Lifestyle

ดีเอ็มจีเปิดตัวชุดหนังสือ "สาระธรรมในนครสาวัตถี"

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ชุดหนังสือ ‘สาระธรรมในนครสาวัตถี’ ผลงานของ พระเทพโพธิวิเทศ (วีรยุทธ์ วีรยุทโธ) หัวหน้าพระธรรมทูตไทย สายประเทศอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และประธานสงฆ์วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์-อินเดีย ประกอบด้วยหนังสือ 3 เล่ม ได้แก่ วิสาขามหาอุบาสิกา อนาถบิณฑิกเศรษฐี และ ๗ อรหันต์น้อย มุ่งหวังให้ผู้อ่านได้เข้าถึงแก่นธรรมหัวใจของพระพุทธศาสนา ผ่านเรื่องราวในสมัยพุทธกาล ที่นำมาสื่อสารทำความเข้าใจใหม่ให้เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน แฝงด้วยคติธรรม และการเป็นแบบอย่างที่ถูกต้องดีงาม
พระเทพโพธิวิเทศ (วีรยุทธ์ วีรยุทโธ) ผลงานหนังสือทั้ง ๓ เล่ม
วิสาขามหาอุบาสิกา
พบ…ที่สุดเรื่องราว ‘มหาอุบาสิกา’ แห่งนครสาวัตถี นางวิสาขา เป็นหญิงผู้ร่ำรวย และยินดียิ่งในการถวายทานยิ่ง ถึงพร้อมด้วยความงามของสตรี (เบญจกัลยาณี) 5 ประการ นางมีศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ได้สร้างวัดชื่อ พระวิหารบุพผาราม เป็นที่พำนักของพระภิกษุสงฆ์ เป็นโลหะปราสาทสวยงามแห่งแรก จนได้รับยกย่องจากพระพุทธเจ้าให้เป็น “มหาอุบาสิกาผู้เป็นเลิศในการทำทานฝ่ายทายิกา”

อนาถบิณฑิกเศรษฐี
พบ…ที่สุดเรื่องราว ‘มหาเศรษฐี’ แห่งนครสาวัตถี ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี มหาเศรษฐีผู้ใจบุญ สร้างโรงทานสำหรับบริจาคทานแก่คนยากจนทุกวัน จนได้ชื่อว่า “อนาถบิณฑิกะ” ซึ่งแปลว่า ผู้มีก้อนข้าวสำหรับคนอนาถา อนาถบิณฑิกเศรษฐี เป็นผู้มีศรัทธาสร้างวัดเชตวันมหาวิหาร ถวายแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยเงินจำนวนมาก ท่านเป็นผู้ให้ความอุปถัมภ์บำรุงพระพุทธเจ้าและพระสงฆ์อย่างดี จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พระพุทธเจ้าเสด็จประทับจำพรรษาที่วัดพระเชตวัน นานกว่าที่ประทับใดๆ ถึง 19 พรรษา และด้วยความเอาใจใส่ในการบำรุงพระพุทธศาสนา ทำให้ท่านได้รับยกย่องจากพระพุทธเจ้าให้เป็น ‘อุบาสกผู้เลิศในการเป็นผู้ถวายทาน’

๗ อรหันต์น้อย
หนังสือเล่มนี้จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อหวังว่าจะเป็นตัวอย่างและเป็นทางเดินแก่เด็กเล็กเด็กน้อยที่จะเป็นผู้ใหญ่ หรือผู้ใหญ่เมื่อล่วงลับดับขันธ์ จะได้กลับมาเป็นเด็กอรหันต์บ้างก็มีทาง ในชีวิตของสามเณรผู้เป็นอรหันต์องค์น้อยๆ ทั้ง ๗ เชื่อมั่นว่าเมื่อศึกษาอ่านดูรู้ปฏิปทา จะนำมาปรับหรือคลุกเคล้าให้เด็กและเยาวชนเป็นอริยะตามที่ประสงค์ เรียกว่า “เด็กไทยรุ่นใหม่ ใจอริยะ” ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคตต่อไป :: Report by FLASH


เมตตา อุทกะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)


Comments are closed.

Pin It