Lifestyle

‘คนสองโลก’ ตีแผ่โรคที่คนไทยหนึ่งล้านห้าแสนคนกำลังป่วยเป็น ‘ไบโพลาร์’

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี แถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ ‘คนสองโลก’ ผลงานเขียนชิ้นแรกของ ดีเจเคนโด้ (เกรียงไกรมาศ พจนสุนทร) เขาคือผู้ป่วยไบโพลาร์ และมีน้องสาวที่ป่วยเป็นไบโพลาร์

ปัจจุบันโรคไบโพลาร์คือโรคที่คนไทย 1-2% ของประชากรทั้งหมด หรือ 700,000 ถึง 1,500,000 คนกำลังประสบกับอาการดังกล่าว ขณะที่ 5% ของประชากรทั่วโลกกำลังป่วยด้วยโรคดังกล่าว แม้แต่ดาราหรือคนดังอย่าง แคเธอรีน ซีตา-โจนส์, ลินดา แฮมิลตัน, โรเบิร์ต บูมันน์, บีโธเฟน, แวนโก๊ะ หรือแม้แต่อดีตประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกาอย่าง อับราฮัม ลินคอล์น ก็เคยป่วยเป็นโรคไบโพลาร์มาก่อน แม้กระทั่ง โรบิน วิลเลียมส์ นักแสดงฮอลลีวูดที่ต้องประสบกับภาวะซึมเศร้าจนถึงขั้นฆ่าตัวตายก็ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคไบโพลาร์
ดีเจเคนโด้ กับหนังสือคนสองโลก
ดีเจเคนโด้ เจ้าของหนังสือ “คนสองโลก” กล่าวว่า “หนังสือเล่มนี้เป็นการนำเสนอให้เห็นถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคไบโพลาร์ อาการของโรค แนวทางการรักษา ฯลฯ ผ่านตัวบุคคลจากหลากหลายอาชีพที่เป็นไบโพลาร์และมีญาติพี่น้องที่ป่วยเป็นไบโพลาร์ ซึ่งผมเองก็คือหนึ่งในคนที่ป่วยเป็นไบโพลาร์และมีน้องสาวที่เป็นไบโพลาร์ หนังสือเล่มนี้จึงน่าจะตอบโจทย์ของทั้งผู้ป่วยและญาติพี่น้องของผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี”

หนังสือ ‘คนสองโลก’ เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาอ่านง่าย พร้อมกับมีเคสตัวอย่างผู้ที่ป่วยเป็นไบโพลาร์เพื่อจะได้ทราบว่าคนที่ป่วยเป็นไบโพลาร์มีลักษณะอย่างไร และยังมีคำแนะนำจากผู้ที่มีญาติพี่น้องป่วยเป็นไบโพลาร์ถึงแนวทางการรักษาเพื่อใช้สำหรับการนำไปปรับใช้กับผู้ป่วยคนอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีแบบคัดกรองโรคไบโพลาร์ในภาวะมาเนียกับแบบคัดกรองโรคไบโพลาร์ในภาวะซึมเศร้าเพื่อทำการทดสอบ จะได้รู้ก่อนเป็นหรือหากเป็นแล้วจะได้เข้ารับการรักษา
นพ.จิตริน ใจดี หรือหมอปอ
วิทวัส สุนทรวิเนตร์ เจ้าของและพิธีกรรายการตีสิบ กล่าวว่า “ไบโพลาร์สามารถเป็นได้กับคนทุกชนชั้น ทุกอาชีพ แต่ด้วยลักษณะอาการของโรคที่แทรกซึมจึงอาจมองว่าเป็นอุปนิสัยของคนคนนั้น ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้รับการรักษาก็จะส่งผลกระทบทั้งต่อตัวผู้ป่วยและคนรอบข้าง นอกจากนี้ อาจร้ายแรงถึงขั้นฆ่าตัวตาย ทำร้ายผู้อื่น หรือเป็นหนี้เป็นสิน ติดการพนัน ฯลฯ การออกมาเปิดเผยตัวของดีเจเคนโด้ถือเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะไม่แน่ว่าคนใกล้ตัวของท่านก็อาจจะป่วยเป็นโรคนี้โดยที่เขาไม่รู้ตัว และอาจจะรุนแรงถึงขั้นฆ่าตัวตายได้ ซึ่งถ้าถึงจุดจุดนั้นก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย และเสียใจอย่างยิ่ง”

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ (หมอเบิร์ท) จิตแพทย์ และผู้อำนวยการศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า “ถ้าพูดถึงดีเจเคนโด้คนมักจะนึกถึงภาพคนที่เต็มไปด้วยสีสัน มองโลกในแง่ดี มุ่งมั่นทำอะไรทำจริง มีรอยยิ้ม จริงใจ และเสียงหัวเราะดังปานฟ้าผ่า แต่หลังจากดีเจเคนโด้เปิดเผยตัวเองผ่านรายการตีสิบว่า “ผมเป็นโรคไบโพลาร์” ยูทูปของดีเจเคนโด้ก็ถูกฟอร์เวิร์ดไปยังคนแล้วคนเล่า เพราะมีหลายครอบครัวที่ต้องเจ็บป่วย และหมดหวังเพราะมีคนในครอบครัวเป็นไบโพลาร์ ซึ่งการออกมาเปิดเผยตัวของดีเจเคนโด้ถือเป็นวิทยาทานให้ผู้ป่วยและครอบครัวที่กำลังเผชิญหนทางได้เห็นทางออกของเส้นทางการหายป่วย ดังนั้น หนังสือเล่มนี้จึงเป็นเสมือนลายแทงขุมทรัพย์ที่รอคอยผู้กล้าที่พร้อมพิสูจน์ด้วยการศึกษาเรียนรู้และปฏิบัติตามแนวทางเพื่อไปสู่ทางรอด คือการเป็นอิสระจากโรคไบโพลาร์และการค้นพบศักยภาพในตัวเอง” :: Report by FLASH
คุณกุสุมาลย์ สุทธิลออ หรือแม่กุ หัวหน้าศูนย์กิจกรรมสายใยครอบครัว รพ.ศรีธัญญา
คุณพิมพ์ลดา ยอดไชยเกียรติ
แคนดี้ รากแก่น
คุณเพียรชนันท์ ลีอุดมวงษ์ ประธานชมรมเพื่อนไบโพลาร์ มอบดอกไม้แสดงความยินดีกับดีเจเคนโด้

Comments are closed.

Pin It