Dining Out

Taste it All ชิมเมนูซิกเนเจอร์แสนอร่อย ที่ร้านย่านราชประสงค์คัดสรรผลผลิตจากโครงการหลวง

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Taste it all 2016 @Rachaprasong” เทศกาลอาหารประจำปีสุดยิ่งใหญ่ของย่านราชประสงค์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Royal Delights” ที่เหล่าเชฟชื่อดังได้คัดสรรผลผลิตชั้นเลิศจากโครงการหลวงมาสร้างสรรค์ซิกเนเจอร์เมนูแสนพิเศษของแต่ละร้านให้ได้ลิ้มลองความอร่อยกันตลอดเดือนกันยายนนี้

ตอกย้ำความเป็น “เดอะ เบทส์ ไดน์นิ่ง เดสติเนชั่นส์” ของประเทศไทย ร้านอาหารในแถบราชประสงค์จึงร่วมมือกันจัดงานเทศกาลอาหารครั้งยิ่งใหญ่นี้ขึ้น โดยเซเลบริตี้เชฟจาก 8 ห้องอาหารสุดหรู ที่ผสานศาสตร์แห่งกรรมวิธีสุดมหัศจรรย์และพิถีพิถัน จนได้ 8 ซิกเนเจอร์เมนูที่โดดเด่นน่าลิ้มลอง การันตีคุณภาพความสดใหม่ ด้วยวัตถุดิบที่ดีที่สุดจาก “โครงการหลวง” โครงการตามแนวพระราชดำริ พร้อมเสิร์ฟรสชาติเหนือจินตนาการ ด้วยคอนเซ็ปต์ “The Royal Delights” โดย 8 จานเด่นที่น่าสนใจมีดังนี้

– ไก่ฟ้าย่างถ่านเสิร์ฟพร้อมซอสหอมแดงและมันฝรั่งอบ (Royal Pheasant) โดยเชฟเซบาสเตียน ไรเชอร์ จากห้องอาหารไฟร์เพลส กริลล์ แอนด์ บาร์ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

แนวคิดและแรงบันดาลใจ: ด้วยความโดดเด่นเฉพาะตัวในการทำอาหารของเชฟเซบาสเตียนที่มักจะสร้างความแปลกใหม่ให้วงการอาหารอยู่เสมอ เขาเนรมิตเมนูซิกเนเจอร์ด้วยแนวคิดที่อยากให้เป็นจานที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งภาพลักษณ์ภายในจาน วัตถุดิบที่นำมาใช้ รวมถึงวิธีการปรุงอาหาร โดยนำเสนอรสชาติวัตถุดิบชั้นเลิศอย่างอกไก่ฟ้าที่ย่างจนหอมกรุ่น แต่งกลิ่นให้เย้ายวนด้วยหอมหัวใหญ่เผาและหอมแดง เพิ่มรสเปรี้ยวด้วยผักดอง ตัดกับความกลมกล่อมด้วยครีมซุปมะเขือเทศ

ไฮไลต์: ความพิเศษของจานนี้อยู่ที่วิธีการปรุงวัตถุดิบต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยการนำอกไก่ฟ้าจากโครงการหลวงมาย่างด้วยอุณหภูมิที่อุ่นพอดีจนได้รสสัมผัสที่นุ่มละมุนลิ้นยิ่งกว่าเดิม เสิร์ฟพร้อมหอมหัวใหญ่ ที่นำมาเผาจนได้กลิ่นไหม้อ่อนๆ เพิ่มความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นเมื่อทานกับผักดอง หอมแดงและครีมซุปมะเขือเทศ ให้ความกลมกล่อมอย่างไรที่ติ

– ปลาสเตอร์เจียนรมควันกับยำส้มโอสมุนไพร (Smoked Sturgeon with Pomelo and Herbs Salad) ห้องอาหารไทยสไปซ์มาร์เกต โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ โดยเชฟวรินธร สัมฤทธิ์ผล

แนวคิดและแรงบันดาลใจ: ความตั้งใจของเชฟวรินธรที่อยากแนะนำเนื้อปลาสเตอร์เจียนให้เหล่านักชิมได้รู้จัก ด้วยเชฟมองเห็นว่านักชิมชื่นชอบไข่คาเวียร์ แต่น้อยคนที่จะได้สัมผัสรสชาตินุ่มลิ้นของเนื้อปลาเจ้าของคาเวียร์นั้น จึงนำเสนอเนื้อปลาสเตอร์เจียนจากโครงการหลวงมาเป็นวัตถุดิบหลักของเมนูนี้ ถ่ายทอดให้นักชิมได้สัมผัสกลิ่นอายความเป็นไทยจากรสชาติยำส้มโอคลุกเคล้าเข้ากับเนื้อปลาจากตะวันตกอย่างลงตัว

