Art Eye View

“พลังดอกไม้ไฟ” และ “หินแห่งความจรรโลงใจ” คว้ารางวัลชนะเลิศ RECO Young Designer 2016

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับผลงาน ออกแบบแฟชั่น และออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวด รีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ ประจำปี 2559 (RECO Young Designer 2016) ภายใต้คอนเซ็ปต์ การใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน (Life is Play: Show Your Passion) ซึ่งจัดโดย บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส เพื่อสร้างความตระหนักให้ผู้คนได้เห็นว่า PET และโพลีเอสเตอร์ที่ใช้แล้วสามารถรังสรรค์ออกมาเป็นชิ้นงานดีไซน์ที่มีความงดงามได้

และสานต่อการสนับสนุนแนวคิด 3 R ได้แก่ Reducing – การลดการใช้ Reusing – การใช้ซ้ำ และ Recycling – การนำกลับมาใช้ใหม่ เมื่อรวมกับคำว่า อีโค่ (ECO) เกิดเป็นคำว่า “RECO” ซึ่งเป็นที่มาของชื่อการประกวด

การประกวดปีล่าสุดนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 5 แล้ว มีดีไซเนอร์หรือนักออกแบบรุ่นใหม่ส่งผลงานเข้าประกวดจำนวน 200 ชิ้น จากนั้นคณะกรรมการได้ทำการคัดเลือก เจ้าของผลงานที่มีไอเดียดีที่สุด 30 คน เข้าร่วมเวิร์คชอป “การออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม” เพื่อรับคำแนะนำด้านการออกแบบและธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญในวงการออกแบบ และวิทยากรพิเศษซึ่งประสบความสำเร็จด้านการทำการตลาดกับแบรนด์สินค้า หลังจากนั้น คณะกรรมการได้คัดเลือกเจ้าของผลงานที่มีไอเดียดีที่สุด 20 คน เข้ารับการแนะแนวอย่างใกล้ชิดจากที่ปรึกษา เพื่อช่วยกันขัดเกลาไอเดีย และแนะนำเทคนิคในการสร้างชิ้นงาน

กระทั่งคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วย อภิวัฒน์ ยศประพันธ์ Style Editor นิตยสารแพรว ,อาจารย์จารุพัชร อาชวะสมิต อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, ผศ. ดร. สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการออกแบบจากเศษวัสดุ (Scrap Lab) สาขาวิชาเทคโนโลยีทางอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ,ไชยยง รัตนอังกูร บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร Wallpaper ประเทศไทย และประธานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ และณฤต เลิศอุตสาหกูล ดีไซเนอร์ นักออกแบบ D.I.Y ชื่อดังของไทย

ตัดสินให้ วรรณกร อุ่นวิเศษ หรือ ดุ๊ก นอกออกแบบอิสระ เจ้าของผลงาน พลังดอกไม้ไฟ (Fire Power) และ สุภาวิณี ใจกว้าง หรือ ฟ้า นักศึกษาปีที่ 2 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เจ้าของผลงาน หินแห่งความจรรโลงใจ (Jewelry Hot Stone)ได้รับรางวัลชนะเลิศ สาขาออกแบบแฟชั่น และสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ

โดยที่ พลังดอกไม้ไฟ (Fire Power) ผลงานออกแบบแฟชั่น ของ วรรณกร ได้รับแรงบันดาลใจมาจากบรรยากาศในงานเฉลิมฉลองที่มีดอกไม้ไฟมาช่วยสร้างสีสันให้กับท้องฟ้ายามค่ำคืน

ขณะที่ หินแห่งความจรรโลงใจ (Jewelry Hot Stone) ผลงานออกแบบผลิตภัณฑ์ของสุภาวิณี ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลวดลายของหินที่อยู่ใต้ท้องน้ำ ให้ความสงบตามวิถีแห่งเซน แต่แข็งแกร่ง ทนทาน

ทั้งนี้ วรรณกรและสุภาวิณี ผู้ชนะเลิศทั้ง 2 สาขา จะได้รับรางวัลเป็นเงินคนละ 100,000 บาท ส่วนผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 2 และ 3 ของแต่ละสาขาจะได้รับรางวัลเป็นเงิน 30,000 บาท และ 20,000 บาท ตามลำดับ

นอกจากนี้ความพิเศษของการประกวดปีล่าสุดนี้ได้มีการมอบรางวัลพิเศษ Indorama Ventues’ Favorite สำหรับนักออกแบบเสื้อผ้าที่สามารถนำไปสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน โดยผู้ชนะรางวัลนี้ ได้รับรางวัลเป็นเงิน 10,000 บาท

ผู้สนใจชมผลงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวด รีโค่ ยัง ดีไซเนอร์ ประจำปี 2559 (RECO Young Designer 2016) และผลงานอื่นๆที่เข้ารอบ 20 ผลงานสุดท้าย

สามารถไปชมได้ระหว่างวันนี้ – 11 เมษายน พ.ศ.2559 ณ Hof Art Gallery ชั้น 2 ดับเบิ้ลยู ดิสทริค (สถานีรถไฟฟ้าพระโขนง)



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It