Lifestyle

สัมผัสประสบการณ์ในเทศกาลงานแฟร์ และแมตช์กีฬาระดับโลกใน Hello! Travel

Pinterest LinkedIn Tumblr


นิตยสาร Hello! Travel vol. 6 no. 6 July 2015

เติมไฟในชีวิตด้วยเทศกาลแห่งไฟ las fallas valencia, spain : เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิของทุกปี เมืองบาเลนเซีย (valencia) เมืองเก่าแก่ทางตะวันออกของประเทศสเปน จะมีงานเทศกาลที่เป็นสีสันของการท่องเที่ยว นั้นคือเทศกาลเผาหุ่นลาสฟายาส (las fallas) ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมายจากทั่วทุกมุมโลกมาดูการเผาหุ่นเปเปอร์มาเช่ขนาดใหญ่ยักษ์กว่าร้อยตัว งานลาสฟายาสหรือแปลง่ายๆ ว่า เทศกาลแห่งไฟนี้จัดขึ้นในช่วงกลางเดือนมีนาของทุกปี โดยกิจกรรมภายในงานก็ตามชื่อคือมีการเผาหุ่นขนาดยักษ์ที่ประดิษฐ์เป็นรูปทรงต่างๆ อย่างสวยงามอลังการ จนหลายคนอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า เพราะอะไรชาวสเปนถึงเฉลิมฉลองการเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิด้วยการเผาทำลายข้าวของเช่นนี้

เสพงานศิลป์ถิ่นบาหลี bali arts festival นอกจากธรรมชาติอันบริสุทธิ์งดงาม บาหลียังมีศิลปวัฒนธรรมที่ทรงเสน่ห์ราวมีมนต์ขลัง จนที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งวัฒนธรรมที่น่าหลงใหล ทุกปีจะมีการจัดงานเทศกาลศิลปะบาหลีอันยิ่งใหญ่ มีการแสดงนับร้อยชุดและมีศิลปินจากทั่วโลกเข้าร่วมอย่างคับคั่ง งานเทศกาลศิลปะบาหลี (bali arts festivel) จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1979 จากนั้นมาก็จัดอย่างต่อเนื่อง ทุกปีที่เมืองเดนปาซาร์ เมืองหลวงของเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย นี่ไม่ใช่เทศกาลที่มีแต่งานศิลปะให้เสพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังถือเป็นงานใหญ่ประจำปีของชาวบาหลีและชาวอินโดนีเซียจะบอกเล่าถึงตัวตนที่แท้จริงของคนในท้องถิ่นให้ชาวโลกได้รับรู้ รวมถึงเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และสืบทอดต่อๆไป ความสำคัญของงานสังเกตได้จากการที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ข้าราชการระดับสูง รวมทั้งนักการเมืองคนสำคัญจะเข้าร่วมในพิธีเปิดงานอย่างพร้อมเพรียงทุกปี โดยงานนี้จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 36แล้ว และในแต่ละปีจะจัดกันอย่างเต็มที่ถึงหนึ่งเดือนเต็ม ทุกปีงานเทศกาลศิลปะบาหลีจะเปิดตัวอย่างอลังการ

จุใจกับศึกปามะเขือเทศใน la tomatina โพละ เสียงวัตถุสีแดงที่ถูกปาออกไปแตกกระจายตอนเวลา 10 โมงเช้า ในวันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม ณ เมืองบูญอล ในแคว้นบาเลนเซีย (valencia) ประเทศสเปน และถนนทั่วทั้งเมืองบูญอลและเหล่านักท่องเที่ยวได้สนุกสนานกับการปามะเขือเทศกว่า 100 ตันใส่กัน ประวัติงานนี้มีด้วยกันหลายเวอร์ชั่น บ้างเชื่อว่ามาจากเพื่อนสองคนรับประทานอาหารอยู่ดีๆ แล้วเกิดมีปากเสียงกัน จากนั้นหยิบอาหารมาปาใส่กันและสิ่งที่หยิบได้ก็ดันเป็นมะเขือเทศ ต่อมาจึงมีการเลียนแบบและขยายเป็นวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ

อวลกลิ่นเจดีย์หอมที่ perfume pagoda festivel my duc,vietnam เทศกาลเฉลิมฉลองกันยาวนานและเก่าแก่ที่สุดในประเทศเวียดนามคือ 'perfume pagoda festivel my duc,vietnam' หรือเทศกาลเจดีย์หอมด้วยฉลองกันเป็นเวลาสามเดือน ภายใต้ประเพณี ความเชื่อ จิตวิญญาณ และธรรมชาติอันงดงามของเวียดนาม เทศกาลเจดีย์หอมเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 เดือน 1 ของปีจันทรคติ(หรือหลังจากวันตรุษปีใหม่ของเวียดนาม ซึ่งใช้ปีจันทรคติแบบจีนจึงตรงกับวันตรุษจีน) ไปจนถึงเดือน 3 ซึ่งมักอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน (บางปี เช่นปี ค.ส. 2015 สิ้นสุดกลางเดือนพฤษภคม ที่เจดีย์หอม (perfume pagoda) หรือจัวเฮือง (chua huong) ในภาษาเวียดนาม บริเวณหุบเขาหอม ( huong son, the mountain of perfumes) เขตหมีดึ๊ก (my duc district) ห่างจากเมืองฮานอยไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 70 กิโลเมตร