ไฮไลต์: ปลาชั้นเยี่ยมที่หายาก แต่ได้รสสัมผัสที่นุ่มลิ้นและรสชาติกลมกล่อม คือวัตถุดิบที่ชูให้เมนูนี้พิเศษและไม่เหมือนใคร โดยเชฟวรินธรตั้งใจนำวัตถุดิบจากโครงการหลวงอย่างเนื้อปลาสเตอร์เจียนมารมควันอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้เนื้อปลาที่ให้กลิ่นไหม้เบาบางกำลังพอดีจากด้านนอก และนุ่มละมุนจากด้านใน เสิร์ฟพร้อมยำส้มโอเลิศรสที่ให้รสชาติความเปรี้ยวจางๆ จากส้มโอ ผสมกันอย่างลงตัวกับเครื่องยำและความเผ็ดร้อนจากสมุนไพรไทย นำมาตัดกับรสชาติความมันและกลมกล่อมของเนื้อปลาสเตอร์เจียนได้อย่างสมบูรณ์แบบ

– ชิกเก้น ลา เบรส (Chicken la Bresse) จากห้องอาหารเรดสกาย โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยเชฟอลัน เวสลีย์ ควน

แนวคิดและแรงบันดาลใจ: เชฟอลัน เวสลีย์ ควน ดึงเอาจุดเด่นรสชาติของผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวง ซึ่งมีรสชาติที่แตกต่างกัน นำมาปรุงเป็นอาหารจานหลักที่รสชาติเข้ากันได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนชาวบ้าน และชุมชนให้มีรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงอีกด้วย

ไฮไลต์: เชฟอลันเลือกอกไก่ สายพันธุ์เบรสจากประเทศฝรั่งเศสมาเป็นวัตถุดิบหลักของเมนูนี้ ด้วยไก่เบรสได้รับขนานนามว่าเป็นไก่ที่มีรสชาติดีที่สุดในโลก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1600 ด้วยเนื้อไก่สีชมพูอ่อนและติดมันแทรกสีเหลืองทอง รวมถึงผิวหนังที่ฉ่ำไปด้วยน้ำ ให้รสสัมผัสที่หวานนุ่มละมุนลิ้น

– เฟห์เซ่นท์ อิน เดอะ วู๊ดส์ (Pheasant in the Woods) โดยเชฟเควิน เซนณอร์น คริสเทนเซ่น จากห้องอาหารเทเบิลส์ กริลล์ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ

แนวคิดและแรงบันดาลใจ: เฟห์เซ่นท์ อิน เดอะ วู้ดส์ เป็นเมนูที่มีความพิเศษเฉพาะตัว โดยเชฟเควิน เซนณอร์น คริสเทนเซ่น นำเสนอความแปลกใหม่ด้วยการผสมผสานวัตถุดิบหลักจากโครงการหลวงอย่างไก่ฟ้า เข้ากับวัตถุดิบจากบ้านเกิดที่เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก พร้อมวิธีการนำเสนออาหารแบบที่ครอบครัวเคยทำให้รับประทานในวัยเด็ก ทำให้เมนูจานนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวและความทรงจำ ที่สร้างความแปลกใหม่แบบที่คนไทยอาจไม่เคยได้ลิ้มลองมาก่อน

ไฮไลต์: ความพิเศษของเมนูนี้คือความตั้งใจของเชฟที่ต้องการแนะนำสมุนไพรใหม่ให้นักชิมได้ลิ้มลอง โดยเป็นการนำพืชสมุนไพรหลากหลายชนิดมาตกแต่งคลุกเคล้ากับวัตถุดิบหลักจากโครงการหลวงอย่างอกไก่ฟ้าที่ปรุงจนสุก เสิร์ฟพร้อมกับเห็ดทรัฟเฟิลเห็ดดอง และเพิ่มรสชาติกลมกล่อมด้วยซอเรล และถั่วลันเตางอก (โต้วเหมี่ยว)

– เฮิร์บ-ครัสต์ แรค ออฟ แลมบ์, โรสแมรี่ ซอส (Herb-Crusted Rack of Lamb, Rosemary Sauce) โดยเชฟสรชาติ มงคลสิริ จากห้องอาหารเดอะสแควร์ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ

