Art Eye View

มาริษา เจียรวนนท์ เปิด "บางกอก คุนสตาเล่อ" พื้นที่จัดแสดงงานศิลป์ร่วมสมัยในเยาวราช

Pinterest LinkedIn Tumblr

มาริษา เจียรวนนท์
ด้วยความหลงใหลในศิลปะและสนับสนุนผลงานศิลปะของไทยสู่เวทีระดับสากล มาริษา เจียรวนนท์ สะใภ้คนเก่งของตระกูลเจียรวนนท์ จึงก่อตั้ง ‘บางกอก คุนสตาเล่อ’ (BANGKOK KUNSTHALLE) ขึ้นในเดือนมกราคมปี พ.ศ. 2567 เพื่อเป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะแห่งใหม่ในย่านเยาวราช ทั้งยังเป็นศูนย์กลางในการจัดนิทรรศการ เสวนา และการแลกเปลี่ยนบทสนทนาระหว่างผู้คนในวงการศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย รวมถึงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนจะประเดิมด้วยนิทรรศการแรกในชื่อ “Nine Plus Five Works” ผลงานของ มิเชล โอแดร์ (Michel Auder) ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะเชิงทดลองและวิดีโออาร์ตชื่อดังแห่งยุค 60 เป็นต้นมา โดยมี สเตฟาโน ราโบลลี แพนเซรา (Stefano Rabolli Pansera) เป็นภัณฑารักษ์

มิเชล โอแดร์
ภายใต้การสนับสนุนจากทางซัมซุง (SAMSUNG) เพื่อยกระดับประสบการณ์การรับชมศิลปะที่เหนือชั้น ผ่านนวัตกรรมจอภาพระดับโลก Samsung Neo QLED 8K ใหม่ล่าสุด พร้อม Neo Quantum HDR 8K Pro ขนาดกว่า 85 นิ้ว ยกระดับการรับชมด้วยภาพที่มีสีสันเสมือนจริงมากขึ้น และเป็นทีวีเครื่องแรกของโลกที่ได้รับการรับรอง PANTONE Validated ที่ให้ผู้เข้าชมสามารถดื่มดำกับงานศิลปะผ่านจอทีวีได้แบบไร้ขีดจำกัด

มาริษา เจียรวนนท์-รับมอบดอกไม้จาก ธนินทร์ เจียรวนนท์
นิทรรศการ Nine Plus Five Works ได้รับความสนใจจากเซเลบริตี้ทุกวงการและสื่อมวลชนหลายสำนัก ที่ตบเท้าเข้าร่วมพิธีเปิดนิทรรศการอย่างคับคั่ง เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มกราคม 2567 โดยมีธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมแสดงความยินดีกับลูกสะใภ้และชื่นชมผลงานของโอแดร์


ด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของคุณมาริษา ที่นำอาคารไทยวัฒนาพานิชเก่าในย่านเยาวราชมาตกแต่งให้เป็น ‘คุนสตาเล่อ’ (ภาษาเยอรมัน หมายถึง พื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะ) ดีไซน์เก๋ ที่ยังคงอนุรักษ์สถาปัตยกรรมไว้อย่างมีเสน่ห์ แต่ละมุมของอาคารได้รับการจัดแสดง Video Art ทั้ง 14 ผลงานของโอแดร์ หนึ่งในนั้นคือผลงานชุดพิเศษที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนในโลกมาก่อน เนื่องจากโอแดร์ถ่ายทอดท่วงทำนองแห่งกรุงเทพฯ ผ่านสีสันของดอกไม้ในชื่อ ‘Flowers of Thailand’ (2023) และฉากชีวิตของผู้คนในย่านเยาวราชในชื่อ ‘Yaowarat’ (2023) เป็นการสร้างผลงานศิลปะขณะที่เป็นศิลปินในพำนักซึ่งสนับสนุนโดย บางกอก คุนสตาเล่อ


Video Art ของมิเชล โอแดร์ ถูกนำไปจัดแสดงในหลากหลายพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี่ทั่วโลก นอกจากนี้ ผลงานของเขายังจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ของรัฐในฐานะสมบัติของชาติหลายแห่ง ทั้ง Centre Georges Pompidou (ปารีส, ฝรั่งเศส), FRAC Provence-Alpes-Côtes d’Azur (มาร์เซย, ฝรั่งเศส), Kadist Art Foundation (ปารีส, ฝรั่งเศส) และ Muhka (แอนต์เวิร์ป, เยอรมนี), ICA (ไมอามี, สหรัฐอเมริกา) และอื่น ๆ อีกมากมาย


ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชม นิทรรศการ “Nine Plus Five Works” ของมิเชล โอแดร์ ได้ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม – 11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บางกอก คุนสตาเล่อ 599 ถนนไมตรีจิตต์ แขวงป้อมปราบ กรุงเทพฯ เปิดตั้งแต่เวลา 12.00 – 20.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

เสวนาโดยมิเชล โอแดร์และนิ่ม นิยมศิลป์

สเตฟาโน ราโบลลี แพนเซรา

Comments are closed.

Pin It