Lifestyle

Forbes เจาะลึกประเด็นร้อน ผลกระทบต่อ ปตท. ในวันที่การเมืองแรง

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>Forbes เดือนนี้พบกับคนบนปก ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ผู้บริหารของ ปตท. บริษัทพลังงานแห่งชาติที่รัฐบาลถือหุ้นใหญ่ และเป็นบริษัทมหาชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ตกเป็นเป้านิ่งโดนโจมตีว่าเป็นแหล่งขุมทรัพย์ของนักการเมือง ผูกขาดธุรกิจ ขูดรีดประชาชน สร้างกำไรมหาศาลจากราคาน้ำมันและแก๊สที่แพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ทว่าสำหรับ “ไพรินทร์” แล้ว ปตท.ตกเป็นเป้าทางการเมืองเพราะ “เราใหญ่สุด”

ทฤษฎี “อัศวินกับอสูร”

“ถ้าใครอยากเป็นอัศวินม้าขาว ก็ต้องมีอสูรร้ายตัวหนึ่ง และถ้าเป็นอัศวินที่เท่มาก อสูรก็ต้องแย่มาก แล้วก็บอกชาวบ้านว่า พวกคุณไม่รู้หรอกอสูรตัวนี้เลวร้ายยังไง ผมน่ะรู้ ผมจะช่วยคุณ ฉะนั้นยังไงๆ เราต้องเป็นอสูรตัวใหญ่…มันก็ต้องมีโจร มันถึงต้องมีตำรวจ ทีนี้ถ้าใครอยากเป็นตำรวจมันก็ต้องมีโจรขึ้นมาก่อน เราก็ต้องเป็นโจรอยู่ตลอด” ไพรินทร์ ชูโชติถาวร CEO ปตท.

คอลัมผู้หญิงเก่งและรวยอย่าง Power Women ได้คุณ แคทลีน มาลีนนท์ สตรีผู้แปลงแสงเป็นเงินตรา ทายาทของ ประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง นอกจากจะทำงานบริหารที่ BEC World ธุรกิจสื่อยักษ์ใหญ่ เธอยังเป็น CEO บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ที่ลงทุนกับโรงไฟฟ้าไปกว่า 7,000 ล้านบาท เพราะเห็นว่าพลังงานทางเลือกเพื่อการผลิตไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ธุรกิจจึงสดใสเรืองรอง อย่างที่แคทลีนบอกว่า “เมื่อไหร่ที่เริ่มจ่ายไฟฟ้าได้แล้ว แทบจะไม่มีปัจจัยเสี่ยงเลย”

นอกจากนั้นยังมีหญิงเก่งอีกหนึ่งท่านในคอลัมน์นี้ที่ วันดี กุญชรยาคง “เจ้าแม่โซลาร์ฟาร์ม” สมญานามดังกล่าว ไม่ใช่ได้มาง่ายๆ เพราะ “วันดี กุญชรยาคง” ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ แห่ง SPCG คือผู้ปลุกปั้นธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยมูลค่ารวมแล้วถึง 24,000 ล้านบาท ภายในเวลาไม่ถึง 5 ปี แม้เจอปัญหา แต่วันดีขอท้าชน จนในที่สุด เธอกลายเป็นผู้นำในการพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์มเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่สุดแห่งแรกในไทย และใหญ่สุดในอาเซียน
“เมื่อเรามองเห็นโอกาส เราเริ่มต้นด้วย belief และ faith เราต้องสร้างพลังด้วยตัวเอง inner power ต้องสูงมากในการขับเคลื่อนความฝันให้เป็นความจริง เราเชื่อว่า ทุกปัญหาบนโลกนี้แก้ได้หมด”

ติดตามเรื่องราวอย่างละเอียดได้ใน ฟอร์บส์ ไทยแลนด์ เดือนพฤษภาคม :: Report by FLASH

Comments are closed.

Pin It