Dining Out

ราดหน้าหมูนุ่ม เส้นกรอบ อร่อยขั้นเทพที่ Phada House

Pinterest LinkedIn Tumblr


“ราดหน้า” เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ครัวอาหารจีนมักใช้ทดสอบเชฟหน้าใหม่ว่าฝีมือในการทำอาหารและการใช้ไฟถึงขั้นที่จะรับเข้ามาทำงานหรือไม่
และ”ราดหน้า”อีกเช่นกันที่เป็นอาหารจานด่วนซึ่งมีขายตั้งแต่ริมทางไปจนถึงภัตตาคารและโรงแรม เพราะพอใส่ของแพงอย่างเป๋าฮื้อ กุ้งมังกรเข้าไปแทนหมูหมักก็จะทำให้สนนราคาจาก 30 บาท อัพราคาไปถึงหลักพันบาทได้อย่างสบาย ๆ

ความอร่อยและชื่อเสียงของราดหน้าจึงกลายเป็นเมนูจานด่วนติดอันดับต้น ๆ ของเมนูยอดฮิต
การทำราดหน้านั้นไม่ยาก แต่จะทำให้อร่อยนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดังนั้นแม้ราดหน้าจะมีขายไปทั่วทุกหนแห่ง แต่จะหาร้านอร่อยกินนั้นยากไม่ใช่เล่น งั้นลองไปทดสอบราดหน้าของ ร้าน Phada House กันดูดีกว่า

Phada House (ผดา เฮ้าส์) เป็นบ้านหลังเล็ก ๆ ที่อยู่เกือบสุดซอยแจ้งวัฒนะ 14 เจ้าของบ้านคือคุณถูกใจ อิศรางกูร ณ อยุธยา ที่หลังเกษียณ อยู่ว่าง ๆ เลยเปิดบ้านของตัวเองมาทำเป็นร้านอาหาร อาศัยเป็นคนช่างกินและผ่านงานด้านงานแคเธอริ่งของสายการบินKLMมา ก็เลยมีฝีมือในการทำอาหารพอตัวทีเดียว ประกอบกับใฝ่รู้อยู่ตลอดเวลา จึงมีสูตรเด็ดเคล็ดลับในการทำอาหารจานเดียวแบบบ้าน ๆ ให้อร่อยโดยใช้ความพิถีพิถันทั้งขั้นตอนการทำและการเลือกใช้วัตถุดิบที่ล้วนเป็นของดีราคาแพงไม่ว่าแต่ต้องทำให้อาหารอร่อย และที่สำคัญอาหารทุกจานของร้านนี้ไม่ใส่ผงชูรสเลย

ผู้เขียนเดินเข้าไปในบ้านก็สวนลูกค้าที่มาTake Away ลูกค้าคนนั้นกระซิบบอกผู้เขียนว่ามาร้านนี้ต้องสั่งราดหน้าให้ได้นะ เพราะอร่อยกว่าทุกเจ้าที่เธอเคยกินมา ว่าแล้วเธอก็หอบราดหน้าเกือบ 10 กล่องกลับบ้านอย่างสมใจ
ราดหน้าจานใหญ่ขนาดร้านอาหาร ถูกเสิร์ฟมาเป็นเมนูแรก เป็นราดหน้าเส้นกรอบ หมูหมัก คะน้าฮ่องกง ( 60 บาท) แค่เห็นหมูหมักสีชมพูใสกับเส้นใหญ่ที่ทอดกรอบสีเหลืองก็ชวนให้อยากกินเสียแล้ว

เป็นราดหน้าธรรมดาแต่พิถีพิถันในการทำ เพราะหมูจะเลือกส่วนสันนอกที่ติดกันสันคอ เนื้อส่วนนั้นจะนุ่ม กรรมวิธีการหมักแบบกุ๊กจีนคือใส่ซอส น้ำมันและแป้งคลุกเคล้าให้ทั่วแล้วแช่ตู้เย็นค้างคืน จะทำให้หมูนุ่มกำลังดีไม่เละเหมือนร้านที่หมักด้วยสารที่ทำให้หมูนุ่ม
คุณถูกใจเล่าถึงเคล็ดในการทำราดหน้าว่าเส้นใหญ่จะเลือกอย่างดี เวลาทอดต้องทอดไฟแรงใช้น้ำมันมากหน่อยเพื่อให้เส้นกรอบ เวลาใส่หมูหมักลงไปก็ต้องดูจังหวะด้วย เพราะผิดช่วงเวลาหมูจะไม่นุ่ม อาหารจานละไม่ถึงร้อยแต่คนทำพิถีพิถันน่าดู

