Lifestyle

Delft Blue ตกแต่งบ้านในสไตล์วินเทจด้วยลายเครื่องปั้นดินเผา

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>เอาใจคนรักสีฟ้า มาดูการตกแต่งที่ออกแบบโดยใช้โทนสีฟ้า น้ำเงิน และขาวเป็นหลัก นอกจากสีฟ้า สีน้ำเงินและสีขาวจะให้ความรู้สึกสบายตาแล้วยังให้ความรู้สึก เงียบสงบ น่าเชื่อถือแถมสนุกสนานไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

Delft Blue เป็นเครื่องปั้นดินเผาที่มีการตกแต่งด้วยลวดลายสีฟ้าเป็นเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียงมากๆ ของโลกในศตวรรษที่ 17 เครื่องปั้นดินเผาชนิดนี้เป็นที่รู้จักและนิยมชมชอบในแวดวงของผู้มีอันจะกินทั้งหลายและเป็นสิ่งที่แสดงถึงความมั่งคั่งของครอบครัว ถึงแม้เหล่านักปั้นจะนิยมเรียกงานของเขาว่าเครื่องลายคราม ตามอย่างที่ใช้เรียกเครื่องลายครามของชาวจีน แต่ Delft Blue ก็คือถ้วยชามดินเผาที่มีราคาถูกกว่าเครื่องลายครามของจีนซึ่งถือเป็นต้นกำเนิด Delft Blue ไม่ได้ผลิตมาจากดินปั้นธรรมดาทั่วๆ ไป แต่เป็นดินที่เคลือบด้วยดีบุกหลังจากถูกเผาจากความนิยมชมชอบในวงสังคมทำให้งานปั้นแบบนี้เป็นที่ต้องการอย่างมาก จึงมีโรงงานผลิตเกิดขึ้นถึง 33 โรงงานด้วยกันในเมืองเดลฟท์ แต่สุดท้ายผ่านมาหลายศตวรรษ โรงงานเหล่านั้นก็หายไปตามกาลเวลา เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวเท่านั้นที่ยังคงเป็นที่รู้จักกันดีนั่นก็คือ Royal Delft

ชื่อของ “Royal Delft” เป็นอีกชื่อหนึ่งที่มีความสำคัญและได้รับการจดจำในกลุ่มผู้ชื่นชอบเครื่องลายครามจากฝั่งยุโรป ในฐานะผู้ผลิต Delftwares ที่เก่าแก่และมีฝีมือยอดเยี่ยมที่สุดในเนเธอร์แลนด์ Royal Delft หรือ Porceleyne Fles นั้นก่อตั้งขึ้นในเมือง Delft ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1653 ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นจากโรงงานจะได้รับการประทับตราสัญลักษณ์ หมายเลขการผลิต ลายเซ็นของศิลปิน และวันที่ผลิต

ตั้งแต่ปี 2013 กระแสความนิยมในการใช้สีขาว-น้ำเงินเป็นโทนสีหลักนั้นพบเห็นได้แพร่หลายในงานดีไซน์แทบทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้ต่างๆ และแม้แต่รองเท้ากีฬาหรือสมาร์ทโฟนด้วย ดีไซเนอร์ระดับโลกหลายท่านได้พร้อมใจกันเลือกใช้ลาย Delftwares อันเก่าแก่แต่ไม่เคยล้าสมัยมาเป็นแรงบันดาลใจหลักในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ Viviene Westwood ที่สร้างสรรค์รองเท้า Loafers สำหรับผู้ชายขึ้นด้วยลวดลาย Delft Blue ในคอลเลกชันปี 2013 และคอลเลกชันชุดเดรสสุดสวยสง่าจากดีไซเนอร์สุดเนี้ยบ Valentino ที่เลือกใช้ลวดลาย Delft Blue เป็นนางเอกในการถ่ายทอดจินตนาการในคอลเลกชัน Fall 2013 เช่นกัน กระแสความนิยม Blue & White นี้ยังคงต่อเนื่องมาจนถึงปี 2014 ในวงการอื่นๆ รวมถึงการออกแบบภายในด้วย

โทนสีฟ้า-ขาว/น้ำเงิน-ขาวนั้นเป็นสีที่เหมาะกับการออกแบบและตกแต่งภายในไม่แพ้กับการใช้ในงานดีไซน์อื่นๆ เพราะเป็นคู่สีที่ให้ทั้งความรู้สึกสบายและผ่อนคลาย แต่ก็ยังให้ความรู้สึกสุขุม เข้มแข็ง หรูหรา มีรสนิยมด้วย จึงทำให้เป็นคู่สีที่ได้รับความนิยมนำมาสร้างสรรค์เป็นโฮมไอเท็มชิ้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ไลติ้ง และแอกเซสซอรี ซึ่งช่วยเติมเต็มทุกพื้นที่ให้ดูดีมีสไตล์ได้ไม่ยาก นับเป็นคู่สีคลาสสิกที่สวยและไม่ล้าสมัย :: Text by FLASH




valentino
valentino
cavalli

Comments are closed.

Pin It