Lifestyle

ออล อะเบาท์ “วาย” งานแสดงเฟอร์นิเจอร์ ศิลปะ และประติมากรรมอันประณีต

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ออล อะเบาท์ “วาย” งานแสดงเฟอร์นิเจอร์ ศิลปะ และประติมากรรมอันประณีต เกิดจากการรวมตัวของศิลปิน และนักออกแบบที่ใจตรงมีความคิดคล้ายกัน และหลงใหลในสิ่งเดียวกัน พวกเขาใช้ทักษะเฉพาะตัวทำงานร่วมกันเพื่อจะนำ “Y” มาแสดงให้ทุกท่านได้เข้าชมเป็นครั้งแรกในโลก กับนิทรรศการแสดงผลงานที่รวบรวมเอาความอัจฉริยภาพตลอด 75 ปีที่สั่งสมมาเข้าด้วยกัน นำเสนอศิลปะดั้งเดิมที่เป็นสมบัติล้ำค่า และผลงานจากประติมากรชั้นเลิศไม่ว่าจะเป็นศิลปินงานไม้ งานแลกเกอร์และงานโลหะ ผลงานเหล่านี้เป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างความเป็นตะวันตก และตะวันออก ด้วยความหลากหลายของวัสดุ เทคนิค และมุมมองเชิงงานศิลป์ ไม้ โลหะ และแลกเกอร์ถูกนำมาใช้ร่วมกันในการสร้างสรรค์ผลงานร่วมสมัยในแนวเรียบง่าย

ผู้เชี่ยวชาญและศิลปินเลื่องชื่อในแต่ละสาขาเหล่านั้นต่างฝังรากในภูมิภาคเอเชีย หลังจากที่ใช้เวลาหลายปีพัฒนาและทดลองเทคนิคต่างๆ ความรักในพื้นผิว ลายเส้นสาย และรูปทรงที่เรียบง่ายเป็นแนวทางในการกำหนดวัสดุที่เลือกใช้ โดยการนำของเหลือใช้มาแปรรูปและสร้างสรรค์ใหม่ให้เป็นชิ้นงานศิลปะ จากการฝึกฝนเล่าเรียนในโรงเรียนศิลปะแบบดั้งเดิม เหล่าศิลปินได้สร้างสรรค์งานหัตถกรรมไร้ที่ติและพัฒนาเทคนิคต่างๆ ขึ้นดังที่ได้ถูกถ่ายทอดไว้ชัดเจนที่สุดในงานศิลปะชุด “Y” นี้

วัสดุที่ใช้ดูเกือบจะเป็นของใหม่และอยู่ในสภาพเรียบร้อย แม้จะมีพื้นผิวที่หยาบขึ้นสนิม มีขอบหลุดลุ่ย และคราบรอยเปื้อนเก่า แต่สื่อให้เห็นถึงเจตนาร่วมในการยอมรับผลที่เกิดจาก “กาลเวลา” ที่เคลื่อนไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

จากความหลงใหลเสน่ห์ของมินิมัลลิซึม (minimalism) ศิลปะชุด “Y” ได้แสดงพลังแห่งยุคสมัยในการดึงลักษณะเด่น 2 ประการ ในแนวทางของตนเองออกมาอย่างลงตัวเพื่อสร้างความนิยมในผลงานที่รังสรรค์จากฝีมือมนุษย์

ฌองฌาคส์ (เจ.เจ.) อาร์กยูโรลส์ (Jean Jacques (J.J.) Argueyrolles) ประติมากร และนักออกแบบ เขาออกแบบเฟอร์นิเจอร์ด้วยลายเส้นแบบมินิมัลลิสต์ สไตล์บาโร้ค และสร้างสรรค์ประติมากรรมเด่นๆ ผลงานของเขาได้รับอิทธิพลจาก TAPIE ถึงแม้ว่าเจ.เจ. จะจัดตัวเองว่าเป็นศิลปินที่เรียนรู้ฝึกฝนด้วยตนเอง และสิ่งเหล่านั้นสามารถอธิบายได้ถึงผลงานของเขาที่โดดเด่นไม่เหมือนใครได้เป็นอย่างดี พวกเขาเป็นผู้ผลิตชิ้นงานให้กับนักสะสม พิพิธภัณฑ์หอศิลป์ และสินค้ายี่ห้อหรูทั้งหลายทั่วโลก โดยผลิตจำนวนจำกัดอย่างพิถีพิถันและสมบูรณ์แบบ

อีฟ แปงโต (Yves Pintaud) คือนักค้างานศิลป์ตัวยง ที่ผันตัวเองมาเป็นนักออกแบบ และผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ได้ทุ่มเทตลอด 10 ปีที่ผ่านมาให้กับความรักและหลงใหลต่องานไม้ที่มากขึ้นเรื่อยๆ

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้เขตร้อนพันธุ์ดั้งเดิมแต่ละชิ้น มีเอกลักษณ์จากการประกอบด้วยมืออย่างประณีตบรรจง ด้วยความใส่ใจในการผสมผสานสิ่งที่ได้จากการใช้ชีวิตในป่า และการฝึกฝนฝีมือในภาคเหนือของประเทศไทย

นอกจากนี้งานแสดงนิทรรศการ “Y” ยังเชิญนักออกแบบรุ่นใหม่ชาวเอเชียผู้มีความสามารถและมีความมุ่งมั่นจากประเทศไทยและไต้หวันให้เข้าร่วมแสดงผลงานศิลปะด้วย

งานแสดงนิทรรศการ “Y” จะจัดแสดงให้ผู้สนใจเข้าชม เป็นระยะเวลา 1 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป ณ GOLDEN TORTOISE Gallery เลขที่ 100 ถนนสุขุมวิท ซอยสุขุมวิท 49 กรุงเทพฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2662-5600 :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It