ชิมแล้วไม่ผิดหวัง หมูหมักนุ่มกำลังดี ให้รสหวานหอมยิ่งได้เคี้ยวคู่กับเส้นกอรบนอกนุ่มใน รู้ซึ้งถึงความอร่อยของราดหน้าทีเดียว และที่ผู้เขียนชอบคือเป็นราดหน้าโบราณที่ใส่เต้าเจี้ยวลงไปเจียวกับน้ำมันด้วย สังเกตว่าราดหน้ายุคนี้ทำเต้าเจี้ยวหายไปจากสูตร เลยได้ราดหน้ากลิ่นไม่หอมเหมือนของแท้ดั้งเดิม
อาหารจานเดียวอื่น ๆ ก็อร่อยไม่แพ้กัน ส่วนมากจะเป็นสารพัดข้าวผัด ที่คุณถูกใจบอกว่าจะเลือกข้าวหอมมะลิกลางปี หุงให้แห้งพอดีแล้วเก็บค้างใส่ตู้เย็นเอาไว้ เหมือนที่คนโบราณบอกว่าผัดข้าวต้องใช้ข้าวเย็น เพื่อเวลาผัดแล้วไม่ติดกระทะแล้วเมล็ดข้าวยังสวย

ข้าวผัดพริกขี้หนูปลาสลิดทอด ( 60 บาท ) เป็นข้าวผัดใส่ไข่ที่ใช้ไฟแรงออกเกรียมเล็กน้อย ได้กลิ่นข้าวที่โดนไฟห้อม..หอม!! มีเนื้อปลาสลิดทอดชิ้นโต ๆ ( ใช้สลิดทอดเนื้อ ๆ กิโลกรัมละ 800บาทจากตลาดราชวัตร) คลุกมากับข้าวด้วย ที่ได้ใจไปเต็ม ๆ คือพริกขี้หนูสวนเม็ดเล็ก ๆ ที่โรยอยู่ในข้าวผัด เคี้ยวแล้วเผ็ด ๆ หอม ๆ ทำให้ข้าวผัดจานนี้รสชาติจัดจ้าน

ข้าวคลุกกะปิ ( 80 บาท) รสชาติของข้าวคลุกกะปิหอมจัดจ้าน เพราะไม่เพียงแต่คลุกกับกะปิอย่างเดียวตามร้านทั่ว ๆ แต่คุณถูกใจเติมกระเทียมและรากผักชีลงไปตอนผัด ทำให้ข้าวคลุกกะปิจานนี้มีกลิ่นหอมฟุ้งขึ้นมาในบัดดล เสน่ห์อีกอย่างของจานนี้อยู่ที่หมูหวานซึ่งไม่ใช้หมูสามชั้นแต่หันมาใช้หมูหมักราดหน้าเคี่ยวแทน สีสันจึงออกมาใสปิ๊งน่ากินมาก ๆ
เมนูที่ขายประจำวันยังมีอีกมากมาย อาทิ ข้าวผัดกระเพรา ข้าวไข่ยัดไส้ ข้าวผัดแกงเขียวไก่ ข้าวหมูผัดน้ำมันหอย หมูทอดกระเทียมพริกไทย สปาก็ตตี้ ฯลฯ.

แต่จะมีเมนูพิเศษที่คุณถูกใจทำได้อร่อยไม่แพ้อาหารจานเดียว ถ้าอยากจะกินต้องโทรสั่งล่วงหน้า อาทิ สเต็กเนื้อ ( 300 บาท) สเต็กหมู ( 200 บาท) ซุปครีมเห็ด ( 60 บาท) แกงเขียวหวานไก่ ( 80 บาท) ต้มยำกุ้ง ( 100 บาท) ฯลฯ

กินอาหารในร้านนี้เหมือนนั่งกินอยู่ในสวนบ้านของตัวเอง เพราะบ้านปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่น แถมภรรยาคุณถูกใจชอบแต่งสวน บ้านนี้จึงมีมุมเล็ก ๆ หลายแห่งที่น่านั่งแบบสบาย ๆ และเจ้าของร้านทั้งคู่ก็อัธยาศัยดี

ร้าน Phada House ตั้งอยู่ที่ 3/109 เชียงแสนซอย 1 แจ้งวัฒนะ 14 เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 10.00 – 22.00 น. โทร. 081 8436772 และมีบริการส่งอาหารถึงบ้านเฉพาะบริเวณใกล้ ๆ ร้าน โดยคุณถูกใจจะซิ่งมอเตอร์ไซส์ไปส่งเอง

Comments are closed.

Pin It