Lifestyle

สมเด็จพระเทพฯ เสด็จเปิดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ

Pinterest LinkedIn Tumblr


สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 44 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 14 พร้อมเยี่ยมชมบูธหนังสือจากพระราชนิพนธ์แปลในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เรื่องความรักใดไม่ปวดร้าว และ พระราชทานรางวัลหนังสือดีเด่นประจำ 2559 โดยมี ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาธิการ พร้อมด้วย จรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ถวายการต้อนรับ

จรัญ หอมเทียนทอง เผยว่า “ปีนี้สำนักพิมพ์ต่างๆ จองบูธกว่า 934 บูธ จากสำนักพิมพ์ 435 แห่ง ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทั้ง นิทรรศการ “จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน” ปรัชญาจากแนวคิด ชีวิตและสังคมของ ศ.ดร. ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ซึ่งเป็นวาระครบ 100 ปี ชาตกาลของท่าน นักเศรษฐศาสตร์ของเมืองไทยสมัยใหม่ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับระดับโลก จนได้รับรางวัลแมกไซไซสาขาบริการรัฐกิจ (Government Service) และได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกในปี 2558 สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เห็นความสำคัญ จึงจัดนิทรรศการเพื่อสืบทอดแนวคิด จากบทความในแต่ละช่วงเวลาของ ดร. ป๋วย เพื่อให้ประชาชนที่มาชมงานได้ซึมซับ ตระหนักรู้ว่ายังมีคนไทยคนหนึ่งรักแผ่นดินนี้ยิ่งชีวิต”


นอกจากนั้น ยังมีนิทรรศการโครงการสารานุกรมไทยฉบับเยาวชนในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งควรค่าแก่การสะสม นิทรรศการดีๆ จาก TK ปาร์ค แหล่งเรียนรู้สมัยใหม่ในหัวข้อ “อ่านทำไม Why read” นิทรรศการจากสมาคมนักแปล หนังสือจากต่างแดน และห้ามพลาด วันที่ 2 เม.ย.นี้ กิจกรรมสำคัญในวันหนังสือเด็กแห่งชาติ พบนักทำกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน คาราวานห้องสมุดของ โยชิมิ โฮริอูชิ สาวญี่ปุ่น ผู้พิการทางสายตา กับ เดอะดวง วีระชัย ดวงพลา นักเขียนการ์ตูนมือรางวัล Silver Award จากงานประกวดการ์ตูนนานาชาติปี 2011 ประเทศญี่ปุ่น

ในส่วน เวทีเอเทรียม ก็มีกิจกรรมมากมายรวมถึงการเปิดตัวหนังสือใหม่ อาทิ รักให้เป็นภายใน 24 ช.ม., พ็อกเกตบุ๊ก ดีเจพุฒ ถอดรหัสปั้นเศรษฐี 100 ล้าน ปั้นแบรนด์ให้ดังเดี๋ยวตังค์มาเอง โดย สุรินทร์ พูลสวัสดิ์ และ ตัน อิชิตัน, อีบุ๊กส่วนเติมเต็มที่ขาดไม่ได้ของคนทำหนังสือ โดย ป๋อ-ณัฐวุฒิและน้องภูดิศ, หนังสือของ กาละแมร์ พัชรศรีเบญจมาศ, I sea เล่ม 5 พร้อมแถลงข่าวซีรีส์ นำโดย แดน-วรเวช ดานุวงศ์ ฯลฯ

กิจกรรมดีๆ เพื่อสังคม จาก สำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์ โดย ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ จัดกิจกรรมพิมพ์ภาพปลาเพื่อนำรายได้ให้กับ “กองทุนรักเธอพีพีและพิพิธภัณฑ์ วาฬบรูดา” ม.เกษตรศาสตร์

อีกกิจกรรมสำคัญหนึ่งที่พบเจอในทุกๆ งานสัปดาห์หนังสือฯ คือ การผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนทัศนคติใหม่ในการบริจาคหนังสือผ่าน โครงการ “๑ อ่าน ล้านตื่น” กิจกรรม CSR ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย 6 แห่ง

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ จัดขึ้นในวันที่ 29 มี.ค.-10 เม.ย. 59 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 10.00-21.00 น. เป็นเวลา13 วัน ที่อัดแน่นจัดหนักด้วยขุมทรัพย์ทางปัญญาให้ทุกคนมานำกลับไปรับรองว่า คุ้มค่ากับการมาและไม่ผิดหวังแน่นอน


Comments are closed.

Pin It