Dining Out

กด Like รัว ๆ ให้กับเชฟอาหารอิตาเลี่ยนขั้นเทพที่ร้าน Bliss

Pinterest LinkedIn Tumblr


ชื่อเสียงของเชฟสง่า จันทร์จวงหรือ เชฟเปี๊ยก อาจจะไม่คุ้นหูของคนทั่วไป แต่ต้องยอมรับว่าฝีมือในการรังสรรค์อาหารอิตาเลี่ยนในสไตล์คอนเทมโพรารี่ของเขานั้น ถ้าใครได้ลิ้มลองสักครั้งหนึ่งก็ต้องยอมผูกกันเป็นลูกค้าประจำไปชั่วชีวิตเลย
ดังนั้นเชฟเปี๊ยกจึงมีขาประจำที่เป็นนักชิมตัวยงแวะเวียนมาอุดหนุนที่ Bliss ร้านแรกที่ตั้งอยู่ย่านเหม่งจ๋าย จนย้ายมาอยู่สุขุมวิท 31 และที่ใหม่ล่าสุดหลังห้างเซ็นทรัลพระราม 9 เป็นร้านที่มีพื้นที่เกือบ 200 ตารางเมตร เน้นการใช้ไม้ทั้งผนังและเฟอร์นิเจอร์สีเข้มมาตกแต่งให้ได้อารมณ์ทานอาหารที่บ้าน ในบรรยากาศโปร่งสบาย โดยมีขวดไวน์จำนวนมากมาช่วยเพิ่มความเก๋ในงานเดคเคอเรท

ผู้เขียนรู้จักเชฟเปี๊ยกมาสิบกว่าปีแล้ว ต้องยอมรับว่าเชฟมีพรสวรรค์ในการทำอาหารฝรั่งและสนใจพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ยิ่งนานวันฝีมือในการปรุงอาหารอิตาเลี่ยนก็ยิ่งแก่กล้ามากขึ้น โดยเฉพาะการปรุงซอสที่ให้รสชาติแปลกใหม่ซึ่งหาทานที่ไหนไม่ได้ โดยซอสแต่ละตัวนั้นล้วนแต่ผ่านกระบวนการทางการคิดค้น ใช้ทั้งศาสตร์ ศิลป์และจินตนาการ ความใส่ใจในวัตถุดิบ ทำให้ซอสที่ปรุงออกมาเมื่อนำมาคลุกเคล้ากับวัตถุดิบหลักแล้วกลายเป็นตัวที่มาช่วยเพิ่มความอร่อยกลมกล่อมได้ลงตัวทีเดียว

มาร้านนี้เมนูที่ห้ามพลาดคือ “พาสต้า” ซึ่งมีทั้งพาสต้าสำเร็จรูป ให้ลิ้มลองกว่า 10 เมนู ราคาเริ่มต้นที่ 350 บาท++ ไปจนถึง 420 บาท ++ แต่ถ้าอยากทานอะไรที่พิเศษกว่านี้เชฟเปี๊ยกก็นำเสนอพาสต้าโฮมเมด 4 เมนู ที่มีทั้งเส้นดำและเส้นไข่ นวดเส้นด้วยมือแบบสด ๆ จะได้เส้นทั้งนุ่มและหอม ราดด้วยซอสที่ปรุงแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร กินแล้วรับรองว่าติดใจแน่

สลัดปู อโวคาโด เสิร์ฟพร้อมถั่วไพพ์นัทและอโวคาโด ออย เมนูนี้แนะนำให้คนรักปูต้องสั่งมาเป็นจานแรก เพราะเชฟคัดเนื้อปูเกรดเอแบบส่งขายเมืองนอกเท่านั้น คนทั่วไปจึงไม่ค่อยเห็นเนื้อปูชิ้นใหญ่ขนาดนี้ เนื้อขาวจั๊วะ เสิร์ฟกับอโวคาและมายองเนสเพิ่มรสชาติให้เข้มข้นขึ้น และยังนำเนื้อส้มโออมเปรี้ยวอมหวาน มาช่วยตัดความเลี่ยน ส่วนซอสทำจากถั่วไพพ์นัทสับละเอียด ผสมน้ำผึ้งป่า ใส่น้ำมันมะกอก ใส่เกลือ พริกไทย แอปเปิลไซเดอร์ให้รสชาติมันตัดเปรี้ยว

ตับห่าน เสิร์ฟพร้อมลูกแพร์ ซอสไวน์แดงและซอสราสเบอร์รี่ ร้านนี้หั่นตับห่านชิ้นค่อนข้างใหญ่ทีเดียว นำไปนาบกับกระทะไฟค่อนแรงเพื่อให้เนื้อตับห่านสุกเกรียมด้านนอก ส่วนข้างในยังฉ่ำน้ำอยู่ ท็อปด้วยขนมปังครัมเบิลที่คลุกกับน้ำมันที่ทอดตับจนชุ่มเพิ่มความหอมของตับให้กลิ่นชัดเจนขึ้น ลูกแพร์ตุ๋นกับไวน์แดงและเครื่องเทศจนงวด ส่วนซอสจะมีรสหวานเปรี้ยวมาเบรคความมันเลี่ยนของตับห่าน จนกลายเป็นหอมมันอร่อย

ซี่โครงแกะย่าง เสิร์ฟพร้อมบาร์บีคิวมัสตาร์ดซอส เสิร์ฟกับมันฝรั่งบดที่นำมารองด้านล่าง ส่วนเครื่องเคียงอีกด้านใช้แครอท มันฝรั่ง ฟักทอง นำมาม้วนกันยัดไส้ด้วยแลตตาตุย ส่วนเนื้อแกะหมักข้ามวันด้วยเครื่องเทศและสมุนไพร ทำให้เนื้อนุ่มมากและแทบไม่มีกลิ่นสาบของเนื้อแกะเลย ก่อนทอดนำเนื้อแกะไปคลุกกับพริกไทย 3 สีคือ ขาว-ดำ-ชมพู เพื่อเพิ่มรสชาติให้จัดจ้านขึ้น จานนี้แม้จะมีมิ้นต์ซอสมาด้วย แต่ความอร่อยของเนื้อแกะกับซอสแล้วอร่อยแทบไม่ต้องจิ้มอะไรเลย

หรือถ้าใครคิดว่าอยากจะทานอะไรที่นอกเมนูก็สามารถบอกเชฟได้เลย ขณะที่บางครั้งเชฟไปได้วัตถุดิบสดใหม่มาก็อาจจะมานำเสนอเมนูใหม่ให้ลูกค้าก็ได้ ซึ่งลูกค้าประจำจะรู้ดี อย่างวันที่ไปชิมนั้นเชฟบังเอิญไปได้อาร์ติโชค (Artichokes) สด ๆ จากโครงการหลวงมา เลยนำมาทำสลัด ทานแบบดิบ ๆ จะได้ความหวานกรอบ ใส่กระเทียม พาเมนซานชีส เพิ่มความมัน เหยาะบัลซามิคเป็นเดรสซิ่ง จานนี้บอกได้เลยว่าอร่อยมาก

ใครสนใจตามไปชิมได้ ร้าน Bliss ตั้งอยู่ที่ ชั้น 1 โครงการ The Shoppes Geand Rama 9 ถนนพระราม 9 ด้านหลังเซ็นทรัลพระราม9 โทร.
ชิมโดย : ปาณี ชีวาภาคย์
ภาพโดย พงษ์ฤทธิ์ฑา ขวัญเนตร

Comments are closed.

Pin It