Lifestyle

“รักษ” ชวนดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้วย “โยคะ”

Pinterest LinkedIn Tumblr


หลายประเทศนับให้เดือนกันยายนเป็น “เดือนโยคะแห่งชาติ” (National Yoga Month) ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2008 โดย กระทรวงสาธารณสุขของอเมริกา เพื่อให้คนเห็นถึงประโยชน์ต่อสุขภาพกายและใจจากการฝึกโยคะ อีกทั้งยังฝึกด้วยตัวเองได้ที่บ้าน จึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย


“โยคะ” เป็นศาสตร์อายุรเวทโบราณ ที่ถือกำเนิดในอินเดียมากว่า 5,000 ปี และยังคงสืบต่อมาจนปัจจุบันและได้รับความนิยมไปทั่วโลก ซึ่งเน้นสร้างความสมดุลแบบองค์รวมทั้งร่างกายและจิตใจ ช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะและต่อมต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงช่วยปรับสมดุล ช่วยสร้างกล้ามเนื้อและฟื้นฟูสภาพ


ปัจจุบันมีการนำการฝึกโยคะมาทำควบคู่กับการดูแลสุขภาพในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพดียิ่งขึ้น อาทิ การฝึกโยคะควบคู่กับการรักษาด้วยอายุรเวทศาสตร์ โดยจะเน้นเรื่องอาหาร การใช้ชีวิต การใช้สมุนไพร ให้สอดคล้องกับธรรมชาติของร่างกายหรือธาตุประจำตัว เพื่อควบคุมความสมดุลและก่อให้เกิดผลดีในระยะยาว


ด้วยเหตุนี้ ที่ “รักษ” (RAKxa) ศูนย์บูรณาการสุขภาพและการแพทย์แบบองค์รวม จึงเน้นการฝึกโยคะควบคู่ไปกับทรีตเมนต์แบบอายุรเวทศาสตร์ด้วย ซึ่งเหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยได้คัดสรรทรีตเมนต์เพื่อรักษาและเพิ่มความสมดุล อาทิ Elakizhi ทรีตเมนต์ดั้งเดิมแบบอินเดีย คือการประคบด้วยสมุนไพรแบบอายุรเวท ที่ใช้การต้มลูกประคบในน้ำมันยา (Medicated oil) เพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและข้อต่อ ตลอดจนช่วยในผู้มีปัญหาผิวแพ้ง่าย มีผดผื่น, Marma Healing การนวดด้วยน้ำมันยา (Medicated oil) และกดจุดตามวิธีการแบบอายุรเวท เริ่มตั้งแต่ปลายเท้าไปถึงศีรษะ (Marma point) ซึ่งทำให้ช่องพลังงานต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้น, THALAPOTHICHIL การใช้สมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นพอกบริเวณศีรษะร่วม กับการนวดกดจุดแบบอายุรเวท เพื่อช่วยลดความร้อนบริเวณศีรษะที่เกิดจากความเครียด อีกทั้งยังช่วยให้เส้นผมและหนังศีรษะมีสุขภาพดี


ทุกทรีตเมนต์ของศาสตร์อายุรเวทจะใช้สมุนไพรและ Medicated oil ที่แตกต่าง โดยเน้นให้เหมาะกับธาตุประจำตัวของแต่ละบุคคล ดังนั้น เมื่อฝึกโยคะควบคู่กับการทำทรีตเมนต์ต่างๆ ดังกล่าว ควบคู่กับการรับประทานอาหารที่ดี จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ทั้งด้านสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจได้อย่างยั่งยืน

สำหรับในเดือนกันยายน “รักษ” จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาฝึกโยคะแบบผสมผสาน อย่าง โปรแกรม Wellness workshop Animal Yoga โดยการเลียนแบบการเคลื่อนไหวร่างกายมาจากสัตว์ชนิดต่างๆ ฯลฯ พร้อมจัด “โปรโมชันทรีตเมนต์ 1 แถม 1” ตั้งแต่วันนี้–30 กันยายนนี้

Comments are closed.

Pin It