Lifestyle

ซาบซึ้งในองค์พ่อหลวงกับกิจกรรมปลูกป่า งาน PTT Forest in the Park

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้เนรมิตสวนวชิรเบญจทัศ หรือ สวนรถไฟ จัดงาน “PTT Forest in the Park” เทศกาลรื่นรมย์ที่ให้คนไทยได้สัมผัสกลิ่นอายของผืนป่าได้เรียนรู้ ดูหนังฟังเพลงและชมผลผลิตจากป่า พร้อมร่วมถวายพระพรและถวายคำมั่นสัญญาในการสานต่อพระราชปณิธานในการดูแลป่าและทรัพยากรธรรมชาติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคมมหาราช และเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ ของ ปตท.

แม้โครงการจะดำเนินการมาหลายสิบปี แต่ทุกคนก็ยังคงทำหน้าที่อย่างแข็งขันเพื่อช่วยสานต่อภารกิจเพื่อการดูแลรักษาผืนป่าเดิมอย่างต่อเนื่อง และด้วยความเชื่อที่ว่า “ความรู้สร้างอนาคต” ปตท. จึงไม่หยุดแค่การ “ปลูกป่า” แต่มองเห็นโอกาสที่จะนำเอาองค์ความรู้ด้านการปลูกป่าและการอนุรักษ์ป่าไม้มาขยายผลสู่การจัดตั้ง “สถาบันปลูกป่า ปตท.” ด้วยภารกิจสำคัญในการมุ่งส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการจัดการทรัพยากรป่าอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้การจัดการป่าอย่างยั่งยืนในอนาคต เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้การจัดการป่าอย่างยั่งยืนสู่คนรุ่นใหม่สานต่อปณิธานสู่ภารกิจแห่งการ “ปลูกปัญญา
มาร์ช จุฑาวุฒิ กับกิจกรรมเวิร์กชอป สวนแนวตั้ง
โดยตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่ป่าคุณภาพในประเทศไทยอีก 1 ล้านไร่ ภายในปี 2567 ที่จะเพิ่มการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 2.1 ล้านตัน/ปี อีกทั้งยังส่งเสริมการพัฒนาสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตคนเมืองพร้อมด้วยการมีส่วนร่วมของสังคม ภายใต้แนวคิด “ปลูกป่าได้มากกว่าต้นไม้” เพื่อปลุกจิตสำนึกร่วมกันเห็นคุณค่าและความสำคัญของป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่ง ปตท. ถือเป็นพันธกิจที่สำคัญในการสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติไว้อย่างมีดุลยภาพเพื่อโลกในวันนี้และโลกในอนาคต

ภายในงานมีตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่มาร่วมแชร์ข้อคิดดีๆ ที่ได้จากป่าและส่งต่อแนวคิดในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้อย่างง่ายๆ เพื่อให้โลกน่าอยู่ พร้อมด้วยกิจกรรมเวิร์กชอป DIY สุดเก๋ เพื่อเป็นไอเดียให้คนเมืองได้ริเริ่มสร้างพื้นที่สีเขียวด้วยตัวเอง อาทิ เวิร์กชอปการปลูกป่าจิ๋วในขวดแก้ว หรือ Terrarium โดย น้ำค้าง-ณัฐจรินทร์ พฤกษดานนท์กุล แห่ง Tiny Tree Garden และการจัดสวนแนวตั้งอีกหนึ่งวิธีเพิ่มพื้นที่สีเขียวบนพื้นที่จำกัด พร้อมด้วยไอเดียสุดเก๋ของการนำของเหลือใช้มารีไซเคิลเพื่อทำของใช้ DIY รักษ์โลก จาก ท็อป-พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร โดยภายในงานมีศิลปินดาราชื่อดังร่วมงาน :: Text by FLASH
เริงฤทธิ์-เริงชัย คงเมือง
ออม สุชาร์ กับกิจกรรมเวิร์กชอป Terrarium (สวนในขวดแก้ว)

Comments are closed.

Pin It