Dining Out

ชุดอาหารต้อนรับเทศกาลทานาบาตะ

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>นับเป็นวันสำคัญของคนญีปุ่นที่ถือเป็นตำนานเก่าแก่และมีบทบาทมาจนถึงปัจจุบัน นับเป็นเทศกาลที่หลายคนตั้งตารอ กับวันที่สาวทอผ้ากับชายเลี้ยงวัวได้มาพบกัน ดังนั้นร้านอาหารยามาซาโตะ จึงจัดเมนูเซตพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองวันแห่งความรักนี้

โดยวันทานาบาตะ มีเรื่องเล่าตามตำนานความรักระหว่างสาวทอผ้านามว่า “โอริอิเมะ” และชายเลี้ยงวัว นามว่า “ฮิโกโบชิ” ที่รักกันมากจนได้แต่งงานกันในที่สุด หากแต่หลังจากแต่งงานกันทั้งสองต่างละทิ้งหน้าที่การงาน เทวดาจึงลงโทษให้ทั้งสองแยกจากกัน โดยอยู่คนละฝั่งของแม่น้ำ และอนุญาตให้พบกันได้เพียงปีละครั้งในวันที่เจ็ด เดือนเจ็ด โดยทั้งสองจะข้ามมาพบกันโดยใช้ปีกของนกนางแอ่นเป็นสะพาน ดังนั้น วันทานาบาตะจึงตรงกับวันที่ 7 กรกฎาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่เชื่อกันว่า สาวทอผ้า คือ ดาวเวก้า (Vega) และชายเลี้ยงวัว คือ ดาวอัลแตร์ (Altair) จะได้โคจรมาพบกันที่ทางช้างเผือก

ชาวญี่ปุ่นจะฉลองวันทานาบาตะด้วยการประดับบ้านเรือนด้วยต้นไผ่ และแขวนคำอธิษฐานเป็นกลอนเอาไว้กับต้นไผ่ แล้ววันรุ่งขึ้นก็จะนำกระดาษคำอธิษฐานเหล่านั้นมาเผา หรือพับเป็นเรือเพื่อลอยน้ำ เสมือนเป็นการส่งคำขอนั้นไปหาดวงดาวเพื่อดลบันดาลให้คำอธิษฐานเป็นจริง

สำหรับเซตอาหารสำหรับวันพิเศษนี้ของห้องอาหารยามาซาโตะ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ได้จัดอาหารชุดมื้อกลางวัน และอาหารชุดมื้อค่ำ “ไคเซกิ” ที่มี 7 รายการ ที่เชฟชิเงรุ ฮางิวาระ หัวหน้าพ่อครัวซึ่งผ่านประสบการณ์ดูแลกับห้องอาหารยามาซาโตะที่โรงแรม โฮเต็ล โอกุระ โตเกียว มายาวนานกว่า 30 ปี ได้รังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษ

โดยเมนูอาหารวันทานาบาตะนี้ ไม่เพียงแต่ได้รับการปรุงอย่างพิถีพิถันเท่านั้น หากแต่ยังถูกตกแต่งให้งดงามและมีสีสันน่ารับประทานตามแบบฉบับของอาหารญี่ปุ่น พร้อมประดับประดาไปด้วยของตกแต่งที่ชวนให้ระลึกถึงดวงดาว

ชุดมื้อกลางวันประกอบไปด้วย ซาชิมิ ซุป และเต้าหู้งา ตามด้วยปลาย่างชั้นดี เสิร์ฟพร้อมผักตุ๋นเย็นแบบญี่ปุ่น กุ้งเทมปุระ และข้าวอบญี่ปุ่น ปิดท้ายด้วยเมนูขนมหวาน มันฝรั่งม่วงกับเค้กข้าว และผลไม้สดตามฤดูกาล ส่วนมื้อค่ำเป็นอาหารชุดพิเศษชุด “ไคเซกิ” ตามแบบราชสำนักญี่ปุ่น ที่จะประกอบไปด้วยอาหารญี่ปุ่นรสชาติต้นตำรับทั้งหมด 7 รายการ อาทิ ซุปลูกชิ้นปลาไหลกับเห็ดซิเมจิ ปลาซาชิมิ 3 ชนิด ปลาอัลฟอนซิโนจากน้ำทะเลลึกทอดใส่ดอกอัญชันและผักชีฝรั่ง เส้นหมี่เย็นญี่ปุ่นรับประทานคู่กับซุปเย็น เนื้อปูและปลาไหล และข้าวห่อสาหร่ายไส้ปลาทูน่า ฯลฯ

เมนูพิเศษสำหรับเทศกาลทานาบาตะนี้ จะให้บริการตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนถึง 7 กรกฎาคมนี้เท่านั้น โดยห้องอาหารยามาซาโตะ ตั้งอยู่ที่ชั้น 24 โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ เปิดให้บริการอาหารมื้อกลางวัน เวลา 11.30 – 14.30 น. มื้อค่ำเวลา 18.00 – 22.30 น. สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสนใจสำรองที่นั่ง กรุณาติดต่อ 0-2687-9000 :: Text by FLASH


Comments are closed.

Pin It