างแรงบันดาลใจที่ขายดีที่สุดอย่าง “งานไม่ประจำ ทำเงินกว่า

จบการศึกษาปริญญาตรีและโทจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ไม่เคยทำงานด้านวิศวกรรมเลย เขากลายมาเป็นนักแต่งเพลงในสังกัดจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และแต่งเพลงให้กับศิลปินดังๆ ระดับประเทศมากมาย อาทิ เบิร์ด ธงไชย, ปาล์มมี่, อ๊อฟ ปองศักดิ์, ชิน ชินวุฒ, ใหม่ เจริญปุระ, แอม เสาวลักษณ์, มาช่า และอีกมากมาย รวมแล้วเกือบ 200 เพลง ตัวอย่างเพลงที่มีชื่อเสียง อาทิ จากคนรักเก่า, ปากไม่ตรงกับใจ, ตกหลุมรักเธอทุกวัน, นิทาน เป็นต้น

นอกจากงานแต่งเพลง เขายังทำงานสายบันเทิงด้านอื่นๆ อาทิ ครีเอทีฟรายการวิทยุ เขียนสคริปต์รายการโทรทัศน์ รวมทั้งยังเคยออกรายการโทรทัศน์ยอดฮิตอย่าง “อัจฉริยะข้ามคืน” วิสูตรก้าวเข้าสู่วงการหนังสือด้วยผลงานพ็อกเก็ตบุ๊กเล่มแรก คือ “ผมไม่มีผม” (สำนักพิมพ์ a book) และการเป็นคอลัมนิสต์ให้กับนิตยสาร Starpics และนิตยสาร dna จากนั้นมารับหน้าที่บรรณาธิการให้กับนิตยสารเซ็กซี่มีระดับอย่าง MiX ระหว่างนั้นมีเขามีผลงานแปล (ร่วมกับ กมลรัตน์ ชุติเชาวน์กุล) นิยายต่างประเทศเรื่อง “อะไรกันเนี่ย?!” ที่แปลจากหนังสือเรื่อง Extremely Loud and Incredibly Close เขายังเป็นบรรณาธิการให้กับนิตยสารในตำนานอย่าง “บันเทิงคดี” (ยุคหลัง) อีกด้วย

ปัจจุบันเขาเป็นบรรณาธิการให้กับสำนักพิมพ์ Stock2morrow เปิดบริษัท ninetysixways จำกัด เพื่อรับทำหนังสือขายดี และแต่งเพลงให้กับองค์กรมากมาย อาทิ Toyota เมืองนนท์, บริษัท AIA, ร้านอาหาร S&P เป็นต้น เขายังเป็นวิทยากรให้กับบริษัทต่างๆ และเป็นเจ้าของแฟนเพจ Boy'sThought ที่มีคนติดตามหลายหมื่นคนทุกวัน

ผลงานหนังสือเล่มล่าสุดของเขาคือ “อิสระเรา ราคาเท่าไหร่?” ทุกวันนี้เขาใช้ชีวิตที่ออกแบบได้เอง อยู่กับครอบครัวในบ้านที่สงบสุข โดยยังคงผลิตผลงานออกมาให้ผู้คนอ่านและฟังกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายที่เขาตั้งใจไว้ว่า “เป้าหมายของผมคือทำให้ทุกคนมีเป้าหมายในชีวิต” :: Report by FLASH

Comments are closed.

Pin It