ก้าวสู่ฤดูสปริงแบบชาวสวิสในเทศกาล sechselauten zurich, switzerland : ทุกเดือนเมษายนชาวซูริกจะร่วมกันจัดเทศกาลวันเซซเซลอยเทิน (sechselauten) ขึ้นที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อบ่งบอกถึงการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ โดยจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นคริสต์ศวรรษที่ 20 วันที่จัดมักจะตรงกับวันจันทร์ที่ 3 ของเดือนเมษายน แต่ถึงอย่างไรแล้วก็ควรเช็กดูก่อนเพราะวันที่จัดนั้นถูกคำนวณเปลี่ยนไปทุกปี เทศกาลนี้เป็นการพยากรณ์ถึงสภาพอากาศในฤดูร้อนโดยเริ่มต้นจากขบวนพาเหรดของบรรดาสมาคมธุรกิจอาชีพประเทศต่างๆ และจบลงด้วยการเผาหุ่นสโนว์แมนที่เรียกว่าบูกก์ (boogg) ซึ่งมีชนวนระเบิดอยู่ บูกก์นี้ก็คือวิญญาณอันเป็นรากศัพท์ของคำว่า boogeymen ซึ่งเป็นภูตผีปีศาจที่คนชอบแต่งตัวใส่หน้ากากหลอกหลอนเด็กๆ ในเทศกาลคาร์นิวัล

นิตยสาร wallpaper* june2015

motoring : auto pillot รถยนต์ mercedes-benz F015 ที่รูปร่างเหมือนยานอวกาศ หรือรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติจาก audi ที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพจะพาเราไปโฉบเฉี่ยวบนท้องถนนโดยที่เราไม่ต้องเป็นผู้ขับบี่ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตนี้จะเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับรถยนต์แห่งอนาคต

portfolio : fab(ric) lac เรื่องราวการทำงานในห้องทดลองของ textile designre ภายใต้ข้อสังเกตเรื่องธรรมชาติกับการเปลี่ยนแปลง “อาชีพเท็กซ์ไทล์ดีไซเนอร์คืออะไร เป็นคำถามที่คนถามเยอะมาก คนไทยยังไม่ค่อยเข้าใจถึงความสำคัฐของอาชีพนี้ งานหลักของเราคือการทำผ้า ซึงสามารถนำไปต่อยอดเป็นโปรดักต์ต่างๆ เช่นสินค้าแฟชั่น ของตกแต่งบ้าน ไล่ไปจนถึงผ้าวัตถุประสงค์อื่นๆ เช่น ผ้าที่ใช้ตกแต่งในงานแต่งงาน” สาริน ทัศนเทพกมล แห่ง sarin tgamol design studio บอกเราเกี่ยวกับสิ่งที่เธอกำลังทำอยู่ เป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจที่ใครหลายคนมักมีข้อสงสัยว่าอาชีพนี้คืออะไรเพราะในประเทศไทยยังไม่มีเท็กซ์ไทล์สตูดิโอให้เห็นกันอย่างแพร่หลาย ที่พอจะมีก็คงเป็นกลุ่มชาวบ้านที่ทำงานย้อมผ้า ทอผ้าสืบสานภูมิปัญญาดั้งเดิมซึ่งพบเห็นกันทั่วไปตามชนบท แล้วก็ก้าวกระโดดไปเป็นบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อย่าง jim thompson หรือ pasaya ที่ทำงานออกแบบผ้าเพื่อการผลิตในสเกลอุตสาหกรรม ช่องว่างตรงนี้เองที่ทำให้การทำงาน ทุกกระบวนการในการสร้างสรรค์ผลงานเป็นงานฝีมือที่ผสมผสานงานคราฟต์กับงานออกแบบเชิงคอนเซ็ปชวลได้อย่างลงตัว

food: dine out ร้านอาหารประสบการณ์และการรับรู้ที่ออกแบบได้จากฝีมือของดีไซน์สตูดิโอที่เอาจริงเอาจังเรื่องกินดื่ม หลังจากการทำงานในวงการออกแบบมามากกว่า 10 ปี ผสมผสานไปมาระหว่างงานสถาปัตยกรรม กราฟิกดีไซน์ออกแบบนิทรรศการ และการทำโฆษณา ทำให้ ศุภรัตน์ ชินะถาวร และกิจธเนศ ขจรรัตนเดช นำทักษะทั้งหมดนี้รวมกันไว้อย่างลงตัววภายใต้ชื่อ party/space/design บริษัทที่นำความถนัดในแต่ละสาขามาประยุกต์ใช้ในการออกแบบร้านอาหารและคาเฟ่ชั้นนำ พวกเขานำไอเดียและพลังในการสร้างสรรค์มาออกแบบเป็นร้านอาหารที่หลายคนคุ้นเคยไม่ว่าจะเป็นแหล่งรวมวัตถุดิบชั้นเลิศจากผู้ประกอบการท้องถิ่นริมปิงซูเปอร์มาร์เก็ต จังหวัดเชียงใหม่ หรือร้านกาแฟขวัญใจหนอนหนังสืออย่าง too fast too sleep จากหลายร้านที่พิสูจน์ฝีมือผ่านการออกแบบโดยทีม p/a/d กับกระบวนการคิดด้วยความเข้าใจในแบรนด์ เข้าใจในข้อมูลเชิงลึกของผู้ใช้ กับการผสมผสานความรู้เฉพาะทางเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา พร้อมกับรองรับความต้องการของลูกค้าไปพร้อมๆกัน ซึ่งการทำงานกับธุรกิจที่ต้องใช้ประสาทสัมผัสทุกด้านในการับรู้และรับรส ทำให้ในฐานะคนออกแบบจึงไม่หยุดอยู่แค่เรื่องของโครงสร้าง แต่เป็นเรื่องของการออกแบบวิธีเปิดรับของประสบการณ์ใหม่ ที่จะมัดใจลูกค้าได้ และชวนให้กลับมาใช้บริการในอนาคตต่อไป :: Report by FLASH

Comments are closed.

Pin It