Dining Out

อร่อยรสมือแม่ที่ร้าน Mother May I

Pinterest LinkedIn Tumblr


ใกล้วันแม่แล้ว เลยขอชวนไปรำลึกถึงอาหารรสมือแม่กันหน่อย แต่เป็นแม่ของเชฟหนุ่ม – ธนินธร จันทรวรรณ แห่งเชฟกระทะเหล็ก ที่นำเมนูโบราณแบบบ้าน ๆ แต่หาทานยากในปัจจุบันนี้แล้ว.ในชื่อร้าน Mother May I
ร้าน Mother May I ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 59 ใครเดินผ่านก็จะต้องสะดุดตากับร้านนี้เพราะเป็นบ้านเรือนกระจกสีขาวโดดเด่นตัดกับสนามหญ้าสีเขียว และโอบล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่รอบบ้านที่ให้ความรู้สึกร่มรื่นในสัมผัสแรกที่มาเยือน

คุณน้อง – ณัฐญา อิทธิรัตนะโกมล อีกหนึ่งหุ้นส่วนของร้านบอกเล่าว่า เพราะต้องการให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนกินอาหารในบ้านด้วยฝีมือแม่ ภายในจึงตกแต่งแบบโปร่งสบาย โต๊ะนั่งจัดอย่างหลวม ๆ สามารถมองทะลุกระจกใสออกไปดูต้นไม้ใบหญ้าได้อย่างเพลินเพลินอารมณ์ พอตกเย็นพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ความร่มรื่นจะมาเยือนบริเวณสวนด้านนอกแถมลมเย็น ๆ เป็นใจ ทำให้ลูกค้าส่วนมากชอบนั่งด้านนอกกินลมชมดาวในบรรยากาศโรแมนติกมาก

แม่ทุกคนย่อมจะต้องสรรหาแต่ของดี อร่อยและมีประโยชน์เพื่อมาปรุงเป็นจานเด็ดให้แก่ลูก ๆ จึงกลายเป็นคอนเซ็ปต์ของร้านนี้ที่เน้นสรรหาวัตถุดิบที่ขึ้นชื่อจากแต่ละภูมิภาคเพื่อมาประกอบอาหาร  อย่างเมนูแรกที่ต้องสั่งมาลิ้มลองคือ “ หมูปลาเค็ม” (146 บาท) ทีเด็ดอยู่ตรงเคล็ดลับที่ต้องใช้ปลาเค็มถึง 2 ชนิดคือนอกจากจะใช้ปลาเค็มทั่ว ๆ ไปเพื่อให้ความเค็มแล้ว ยังเพิ่มปลากุเลาเค็มที่ให้กลิ่นหอมแต่ไม่เค็มจัด เพื่อเติมรสชาติเข้าไป แถมยังใช้ทั้งหมูส้นคอและสันในเพื่อให้หมูนุ่มแต่ไม่มันมาก มีเครื่องเคียงเป็นหอมซอย พริกขี้หนูและมะนาวเอาไว้เติมความแซบ กินจานแรกก็อร่อยจนอดรักแม่ไม่ได้แล้ว

ปีกไก่คั่วพริกเกลือ (115 บาท) เป็นอาหารทานเล่น แต่อร่อยจนต้องสั่งมากินถึง 2 จาน เพราะทอดแบบหนังกรุบกรอบ รสชาติหอมแบบจัดจ้าน
ไช้โป๊วผัดไข่แบบคุณยาย ( 95 บาท) สูตรนี้เป็นจานเด็ดที่บ้านเชฟหนุ่มทำกินประจำ ความอร่อยอยู่ที่ต้องใช้หัวไช้โป๊วจากวัดเจ็ดเสมียนเท่านั้น เพราะเป็นไช้โป๊วที่หมักดองแบบฉ่ำทั้งชิ้น รสหวานเค็มกำลังดี เนื้อไช้โป๊วกรุบกรอบกำลังดี กรรมวิธีการทำก็ต้องใจเย็น ๆ คั่วไช้โป๊วกับหอมเจียว ใส่น้ำตาลปี๊บ ปรุงรส ตอกไข่ใส่ลงไปค่อยๆ ผัดจึงจะอร่อยตามสูตรคุณยาย

แกงคั่วหอยขม เส้นหมี่นึ่ง ( 235บาท) เนื่องจากเป็นอาหารรสมือแม่ พริกแกงที่ร้านนี้จึงตำเองแบบใช้เครื่องสด จึงได้ความหอมสดใหม่ของสมุนไพร รสชาติพริกแกงคั่วหอมออกเผ็ดปลายลิ้น ส่วนหอยขมก็แกะเนื้อล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแบบพร้อมกินได้เลย

เมนูพิเศษที่ร้านนี้ภูมิใจนำเสนอและถือเป็นลูกเล่นแบบขำ ๆ คือ “จานไข่ของเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย” ซึ่งมี 4 จานด้วยกันคือ ไข่กูฟู ของเชฟหนุ่ม( ไข่เจียวฟูหมูสับ 120 บาท) , ไข่ติงลี่ของเชฟป้อม( ไข่เจียว ใส่ไข่เค็มไชยา ไข่เยี่ยวม้าและพริกขี้หนู 165 บาท) , ไข่จอมยุทธ์ของเชฟปีเตอร์ ไล ( 185 บาท) และไข่ไอ้เท้ง ของเชฟชุมพล ( 145 บาท) ชอบไข่ของไครก็ลองสั่งมาชิมกันดู

ที่ขาดไม่ได้คือ “น้ำพริกและหลน” ซึ่งเป็นของคู่ครัวไทย รวมทั้งเมนูแปลก ๆ ที่หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินหรือไม่เคยทานมาก่อน อาทิ มัสมั่นไก่กับทุเรียนดิบ ,เนื้อวากิวผัดกับพริกยี่หร่า ,ยำกุ้งสดขมิ้นขาวกับใบบัวบก ฯลฯ.
ส่วนอาหารจานเดียวที่แนะนำให้สั่งคือผัดไทย , ก๋วยเตี๋ยวพราหมณ์กับปูผัดผงกะหรี่ , ข้าวผัดหนำพ๊วย ฯลฯ.

ช่วงบ่าย ๆ สามารถมานั่งafternoon tea ได้ เพราะมีบริการทั้งชา กาแฟ เครื่องดื่มสมุนไพร โดยเฉพาะเค้กโฮมเมดและขนมหวานอแปลก ๆ อย่างไอติมเมี่ยงคำ ครีมบูเล กล้วยทับ แฮปปี้ เมอร์แรง เป็นต้น

ร้าน Mother May I ตั้งอยู่ที่ 26/2 สุขุมวิท 59 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม.10110 โทร 09-7990-5990 เปิดบริการตั้งแต่ 11.00 – 22.00 น. ร้านหาง่ายมาก เข้าซอยสุขุมวิท 59 ไปไม่เกิน 50 เมตร สังเกตขวามือจะมีป้ายตัวโตเขียนชื่อร้าน เลี้ยวรถเข้าไปได้เลย ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือเป็นบ้านหลังแรก

ภาพโดย: ภาพโดย ปวริศร์ แพงราช





Comments are closed.

Pin It