Dining Out

“หยี่ซาง” เมนูเฮง..เฮง..ที่โนโวเทล สุวรรณภูมิ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น ถือเป็นวันครอบครัวด้วย เพราะบรรดาญาติพี่น้องที่แยกย้ายกันไปประกอบอาชีพยังที่ต่างๆ จะได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาเพื่อไหว้เจ้า และรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเป็นอาหารที่มีแต่ความเป็นมงคลเท่านั้น เพื่อเริ่มต้นสู่ปีใหม่อย่างเฮง..เฮง
เมนูหนึ่งที่จะขาดไม่ได้คือ “หยี่ซาง” (ภาษาจีนแต้จิ๋วออกเสียงโล้วเห) หรือ สลัดปลาสด เมนูนี้เกิดขึ้นเมื่อ 200 ปีมาแล้ว ที่เมืองกวางเจา ประเทศจีน ที่เมืองนั้นมีชุมชนชาวประมงหมู่บ้าน “ซอนตั๊ก” เป็นผู้คิดค้นเมนูนี้ โดยชาวบ้านจะจัดเทศกาลรับประทานปลาในช่วงฤดูหนาวซึ่งตรงกับเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ดังนั้น ชาวซอนตั๊กจึงนำปลาที่พวกเขาเลี้ยงมาทำเป็นเมนูจานพิเศษ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล “หยี่” หมายถึง ปลา “ซัง” หมายถึง ดิบ เมื่อนำสองคำนี้มารวมกัน จึงหมายถึง สลัดปลาดิบ ซึ่งมีความหมายถึงสุขภาพที่แข็งแรงและความเจริญรุ่งเรือง

สำหรับตรุษจีนปีนี้ ครอบครัวไหนที่จะไปหา “หยี่ซาง” รับประทานเพื่อความเป็นมงคลนั้น ขอแนะนำให้ไปที่ห้องอาหารจีนโกลเด้น วิลเลจ โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ตกัน
ความที่เป็นห้องอาหารที่อยู่นอกเมืองเช่นนี้ ห้องโกลเด้น วิลเลจ จึงมักถูกมองข้ามไป ทั้งๆ ที่มีของดีเพียบเลย อย่าง เชฟประสิทธิ์ จริยโยธิน ซึ่งเป็นเชฟประจำห้องนี้ก็มีประสบการณ์ด้านอาหารจีนมาอย่างโชกโชน จากโรงแรมระดับห้าดาวทั้งนั้น แถมเชฟยังบอกว่า ผู้บริหารใจป้ำมีนโยบายให้ใช้แต่วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ
อย่าง “ติ่มซำ” ของที่นี่ใช้กุ้งสดขนาดใหญ่โลละ 600 กว่าบาทมาทำ ทำให้ได้ติ่มซำคำโตกินแล้วจะรับรู้ว่ากุ้งสดแค่ไหน เพราะกรอบหวาน แถมเชฟยังคิดเมนูติ่มซำแปลกๆ ที่ไม่ซ้ำแบบใครมาให้ลิ้มลองอีกด้วย ที่นี่ขายติ่มซำเป็นบุฟเฟ่ต์ 3 package คือ เซ็ทซิลเวอร์ ราคา 480 บาท, เซ็ทโกลด์ ราคา 720 บาท หรือใครอยากจะกินของแพงกว่านั้น ลอง เซ็ทแพลตตินัมราคา 950 บาท
สำหรับเมนู “หยี่ซาง” นี้ เชฟประสิทธิ์เตรียมไว้ให้ 2 ราคาคือ ถ้าเป็นปลาแซลมอนราคาชุดละ (รับประทาน 10 คน) 800 บาท ส่วนใครจะกินแพงก็มีกุ้งมังกรสดๆ จากภูเก็ต ในราคา 2,200 บาท ราคานี้จะมีเครื่องเคียง 8 อย่าง ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการทั้งนั้น อาทิ ฟักทอง กีวีแห้ง พริกเขียว-แดง ขิงดอง แครอท หัวไชเท้า แตงกวา ทั้งหมดจะต้องนำมาหั่นฝอยล้อมปลาแซลมอนเอาไว้ หลากสีสันดูแล้วสวยงามน่ากินมาก

และเพื่อความเป็นสิริมงคลนั้น เวลาจะกินก็จะมีน้ำจิ้มบ๊วยกอปรุงรสหวานเผ็ด น้ำมันงา มะนาว และเม็ดมะม่วงหิมพานต์บดหยาบๆ นำเครื่องปรุงทั้งหมดผสมลงไปในจานที่ใส่หยี่ซาง จากนั้นก็ใช้ตะเกียบคีบยกให้สูงๆ แล้วพูดแต่คำมงคล เป็นความหมายถึงความเจริญก้าวหน้า

นอกจากนี้ เชฟประสิทธิ์ยังมีทำเซ็ทเมนูมงคลเพื่อต้อนรับตรุษจีน เป็น7 เมนู ในราคา 18,000 บาท (สำหรับ 10 คน) แต่ละเมนูนั้นเชฟพยายามเลือกสรรวัตถุดิบที่มีสีแดงซึ่งมีความหมายเฮง..เฮงทั้งนั้น อาทิ หมูหัน ที่เชฟบอกว่าขาดไม่ได้ เพราะมีความหมายถึงร่มเย็นเป็นสุข, ปลากุดสลาดนึ่งซีอิ๊ว ปลาชนิดนี้เป็นปลาเก๋าน้ำลึกหนังสีแดงสดเนื้อขาวหวานเจี๊ยบ, นกพิราบทอดสไตล์ฮ่องกง หมายถึงนางกวักให้ลาภ, เยื่อไผ่ยัดไส้หูฉลาม หมายถึงจ้าวสมุทรอวยพร, เป๋าฮื้อกั๊กสาหร่ายเส้นผมน้ำแดง หมายถึงลาภพูนทวี , ผัดผักรวมมิตรสาหร่ายเส้นผม หมายถึงยศถาบรรดาศักดิ์, อีหมี่ซีฟู้ด 7 สี และปิดท้ายด้วยรวมมิตรร้อนในลูกมะพร้าว หมายถึงเงินทองไม่รั่วไหล และเชฟยังทำ “มาลัยโก๋ว” หรือขนมถ้วยฟูจีน ซึ่งต้องใช้เวลาในการทำถึง 2 วัน มาแถมให้ลูกค้า โดยมีความหมายถึงทำธุรกิจเฟื่องฟู
เซ็ทเมนูนี้จะขายในวันที่ 2-6 ก.พ.นี้เท่านั้น โดยห้องอาหารเปิดบริการทั้งมื้อกลางวันและมื้อเย็น สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2131-1111 ต่อ 1753

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It