แนวคิดและแรงบันดาลใจ: เนื้อแกะและซอสโรสแม่รี่ ถือเป็นวัตถุดิบประกอบอาหารที่มักจะมาคู่กันเสมอ ด้วยรสชาติที่กลมกล่อมและรสสัมผัสที่เหนียวนุ่มของเนื้อแกะ ตัดกับรสชาติซอสโรสแม่รี่อย่างลงตัว เชฟสรชาติหยิบยกเมนูอาหารที่ดูเหมือนจะธรรมดา นำมาปรุงเพิ่มด้วยซอสมัสตาร์ดและสมุนไพรนานาชนิด ยกระดับเมนูธรรมดาให้กลายเป็นเมนูคลาสสิกชั้นเยี่ยม ที่เหล่านักชิมต้องประหลาดใจในความแปลกใหม่ และความอร่อยแบบที่ไม่เคยลิ้มลองที่ไหนมาก่อน

ไฮไลต์: เชฟสรชาติเลือกเนื้อแกะจากโครงการหลวงเป็นวัตถุดิบหลักเพิ่มความพิเศษในจาน ซึ่งเนื้อแกะจากโครงการหลวงถือเป็นตัวอย่างของความสำเร็จที่โครงการสามารถสรรสร้างวัตถุดิบชั้นเลิศที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ โดยเชฟเลือกซี่โครงแกะเพื่อให้ได้เนื้อที่นุ่มยิ่งขึ้น นำมาอบกับซอสมัสตาร์ด ปรุงกับซอสโรสแม่รี่เพิ่มความกลมกล่อม คลุกเคล้าเข้ากับสมุนไพรเพื่อสุขภาพ เสิร์ฟพร้อมผักสดหลากหลายชนิด จนได้เมนูสุขภาพสุดคลาสสิกที่แปลกใหม่และมีเอกลักษณ์

– สแกลล็อป, คาเวียร์ แอนด์ แบล็ค ทรัฟเฟิล ครีม (Scallops, Caviar and black truffle crème) โดยเชฟโฮเซ่ มาร์ติน รูซ เบอร์จา จากห้องอาหารอิตาเลียน ลา ทาโวล่า แอนด์ ไวน์ บาร์ โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์

แนวคิดและแรงบันดาลใจ: ด้วยความตั้งใจที่จะเนรมิตเมนูซิกเนเจอร์ให้เป็นเมนูที่พิเศษที่สุด เชฟโฮเซ่จึงรวบรวมเอาวัตถุดิบที่มีคุณภาพและหาทานยากมาผสมผสานกันอย่างลงตัว ภายใต้คอนเซ็ปต์และกลิ่นอายของความเป็นอิตาเลียนที่ตนเองชื่นชอบ เขาคัดสรรวัตถุดิบที่ดีที่สุดจากหลากหลายพื้นที่ทั่วโลก รวมอยู่ในเมนูสุดพรีเมียมและพิถีพิถัน คลุกเคล้าจนลงตัวไร้ที่ติ

ไฮไลต์: เชฟโฮเซ่เลือกใช้วัตถุดิบจากโครงการหลวงอย่างคาเวียร์มาเป็นวัตถุดิบหลักในเมนูนี้ โดยคาเวียร์เป็นชื่อของไข่ปลา “สเตอร์เจียน” (Sturgeon) ปลาหายากที่มีถิ่นกำเนิดอยู่เฉพาะทางซีกโลกเหนือ แต่ปัจจุบันมูลนิธิโครงการหลวงสามารถเพาะเลี้ยงปลาสเตอร์เจียนได้เอง จึงสามารถจำหน่ายคาเวียร์ที่มีคุณภาพเทียบเท่ากันได้ นอกจากนี้เชฟโฮเซ่เลือกวัตถุดิบคุณภาพอย่างหอยเชลล์มาคลุกเคล้าเข้ากับครีมซอสจากเห็ดทรัฟเฟิลสีขาว เสิร์ฟพร้อมกับสุดยอดวัตถุดิบหายากอย่างแฮมหมูดำแห่งคาบสมุทรไอบีเรีย และหน่อไม้ฝรั่งสีขาวพันธุ์หายาก ทำให้เมนูสแกลล็อป คาเวียร์ แอนด์ แบล็ค ทรัฟเฟิล ครีม กลายเป็นหนึ่งในเมนูที่หาทานยาก

– เนื้อแกะหมักโรสแมรี่ (Slowed Cooked Mutton Rosemary) โดยเชฟลักษณ์ ปรีเปรม จากห้องอาหารวูว์ โรงแรม เดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ

