Lifestyle

เปิดโลกแห่งลวดลายของ “มารีเมกโกะ” ไลฟ์สไตล์คอนเซ็ปต์แบรนด์ดังจากฟินแลนด์

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>สำหรับคนชอบของดีไซน์ และสินค้าของใช้สไตล์สีสันสดใสลวดลายเก๋ไม่เหมือนใคร รับรองได้ว่าต้องถูกใจกับแบรนด์นำเข้าน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดชอปแรกในเมืองไทยที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ อย่างแบรนด์ “มารีเมกโกะ” (marimekko) เป็นแน่ ด้วยเอกลักษณ์ของลายพิมพ์ และการเลือกใช้แนวทางออกแบบสไตล์คลาสสิกทำให้แบรนด์นี้สร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกมานานหลายสิบปี

มารีเมกโกะ ไลฟ์สไตล์คอนเซ็ปต์แบรนด์ ที่มีจุดยืนในการออกแบบและผลิตสินค้าที่เฟ้นหาวัสดุที่มีคุณภาพดี สนับสนุนให้มีมุมมองและใช้ชีวิตแบบไม่เสแสร้ง และค้นพบความงามของชีวิตได้ในทุกๆ วัน ผลิตสินค้าด้วยจุดยืนนี้มานานกว่า 60 ปี และมีลายพิมพ์ที่ถือว่าเป็น Iconic Pattern ของโลกอย่าง ลายอูนิโกะ (Unikko) หรือลายดอกป็อปปี้

มารีเมกโกะ ถือเป็นปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรมที่พัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวฟินแลนด์ในอดีตยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน สร้างสินค้าที่ใช้งานได้จริง ไม่ใช่เพียงสินค้าที่ดูดีและเข้าใจยาก โดยถือหลักการที่ว่า คนเราคงไม่อยากได้ของที่ไร้ประโยชน์ล้อมรอบ และมีสามัญสำนึกต่อตัวเองและสิ่งแวดล้อมในการผลิตสินค้าอย่างสม่ำเสมอ

แบรนด์มารีเมกโกะ เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 1951 หรือเกือบ 65 ปีมาแล้ว ที่ประเทศฟินแลนด์ ชื่อแบรนด์มีความหมายในภาษาฟินนิชว่า “ชุดกระโปรงเด็กผู้หญิง” โดยเริ่มจากการเป็นบริษัทลายผ้าและเสื้อผ้า ที่มีชื่อเสียงด้านลวดลายและสีสันอันโดดเด่น ซึ่งมีลายพิมพ์อันเป็นเอกลักษณ์ทางด้านแฟชั่น อย่างลายพิมพ์ดอกอูนิโกะ (Unikko), ลายทาซาไรตา (Tasaraita) หรือ ลายทาง ความหมายแห่งยูนิเซ็กซ์ในทางแฟชั่น ฯลฯ โดยปรัชญาหลักของแบรนด์คือ “Design is inspired by beautiful everyday life.” นั่นคือการออกแบบเสื้อผ้า โดยมีส่วนผสมของความสำเร็จที่ว่า…

– เน้นที่ประโยชน์ใช้สอย: เพราะในสมัยก่อนฟินแลนด์ เป็นประเทศที่มีความแร้นแค้นและหนาวเหน็บ ข้าวของเครื่องใช้จึงต้องมีประโยชน์สูงสุด ถึงแม้ในปัจจุบัน จะไม่ได้แร้นแค้นเหมือนในอดีต แต่ชาวฟินแลนด์และแบรนด์มารีเมกโกะ ยึดถือเรื่องนี้เป็นแกนหลัก
– สร้างเอกลักษณ์ด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่น: รวมถึงมีความภูมิใจในพื้นบ้าน และมีความกล้าแสดงออก
– กระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ

จากแบรนด์ประเทศเล็กๆ อย่างประเทศฟินแลนด์ ก้าวขึ้นมามีชื่อเสียงระดับโลกได้ เมื่อแจ็คการีน เคนเนดี ซึ่งเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เลือกซื้อชุดจากมารีเมกโกะ แทนชุดจากแบรนด์ดังที่ถูกส่งมาให้จากฝั่งยุโรป ด้วยเหตุผลที่ว่าผู้หญิงจะดูสวยและมีคุณค่าได้โดยไม่ต้องพึ่งแบรนด์เนม จนทำให้นิตยสารชื่อดังในสมัยนั้นอย่าง Sports Illustrated, Vogue, Harper’s Bazaar, Elle, Women’s Wear และ New York Time พร้อมใจกันลงภาพทำให้แบรนด์มารีเมกโกะ เป็นที่รู้จักในประเทศสหรัฐฯ และแพร่หลายไปทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีแฟนประจำที่เป็นเหล่าคนดัง อาทิ Sarah Jessica Parker, Anne Hathaway ฯลฯ

โดยงานออกแบบของแบรนด์นี้ เป็นงานที่มีเอกลักษณ์แบบ Timeless Design เพราะไม่มียุคสมัย ไม่ตามเทรนด์ ไม่เหมือนใคร มักใช้ลวดลายกราฟิก และสีสันสดใสสะดุดตา สร้างเอกลักษณ์ที่หยั่งลึกเกินกว่าลวดลายบนผ้า ซึ่ง มารีเมกโกะ มีผลิตภัณฑ์ 5 ประเภท ได้แก่

– Fashion เสื้อผ้าที่วางจำหน่ายตามฤดูกาลแฟชั่น
– Home สินค้าและเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้าน รวมถึง ผ้า (Fabric) สินค้าที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของมารีเมกโกะ ปัจจุบันยังมีผ้าคอตตอนเคลือบ PVC หรือที่เรียกว่า Coated Cotton อันเป็นที่นิยมของแฟนๆมารีเมกโกะ เพราะสามารถนำไปใช้งานได้อย่างสะดวกและสามารถทำความสะอาดได้ง่าย โดยที่รอยเปื้อนจะไม่ซึมเลอะไปที่เนื้อผ้า
– Bags and Accessories กระเป๋าและสินค้าชิ้นเล็ก
– Kids สินค้าสำหรับเด็ก ที่เน้นการเลือกใช้วัสดุที่จะไม่ทำลายและระคายเคืองต่อผิวเด็ก
– Classics สินค้ากลุ่มนี้จะเป็นลายพิมพ์ที่ได้รับความนิยมตลอดกาลของมารีเมกโกะ ที่นำมาผลิตใหม่ทั้งในวัสดุเดิม และวัสดุที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นลายกราฟิกที่ทางแบรนด์บุกเบิกและถือว่าเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงลายอูนิโกะ หรือลายดอกป็อปปี้ อันเป็น Iconic Pattern ของโลก และถือเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของแบรนด์มารีเมกโกะ

คุณสามารถพบกับ มารีเมกโกะ แบรนด์แห่งทัศนคติและลายพิมพ์อันเป็นเอกลักษณ์ ในรูปแบบไลฟ์สไตล์คอนเซ็ปต์สโตร์อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ชั้น 1 โซนเอเทรียม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ Call Center 0-2264-5080 :: Text by FLASH












Comments are closed.

Pin It