Dining Out

อร่อยเข้มเต็มคำแบบบ้าน ๆ ที่ร้าน BAAN

Pinterest LinkedIn Tumblr


ไม่มีอาหารที่ไหนอร่อยเท่ากับที่บ้านของตัวเองหรอก นั่นคือความคิดของหลาย ๆ คนรวมทั้งเชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร เชฟหนุ่มไฟแรงในยุคนี้ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านRADUและร้านTAPER อันโด่งดัง เมื่อคิดได้อย่างนี้เชฟต้นจึงลุกขึ้นมาเปิดร้านเล็ก ๆ ชื่อ Baan เพื่อถ่ายทอดความทรงจำในวัยเด็กผ่านอาหารหลากหลายเมนูในร้านนี้
และที่สำคัญคือร้านนี้เป็นอาหารแบบ Slow Food หรือออร์กานิก ฟู้ด ซึ่งเน้นวัตถุดิบภายในประเทศที่ปลูกหรือเลี้ยงตามธรรมชาติ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น มีระบุในหน้าแรกของเมนูอย่างละเอียด
ผัดกระเพราะเนื้อพิเศษ dry-aged 30 วัน
ร้าน Baan ดัดแปลงจากสตูดิโอเก่าที่ตั้งอยู่ย่านถนนวิทยุ ด้านหน้าปลูกต้นไม้เป็นกำแพงรั้วสีเขียวให้ความร่มรื่นสบายตาตัดกับความจอแจของถนนวิทยุ ด้านในแต่งสไตล์โมเดิร์นที่สะดุดตาคือโถงสูงโปร่ง มีลูกกรงสีขาวที่ออกแบบเป็นทรงเลขาคณิตติดตรงโถงกระจกด้านหน้าเพื่อกั้นภายในร้านให้ตัดจากโลกภายนอกบนท้องถนน จัดวางโต๊ะแบบอบอุ่นสบาย ๆ เหมือนนั่งกินข้าวในบ้านกับครอบครัว
หมูสะเต๊ะ
มาร้านนี้จานแรกที่ต้องสั่งคือ ผัดกระเพราะเนื้อพิเศษ dry-aged 30 วัน ( 350 บาท) ใช้เนื้อที่ผ่านกระบวนการบ่มเก็บในห้องเย็นมา 30 วันทำให้คุณภาพของเนื้อนุ่มมากกว่าปกติ ซึ่งถ้าเป็น Meat Lover คงต้องประหลาดใจว่าร้านเล็ก ๆ แต่ใช้วัตถุดิบเทียบเท่ากับร้านระดับพรีเมี่ยมทีเดียว
เมนูนี้ขอบอกว่าแซบเหลือหลาย เพราะใช้เนื้อชั้นดีที่สับหยาบ ๆ มาผัดกับเครื่องเทศถึง 5 ชนิดทั้งพริกสดและเม็ดผักชี ยี่หร่า กระเทียมสด แค่ได้กลิ่นก็ชวนน้ำลายสอแล้ว ตักเข้าปากคำแรกบอกได้เลยว่ารสชาติเลยออกมาจัดจ้าน กลิ่นหอมเครื่องเทศชัดเจน อร่อยจนต้องขอข้าวสวยร้อน ๆ ทีเดียว
ไข่พะโล้ต้มแซบ
อาหารทานเล่น ๆ ที่สามารถสั่งมาแชร์กัน อาทิ หมูสะเต๊ะ 5 ไม้ ( 250 บาท) ใช้หมูสันคอนำมาหมักกับกะทิให้นุ่ม ย่างด้วยเตาถ่านจะให้กลิ่นหอมมาก ๆ ส่วนน้ำหมูสะเต๊ะสูตรโบราณที่น้ำข้นด้วยถั่วลิสงบด มีอาจาดรสเปรี้ยวหวานมาช่วยตัดความมันเลี่ยน อร่อยจนกินได้หมดจาน
มัสมั่นซี่โครงแกะ
ไข่พะโล้ต้มแซบ ( 280 บาท) เป็นเมนูที่เชฟต้นเคยทำกินตอนเด็ก ๆ ที่ผสมโน่นนี่จนออกมาเป็นจานนี้ ใช้หมูสามชั้นเคี่ยวน้ำพะโล้จนนุ่ม รสชาติของเมนูนี้ถือว่าแปลก เป็นการพบกันของเครื่องพะโล้จีนที่ให้กลิ่นหอมมาเจอกับรสต้มแซบแบบไทยที่ใส่ทั้งน้ำมะนาว พริกสด ตะไคร้ ใบมะกรูดมาช่วยตัดความมันเลี่ยนได้อย่างอร่อยลงตัว
มัสมั่นซี่โครงแกะ (450บาท) ใช้เบบี้แลคแลม นำมาเคี่ยวกับเครื่องแกงมัสมั่นที่ตำเองตามสูตรโบราณจนเนื้อนุ่มกลิ่นหอมละมุน ซึ่งต้องใช้เวลาเคี่ยวนานถึง 1 วันทีเดียว
ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์
นอกจากนี้ยังมีเมนูที่ลูกค้าติดอกติดใจ มาทีไรต้องสั่ง อาทิ หมูแดดเดียวโรยงาขาว ซี่โครงหมูอบสับปะรด ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ไข่ผัดไชโป้วทรงเครื่อง หมูคลุกฝุ่น เป็นต้น
ร้านBaan ตั้งอยู่ที่ 139/5 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 โทร. 02-655-8995, 081-432-4050 เปิดบริการวันละ 2 รอบคือ 11.00 -14.30 น.และ 17.30 – 22.00 น. และมีดีลิเวอรี่ส่งถึงบ้านอีกด้วย (ร้านปิดทุกวันอังคาร)

ชิมโดย : ปาณี ชีวาภาคย์
ภาพโดย : วชิร สายจำปา
หมูแดดเดียว

Comments are closed.

Pin It