Lifestyle

“คุณฟินนีย์ กับโลกที่ไม่คาดคิด” พระนิพนธ์ใน เจ้าหญิงเลาเร็นตินแห่งเนเธอร์แลนด์

Pinterest LinkedIn Tumblr


สัปดาห์นี้เอาใจคุณหนูๆ กับหนังสือน่าอ่านกันหน่อย เริ่มที่ “คุณฟินนีย์ กับโลกที่ไม่คาดคิด” พระนิพนธ์ใน เจ้าหญิงเลาเร็นตินแห่งเนเธอร์แลนด์ เรื่องราวน่ารักๆ ของคุณฟินนีย์อาศัยอยู่ในบ้านที่สร้างเองและรู้จักทุกซอกทุกมุมในสวน เขาชอบนั่งบนกิ่งไม้ล่างสุดของต้นไม้ต้นโปรด กับหอยทากเพื่อนที่ดีที่สุดของเขา แต่แล้วพิงกีเปปเปอร์ในชุดสีชมพูสดก็โผล่มา เธอให้คุณฟินเนียร์ดูรูปที่เธอถ่ายตอนไปท่องโลก ทำให้คุณฟินนีย์นึกอยากเห็นโลกกว้างบ้าง แล้วการเดินทางของคุณฟินนีย์กับยานฟินของเขาก็เริ่มขึ้น

ต่อกันที่ “อ๊บ อ๊บ ลูกกบหาแม่” เมื่อลูกกบน้อยกำพร้าพ่อแม่ คุณกา คุณตุ่น คุณเม่น และแม่หนูผ่านมาเห็นพอดี แต่ผู้ใหญ่ทั้งสี่จะช่วยลูกกบได้อย่างไร เพราะตัวเองก็ไม่ใช่พ่อแม่กบเสียหน่อย เรื่องราวจะเป็นเช่นไรตามไปอ่านกันเลย

อีกหนึ่งเล่มน่าอ่าน “ฉันชื่อ…เจน” หนังสือภาพแสนน่ารักนำเรื่องราวในวัยเด็กของเจน กูดออลล์ นักสัตววิทยา นักมานุษยวิทยา และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมคนสำคัญของโลก จะพาเด็กๆ และคุณพ่อคุณแม่ไปดูว่า ก่อนจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้เก่งกาจ เจนคือเด็กหญิงคนหนึ่งที่ชอบตั้งคำถาม ชอบสังเกต ชอบอ่านหนังสือ ชอบค้นคว้า ในวัยเด็กเจนเล่นสนุกกับสิ่งที่เธอชอบเหล่านี้ แต่เมื่อโตขึ้นนิสัยช่างสังเกต ช่างค้นคว้า และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ได้นำเจนไปสู่งานที่เธอใฝ่ฝัน และช่วยให้เธอประสบความสำเร็จในชีวิต

ขณะที่ “เล่นกับลูกให้ถูกวิธีไม่ยากเลย” หนังสือแนะนำกิจกรรมต่างๆ สำหรับเล่นกับลูก ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองส่วนหน้า ซึ่งควบคุมการเคลื่อนไหว การออกเสียง ความคิด ความจำ สติปัญญา บุคลิก และอารมณ์ ในเล่มมีตัวอย่างกิจกรรมการเล่นกับลูกทั้งหมด 44 กิจกรรม ซึ่งใช้เล่นจริงในโรงเรียนอนุบาลของผู้เขียนชาวญี่ปุ่นเป็นเวลากว่า 24 ปี จึงมั่นใจได้ว่านำมาเล่นกับลูกน้อยที่บ้านได้อย่างแน่นอน

บ้านไหนที่มีลูกชายวัยซน ลองหยิบ “เลี้ยงลูกชายไม่ยากเลย” เล่มนี้เหมาะมากสำหรับเลี้ยงลูกชาย อบรม และสร้างวินัยให้กับเด็ก โดยเฉพาะ เด็กผู้ชาย นำเสนอด้วยเหตุการณ์สมมติ ซึ่งเด็กจะมีพฤติกรรมที่เป็นพฤติกรรมปกติพบเห็นได้ทั่วไปในเด็กเล็ก แต่ก็สร้างความยุ่งยากใจให้กับคุณแม่ไม่ใช่น้อย เล่มนี้จะบอกว่า ถ้าเด็กมีพฤติกรรมเช่นนั้น แม่ไม่ควรพูดหรือไม่ควรทำอะไร แต่ควรทำอะไร และแสดงออกอย่างไร

ปิดท้ายที่ “ฉันอยากมั่นใจในตัวเอง” เขียนโดย แพทย์หญิงช็อนคึนอา นักวิจัยด้านสมอง จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ผู้ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 100 แพทย์ระดับโลกประจำปี ค.ศ. 2008 จากไอบีซี ประเทศอังกฤษ การ์ตูนชุด โรงเรียนสร้างคนดี จะช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้การสร้างนิสัยที่ดี รวมถึงแก้ไขปัญหาด้วยตนเองอย่างถูกต้อง กล้าแสดงออก นอกจากนี้ยังแทรกคติสอนใจให้เด็กๆ มีน้ำใจ ให้อภัย และรู้จักช่วยเหลือผู้อื่นด้วย

Comments are closed.

Pin It