แนวคิดและแรงบันดาลใจ: ความท้าทายในการปรุงอาหารจานนี้คือ การเลือกใช้เนื้อแกะจากโครงการหลวงที่โตเต็มวัย แทนการใช้เนื้อแกะที่อายุน้อยไม่ถึง 1 ปี โดยทั่วไปเนื้อแกะที่โตเกินกว่า 1 ปีจะมีเนื้อที่เหนียวและสีเข้มกว่าแกะที่อายุน้อย จนยากที่จะนำมาประกอบอาหารให้มีรสชาติดี ต่างจากแนวคิดของเชฟลักษณ์ที่มองเห็นความยากเป็นความท้าทายที่ต้องก้าวข้ามไปให้ได้ เนื้อแกะที่โตเต็มวัยจากโครงการหลวงจึงถูกเลือกมาเป็นวัตถุดิบหลักของซิกเนเจอร์เมนูนี้ ด้วยเทคนิคเฉพาะตัวที่เชฟลักษณ์นำมาปรุงอย่างพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ทำให้เมนูเนื้อแกะหมักโรสแมรี่ กลายเป็นเมนูเลิศรส ด้วยรสสัมผัสของเนื้อแกะที่นุ่มและเข้มข้น สมบูรณ์แบบเสมือนเนื้อแกะอายุน้อยอย่างแท้จริง

ไฮไลต์: ความพิเศษของเมนูนี้คือการนำเสนอวิธีการปรุงเนื้อแกะที่มีอายุเกิน 1 ปีจากโครงการหลวงอย่างพิถีพิถัน ด้วยเทคนิค “สโลว์คุก” (Slow-cook) หรือการตุ๋นกับน้ำซอสที่ทำจากกระดูกแกะ อุ่นด้วยอุณหภูมิ 65 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมที่สุด แล้วหมักด้วยโรสแมรี่ เพิ่มความหอมด้วยเบบี้แครอตต้มสุกเคลือบด้วยน้ำตาลไหม้ ถือเป็นความสมบูรณ์แบบด้วยรสชาติอันลงตัวของส่วนผสมทั้งหมดจากโครงการหลวง

– เบบี้แครอต วิท ฮอลแลนเดซ แอนด์ คาราซูมิ (Baby Carrots with Hollandaise and Karasumi) โดยเชฟนิโคลัส ลัมจาก 1823 Tea Lounge by Ronnefeldt พรีเมียมทีเลานจ์ ศูนย์การค้าเกษร

แนวคิดและแรงบันดาลใจ: สุดยอดเมนู 5 รสชาติอันกลมกล่อมผสานกลิ่นอาย 2 วัฒนธรรมจากยุโรปและญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์จากความตั้งใจของเชฟนิโคลัสที่ต้องการนำวัตถุดิบที่ใช้ตกแต่งจาน มาเป็นวัตถุดิบหลักของเมนูซิกเนเจอร์นี้ ด้วยความพิถีพิถันในการปรุงทุกขั้นตอนในทุกรายละเอียด ทำให้เมนูเบบี้แครอต วิท ฮอลแลนเดซ แอนด์ คาราซูมิ กลายเป็นอีกหนึ่งเมนูคุณภาพที่จะเปลี่ยนความคิดนักชิมให้หันมาลิ้มลองรสชาติความหวานกรอบของเบบี้แครอตอย่างที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน

ไฮไลต์: เมนูนี้ถือเป็นเมนูที่โดดเด่นในการผสมผสาน 5 รสชาติเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทั้งรสหวานกรอบของเบบี้แครอตจากโครงการหลวง รสเค็มจากเกลือทะเลธรรมชาติที่คัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน รสอมเปรี้ยวจางๆ ที่ให้กลิ่นอายความเป็นยุโรปจากซอสฮอลแลนเดซที่คลุกเคล้ากับน้ำมันมะกอก โรยด้วยชาสุพีเรียอู่หลงที่ให้ความขมบางเบา เสิร์ฟพร้อมปลาแห้งญี่ปุ่นที่ให้กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นอย่างลงตัว

โดยคุณสามารถอิ่มเอมและสัมผัสกับสุนทรียศาสตร์แห่งรสชาติอาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบของโครงการหลวงในโครงการ “Taste it all 2016 @ Ratchaprasong : The Royal Delights” ได้ตลอดเดือนกันยายนนี้ ตามร้านอาหารที่ร่วมรายการ โดยสำหรับลูกค้าที่ถือบัตรเครดิตกรุงศรี จะได้รับส่วนลดสูงสุดถึง 50% และสามารถดูรายละเอียดโปรโมชั่นต่างๆ ได้ที่ www.heartofbangkok.com และ www.facebook.com/HeartOfBangkok :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It